Dân mạng sôi sục về kết luận Sơn Tùng không đạo nhạc

Google News

(Kiến Thức) - Phía Hàn Quốc vừa xác nhận Sơn Tùng MTP không đạo nhạc, thông tin này làm các fan mừng rỡ nhưng lại mở ra thêm nhiều cuộc tranh cãi khác. 

Theo thông tin từ Cục nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, hôm qua, người đại diện công ty quản lý ca sĩ Jung Yong Hwa, Hàn Quốc đã gửi thư điện tử xác nhận ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" của ca sĩ Sơn Tùng MTP không phải làm sản phẩm đạo nhạc, ăn cắp bản quyền. 
Từ ngày mới ra mắt đến nay, ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng MTP dù được nhiều bạn trẻ đánh giá là khá hay, dễ nghe nhưng việc ca khúc này có quá nhiều điểm tương đồng trong giai điệu với ca khúc "Because I miss you" của ca sĩ  Jung Yong Hwa, Hàn Quốc đã khiến Sơn Tùng MTP chìm trong những nghi ngờ đã đạo nhạc một cách trắng trợn từ đó đến nay. 
 Phía Hàn Quốc xác nhận Sơn Tùng MTP không đạo nhạc, nhưng mọi chuyện vẫn chưa kết thúc...
Bên cạnh đó, cũng có không ít nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng, giàu kinh nghiệm trong ngành âm nhạc Việt Nam cũng đã lên tiếng bình luận, cho rằng Sơn Tùng MTP đã đạo nhạc, gây xôn xao dư luận suốt một thời gian dài.
Chắc ai đó sẽ về - Sơn Tùng MTP

Because I miss you -  Jung Yong Hwa
Tưởng chừng việc phía Hàn Quốc xác nhận Sơn Tùng MTP không đạo nhạc sẽ kết thúc mọi chuyện êm đẹp, thì đến hôm nay, trên các diễn đàn mạng vẫn tiếp tục những cuộc tranh cãi không có hồi kết. Các fan của Sơn Tùng MTP thì sung sướng, hả hê, còn những khán giả đứng trung lập lại thi nhau đặt ra các câu hỏi, bày tỏ sự hoài nghi với lời xác nhận của phía Hàn Quốc và cùng lật lại vấn đề xem các chuyên gia âm nhạc Việt Nam đã từng đánh giá, kết luận sự việc trên như thế nào. 
Hai bản nhạc của hai bài hát Chắc ai đó sẽ về và Because I miss you do Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cung cấp. Ảnh: TTO. 
Trên hết, các fan của Sơn Tùng vẫn rất hả hê vì với xác nhận mới nhất này, nhiều người từng kết luận Sơn Tùng MTP đạo nhạc sẽ phải... cứng họng. Nickname Nguyễn Minh Lộc bình luận trên một trang báo mạng: "Đấy nhé các bạn trẻ thích gato. Thấy người ta nổi tiếng là ghen tị, tìm cách dìm người ta xuống. Bên Hàn Quốc đã xác nhận không đạo nhạc nhé, các bạn trẻ còn ý kiến gì nữa không. Tội nghiệp Sơn Tùng nhiều ngày qua đã hứng chịu biết bao nhiêu điều tai tiếng". Nickname Tuấn Vũ cùng quan điểm: "Tôi không phải fan Sơn Tùng, nhưng bản thân nhận thức được các bài hát của bạn ấy khá là hay. Chúc mừng Sơn Tùng, cuối cùng thì mọi chuyện cũng có hồi kết tốt đẹp". 
Trên Vitalk, một số thành viên cho rằng hai ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" và "Because I miss you" đã quá giống nhau, kết luận có đạo nhạc hay không có khi chỉ là trên giấy tờ còn tất cả vẫn do khán giả, những người thưởng thức đánh giá cuối cùng. Có người còn hoài nghi rằng liệu xác nhận của phía Hàn Quốc, công ty quản lý của Jung Yong Hwa phải chăng đã quá khôn khéo, vừa hạn chế được những rắc rối không cần thiết, vừa góp phần giới thiệu nhiều hơn âm nhạc của đất nước mình ra thế giới. 
 Ngoài sự hả hê của các fan ruột, công chúng vẫn có nhiều người không phục kết luận cuối cùng này, bởi âm nhạc là nghệ thuật, được thưởng thức bằng cảm xúc chứ không phải là một bài toán được giải trên giấy trắng. 
Có cả những ý kiến khác lại tập trung nêu về những rắc rối do chính những bên liên quan đã thi nhau nhận xét, kết luận về vụ việc của Sơn Tùng MTP. 
 Có ý kiến cho rằng phong cách của Sơn Tùng MTP vốn dĩ đã rất giống ca sĩ Hàn Quốc nên hiển nhiên những sản phẩm của anh luôn tạo cảm giác "hao hao" giống nhạc Hàn Quốc.
Trên mạng xã hội Zing, nickname Hupo Rom nêu quan điểm: "Ở nước ta vẫn chưa rõ ràng luật về lĩnh vực này, rõ ràng tôi thấy cách xử lý của các bên liên quan quá thiếu chuyên nghiệp và quá chậm chạp. Chính tôi bây giờ cũng hoang mang không biết thế nào là đạo nhạc nữa và cũng không biết những người có trách nhiệm kiểm định và xử lý bài hát của Sơn Tùng có thật sự biết thế nào là đạo nhạc? Hay chúng ta chỉ đang vạch ra một cái ranh giới mờ mịt của đạo với không đạo là nghe "gần giống" là "na ná" là "ghép nhạc lên beat khác thấy khớp là đạo". Nếu có quy định rõ ràng, thống nhất thì có lẽ đã không có những tranh cãi kéo dài thế này". 
Tâm An

Bình luận(3)

Minh Hiền

Thật

Nói thiệt mình không hiểu nổi nhạc sĩ Việt Nam. Khi mà tác giả Hàn Quốc khẳng định Sơn Tùng không đạo nhạc, sao nhạc sĩ mình lại nói đạo nhạc? Đừng vì chút sĩ diện mà giết chết tài năng Việt Nam trong khi cứ luôn miệng nâng đở, dìu dắt nghệ sĩ trẻ.

Minh Hiền

Thúy Trần

Cá nhân mình cũng thấy 2 bài này ko hề hoàn toàn giống nhau. Bản thân mình thấy hay, có cảm xúc và tâm trạng là nghe, cũng chẳng quan trọng đạo nhạc hay ko. Nhưng cũng thấy buồn cười khi phía Hàn quốc chưa đưa ra ý kiến gì về vấn đề đạo nhạc, nhưng chính chúng ta đã tự làm căng, tự xỉa xói nhau và trù dập người khác.

Minh Hiền

Quỳnh Chi

Đọc bài báo mà mừng cho Sơn Tùng-MTP quá, em đã được giải oan, mọi người cứ nói sau mọi chuyện em đều im lặng tự phán xét em là kẻ hèn nhát, và thấy em im lặng có nghĩa là em đã nhận tội. Và giờ đây em đã chứng minh cho mọi người thấy em thực sự có tài năng và cách ứng xử của em khiến chị rất phục, em trẻ nhưng em ko bốc đồng. Những người lên án, quy kết em sẽ phải xấu hổ khi đọc bài báo này. Văn hoá lên án bữa giờ được phát huy hy vọng văn hoá xin lỗi cũng được mọi người hưởng ứng. Mãi ủng hộ em