Tân Thủ tướng Nhật công bố nội các mới

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Shinzo Abe công bố danh sách nội các mới gồm nhiều nghị sĩ từng đảm nhiệm các vị trí cấp cao trong chính phủ.

Thủ tướng Abe công bố danh sách các Thứ trưởng cấp cao vào ngày hôm nay gồm có cựu Quốc vụ khanh Yuko Obuchi phụ trách giải quyết vấn đề sụt giảm tỷ lệ sinh và cựu Thứ trưởng Nội vụ và Truyền thông Shunichi Yamaguchi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng tài chính.

Kế đến là cựu Bộ trưởng Môi trường Shunichi Suzuki và cựu Thư ký Quốc hội Masaji Matsuyama phụ trách vấn đề kinh tế, thương mại và công nghiệp được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao.

Ông Abe cũng chọn cựu Thủ tướng Taro Aso đảm nhiệm vị trí Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính.

Tất cả Thứ trưởng mới trên sẽ chính thức đảm nhiệm trọng trách nặng nề khôi phục kinh tế Nhật Bản sau lễ tuyên thệ nhậm chức tại Hoàng cung vào ngày hôm nay.

Ông Abe tuyên bố rằng chính phủ mới sẽ triển khai chính sách kinh tế nhằm chấm dứt những năm suy thoái của kinh tế của đất nước Mặt trời mọc và tăng cường quan hệ với Mỹ hơn nữa.

Một số nhà phân tích nhận đinh, nội các mới của Thủ tướng Abe gồm một số nghị sĩ cấp cao có quan hệ mật thiết với ông nhằm vực dậy nền kinh tế.

Ông Abe từng tuyên bố tại một cuộc họp báo tại Tokyo: "Với sức mạnh của bộ máy nội các mới, tôi sẽ thực hiện chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa linh hoạt và chiến lược mới nhằm thu hút, khuyến khích đầu tư tư nhân. Thông qua 3 chính sách trụ cột này, tôi tin rằng sẽ đạt được kết quả cao".

Tân Thủ tướng cũng cho biết thêm tân chính phủ Nhật Bản sẽ đẩy mạnh hợp tác với Mỹ hơn trước. Một số tờ báo đưa tin Thủ tướng Abe đang cân nhắc tới khả năng sử dụng năng lượng hạt nhân sau thảm họa động đất - sóng thần - hạt nhân tại Fukushima năm 2011.

Bên cạnh đó, Tân Thủ tướng Abe, 58 tuổi, cam kết sẽ có lập trường cứng rắn trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc.

Thủ tướng Abe đắc cử vị trí trên sau khi Đảng Đảng Dân chủ Tự do (LPD) của ông giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua. Ông chính thức nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản vào ngày hôm qua.

Ông Abe là một nhà lãnh đạo được coi là có tinh thần dân tộc chủ nghĩa cao độ. Thậm chí, một số báo còn dùng từ "diều hâu" để nói về ông và các chính sách mà ông muốn thực thi khi chính thức trở lại cầm quyền tại Nhật Bản.

Ông Abe từng là thủ tướng trẻ tuổi nhất nước Nhật khi đảm nhiệm vị trí này từ năm 2006 – 2007. Ông từ chức sau một năm cầm quyền vì lý do sức khỏe. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng, nguyên nhân là do Đảng LPD “thất thế” trong cuộc bầu cử Thượng viện năm 2007.

Sau 5 năm rời ghế Thủ tướng và Chủ tịch Đảng, ông Abe quay trở lại một cách ngoạn mục và trở thành Thủ tướng thứ 7 của Nhật trong 6 năm.

Thêm vào đó, Thủ tướng Abe sinh trưởng trong gia đình có truyền thống chính trị. Ông là cháu trai của một cựu Thủ tướng và là con trai của Bộ trưởng Ngoại giao Abe Shintaro.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN


Nhật Anh (theo BBC)

Bình luận(0)