Xung đột ở Senkaku/Điếu Ngư: Trung Quốc hay Nhật thắng?

Google News

(Kiến Thức) - Một cuộc chiến nổ ra ở Senkaku/Điếu Ngư, phần thắng sẽ chia đều cho cả Tokyo và Bắc Kinh.


Theo báo Want Daily đánh giá, nếu nổ ra một cuộc chiến giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên quần đảo đang tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, sẽ không bên nào giành được chiến thắng.

Dù Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản sở hữu những loại vũ khí tiên tiến và hiện đại cùng khả năng tổ chức tác chiến tinh vi thì quân đội Trung Quốc (PLA) sẽ đánh bại Nhật Bản về qui mô lực lượng.

Nếu cuộc xung đột quân sự diễn ra trong thời gian ngắn, Nhật Bản sẽ có khả năng đánh trả và gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho Trung Quốc. Nhưng cuộc chiến sẽ kết thúc ở thế bí tắc cho cả hai bên.

Đồ họa tàu sân bay trực thăng 22DDH của Nhật Bản trang bị tiêm kích tàng hình F-35B của Mỹ.

Want Daily cho rằng, rất khó để dự đoán được Hải quân Trung Quốc hay Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản là mạnh hơn. Mặc dù Trung Quốc có tàu ngầm hạt  nhân, nhưng Nhật Bản lại có một nề tảng chống tàu ngầm mạnh mẽ dựa vào các máy bay tuần tra P-3C Orion của Mỹ. Để chống lại thách thức các tên lửa đạn đạo của Trung Quốc, có thể Nhật Bản sẽ dựa vào hiệp  ước phòng thủ của họ với Mỹ.

Vai trò hàng không hải quân sẽ là trọng tâm để có thể xác định xem bên nào sẽ bị đánh bại khỏi Senkaku/Điếu Ngư. Sau khi đóng xong được tàu đổ bộ đa năng 22DDH có thể mang theo các trực thăng chống ngầm Sea Hawk và tiếp nhận các chiến đấu cơ tàng hình F-35B. Nhật Bản có thể thành lập nhóm tác chiến tàu sân bay đầu tiên của họ sau gần 70 năm từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II.

Về phía Trung Quốc, hai tàu sân bay nội địa sẽ được đưa vào phục vụ trong Hải quân, sau tàu sân bay Liêu Ninh – tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Vấn đề lớn của Nhật Bản là họ chỉ có tàu sân bay trực thăng 22DDH, trong khi vấn đề của Trung Quốc là chưa có kinh nghiệm tác chiến tấn công bằng hạm đội tàu sân bay thực sự.

Want Daily nhận định, sức mạnh quân sự Nhật Bản sẽ trở nên mạnh hơn nhiều lần nếu không có sự giàng buộc từ phía Washington. Tuy nhiên, Tokyo cũng không muốn để xảy ra một cuộc chiến tranh với Trung Quốc, bởi họ hiểu quá rõ cái giá sẽ phải trả cho cả hai nếu chiến tranh thực sự xảy ra.  

ĐANG ĐỌC NHIỀU

TIN LIÊN QUAN



Bạch Dương

Bình luận(0)