Bóc mẽ chiêu quảng cáo "trên trời" của cà phê collagen

Google News

(Kiến Thức) - Loại cà phê này được quảng cáo không những tốt cho đường tiêu hóa mà còn hỗ trợ làm giảm quá trình lão hóa da.

Cà phê giúp da sáng đẹp?
Theo quảng cáo, cà phê collagen có bổ sung collagen và chất xơ vitan. Công dụng của loại cà phê này là giúp tinh thần tỉnh táo, hỗ trợ làm giảm quá trình lão hóa da, tốt cho đường tiêu hóa. Cà phê sữa hòa tan collagen là thực phẩm bổ sung được chiết xuất từ những hạt cà phê ngon hàng đầu Việt Nam, kết hợp với collagen, chất xơ Vitan 1, đường Isomalt nhập khẩu từ Mỹ, Đức. Thành phần gồm bột cà phê, sữa bột gầy, isomalt, chất xơ vitan 1, collagen, muối, chất ổn định (E407), hương tổng hợp, chất điều chỉnh pH (E500ii), Sucralose. Cụ thể, hàm lượng Isomalt 15%, hàm lượng protein 12%, hàm lượng chất béo 14 %, hàm lượng xơ tiêu hóa 1,1%, hàm lượng cafein 0,5%. Giá bán từng loại dao động từ 60.000 - 66.000đ/hộp 10 gói.
Điểm qua một vài mặt hàng collagen trên thị trường, ngoài các sản phẩm làm đẹp thì các nhà sản xuất thực phẩm cũng không quên đưa collagen vào các sản phẩm của mình, đơn giản nhất là sữa đậu nành chứa collagen lên đến 7.000 - 7.500đ/hộp (150ml), cao hơn gần gấp đôi so với sữa đậu nành của các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Thậm chí là nước uống collagen (hương kiwi và cherry) của một doanh nghiệp trong nước sản xuất có giá đến 12.500đ/lon 190ml. Sữa chua collagen cũng được quảng cáo rầm rộ. Thậm chí, một số công ty đã bổ sung thành phần collagen vào nhân bánh trong dòng bánh trung thu cao cấp.
Theo TS Trần Huy Thanh, Viện Công nghệ Thực phẩm, rất khó để phân biệt bằng vị giác một sản phẩm có chứa collagen và sản phẩm thông thường. Hơn nữa, collagen không phải là một chất dễ hấp thụ nên việc các doanh nghiệp quảng cáo kiểu đẩy tác dụng lên chắc chắn khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng thực của nó.
 Ảnh minh họa.
Collagen cũng bài tiết ra ngoài
BS Hoàng Xuân Đại, nguyên cán bộ cao cấp Bộ Y tế cho biết, collagen chiếm khoảng 25% cơ thể người, là một loại protein chính của các mô liên kết, có khả năng đàn hồi và chịu lực rất cao. Collagen đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với xương và mô dưới da, là nhân tố quan trọng để duy trì sự trẻ trung mà nếu thiếu nó da sẽ bị chảy nhão, mất tính đàn hồi. Thế nhưng, việc bổ sung collagen vào thực phẩm cho đến nay cũng chỉ là đồn đoán chứ chưa có nghiên cứu khoa học thực sự nào chỉ ra tính hiệu quả. Nếu có thể "bơm" collagen vào người và được cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng như thế thì người ta đã tìm ra phương pháp trẻ mãi không già cho con người.
TS Trần Huy Thanh cho hay, nhu cầu collagen của một người không thay đổi theo thời gian nhưng do lớn tuổi, quá trình sản xuất collagen kém và những collagen có sẵn dễ bị gãy, vỡ. Da thiếu hụt collagen thì cần được bổ sung nhưng bổ sung như thế nào cho hiệu quả không phải ai cũng biết. Collagen thực chất do tế bào cơ thể tổng hợp thành. Để cơ thể tạo ra collagen cần có sự tham gia của nhiều loại vitamin, khoáng chất khác. Nếu chỉ bổ sung collagen thiếu các vitamin C, B, kẽm, iốt... thì collagen đưa vào cơ thể sẽ không được hấp thu mà sẽ bài tiết ra ngoài. 
Theo các chuyên gia, để duy trì collagen ổn định cần đến tổng hợp nhiều yếu tố như chế độ ăn uống, dinh dưỡng, chế độ làm việc, tránh những căng thẳng kéo dài, tập thể dục đều đặn, có giấc ngủ hợp lý... Khi tất cả những yếu tố này cùng lúc được thực hiện thì các thành phần hỗ trợ tạo ra collagen mới được "kích hoạt", khi đó mới có làn da khoẻ, đẹp. Việc lạm dụng các loại thực phẩm chứa collagen vừa không có tác dụng, vừa có thể bị những thành phần khác có trong thực phẩm tác động xấu đến làn da.
"Đa phần các sản phẩm như sữa, nước uống, bánh kẹo... quảng cáo có collagen thì thành phần collagen thực ra cũng không đáng kể là bao nhiêu. Hoặc nếu có thì khả năng cơ thể hấp thụ chất này cũng khó mà hấp thụ, trong khi đó giá thành sản phẩm quảng cáo có chứa collagen cao hơn nhiều sản phẩm thông thường. Người tiêu dùng nên cân nhắc khi lựa chọn loại sản phẩm này".
TS Trần Huy Thanh
Bảo Khánh

Bình luận(0)