Vì sao trào lưu dội nước đá có thể giết chết bạn?

Google News

(Kiến Thức) - Trò thử thách dội nước đá “chống chỉ định” cho những người bị bệnh về tim mạch, huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim bị các bệnh lý khác.

Trong thời gian qua, cả thế giới đã lên cơn sốt nóng với phong trào Ice Bucket Challenge (dội xô nước đá lên đầu) với mục đích quyên góp tiền làm từ thiện. Nhiều nhân vật của công chúng và những người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực đã tham gia.
Trong thực tế, chiến dịch từ thiện này được ca ngợi rất nhiều cho đến khi cảnh sát cho biết cái chết của một thiếu niên người Scotland có liên quan đến xu hướng này. Cameron Lancaster, 18 tuổi đã chết dưới nước tại Prestonhill Quarry, Inverkeithing, Scotland vào tối chủ nhật (24/8). Người dân địa phương cho rằng, chàng trai này đã tham gia thử thách đổ nước đá trước khi rơi xuống nước và chết đuối. Các phương tiện cấp cứu được gọi đến vào lúc 5h chiều ngày chủ nhật và cơ thể Lancaster được tìm thấy sau 4h tìm kiếm. Một nhân chứng tên Wilma Sutherland, 41 tuổi cho biết: "Tôi hỏi con trai tôi, 15 tuổi rằng nếu nó biết điều gì thì nói ra. Nó đã trả lời rằng Lancaster đổ nước đá lên đầu, sau đó nhảy xuống nước và không nổi lên nữa".
 Trào lưu dội nước đá đang thu hút rất nhiều người tham gia.
Giáo sư Mike Tipton, một nhà sinh lý học tại Đại học Portsmouth cho hay hành động này có thể gây ra hiện tượng hạ thân nhiệt đột ngột, dẫn đến hiện tượng phản ứng sốc lạnh.
"Điều này gần như việc bạn đang bơi dưới một hồ nước nóng sau đó bước ngay vào vòi hoa sen xả nước lạnh buốt, điều này sẽ gây ra phản ứng thở hổn hển do tăng không khí quá nhanh", ông Tipton giải thích.
Trả lời phỏng vấn trên VTC14, Tiến sĩ Nguyễn Công Hà, Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết việc dội xô nước đá ở nhiệt độ xấp xỉ 0 độ C lên đầu sẽ tạo ra phản ứng kích thích rất mạnh, gây ra sự thay đổi của các hệ mạch máu ở trong cơ thể, gây co thắt, có thể gây dãn mạch, gây nguy hiểm tính mạng.
Trò thử thách dội nước đá “chống chỉ định” cho những người bị bệnh về tim mạch, huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim bị các bệnh lý khác, tiến sĩ Hà nhấn mạnh.
Trong các trường hợp không nên dội nước đá như mất nhiều mồ hôi sau lao động mệt mỏi hay chơi các môn thể thao. Khi mồ hôi nhiều, nếu người dội nước đá gây thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể xảy ra các tình huống khó lường như ngưng tim, đột quỵ, cảm lạnh...Ice Bucket Challenge (Trào lưu dội nước đá lên đầu) ra đời từ năm 2013 là trào lưu được thực hiện nhằm mục đich gây quỹ nghiên cứu bệnh ALS (xơ cứng teo cơ một bên) đã lan rộng trên toàn thế giới, thu hút nhiều người tham gia ở các nước như Úc, Anh, Canada, Đức và New Zealand.
Trong thử thách dội nước đá lên đầu, người chơi sẽ bị dội một xô nước chứa đầy đá lạnh lên đầu, rồi ghi hình lại và tung lên mạng xã hội. Sau khi hoàn thành phần chơi của mình, người chơi được quyền thách thức một hoặc nhiều người khác làm điều tương tự và người bị thách thức phải có câu trả lời trong vòng 24 giờ.
Tuy nhiên, nếu người bị thách thức không đồng ý tham gia dội nước lên đầu thì sẽ phải quyên góp 100 USD cho quỹ từ thiện của Hiệp hội ALS (Mỹ) để gây quỹ cho chương trình nghiên cứu bệnh ALS.

Linh Chi (TH)

Bình luận(0)