Tân Thủ tướng Nhật muốn gì trong chuyến đi Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang lên kế hoạch sẽ có chuyến công du chính thức đầu tiên tới Nga để giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có chuyến công du chính thức đầu tiên tới Nga vào mùa xuân này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tới Nga trong mùa xuân này để thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về.tranh chấp chủ quyền quần đảo Kuril

Trước đó, ông Abe cử cựu Thủ tướng Yoshiro Mori đến Nga đến Nga trước để chuẩn bị cho cuộc gặp với Tổng thống Putin vào tháng 4 hoặc tháng 5/2013.

Tranh chấp chủ quyền các hòn đảo trên mà phía Nga gọi là Nam Kurils và phía Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phía Bắc - đã ngăn cản Tokyo và Moscow ký kết một hiệp ước hòa bình vĩnh viễn sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ II và trở thành một trở ngại lớn đối với phát triển quan hệ song phương.

Vấn đề tranh chấp quần đảo Kuril đã cản trở quan hệ Moscow-Tokyo trong nhiều thập kỷ qua. Nhật Bản tuyên bố chủ quyền đối với 4 hòn đảo Etorofu, Kunashiri, Shikotan và Habomai, dựa trên Hiệp ước Shimoda năm 1855. Về phần mình, Moscow cũng bày tỏ quan điểm cứng rắn và tuyên bố  rằng các đảo trên đã được sáp nhập vào Liên bang Xô Viết vào cuối Chiến tranh thế giới thứ II (năm 1945).

Tân Thủ tướng Abe, người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 12/2012, đã tuyên bố hùng hồn rằng sẽ bảo vệ lợi ích của Nhật Bản trong các tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng, trong đó có cả Nga và Trung Quốc.

Theo The Japan Times, Thủ tướng Abe cũng có kế hoạch thăm Mỹ và Hàn Quốc trong tháng 1 và tháng 2/2013.

ĐANG ĐỌC NHIỀU
TIN LIÊN QUAN


Nhật Anh (theo Ria Novosti)

Bình luận(0)