Hôm nay khai hội Xuân Yên Tử 2024

Google News

Ngày 19/2 (mùng 10 tháng Giêng), Lễ hội Xuân Yên Tử 2024 chính thức khai hội tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử (Quảng Ninh). Lễ hội sẽ kéo dài trong 3 tháng.

Lễ hội Yên Tử được tổ chức nhằm tôn vinh những công đức của Phật hoàng Trần Nhân Tông - người có công sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm.
Hom nay khai hoi Xuan Yen Tu 2024
 Du khách đổ về Yên Tử để khai hội.
Để chuẩn bị lễ hội, chính quyền TP. Uông Bí đã tập trung tu bổ, quy hoạch khang trang, rộng rãi, hệ thống đường giao thông, bãi đỗ xe, nội viện các chùa đều được chỉnh trang; hệ thống điện chiếu sáng, biển chỉ dẫn, lan can; phương án phân luồng di chuyển một chiều lên, xuống đều được bố trí hợp lý, an toàn để đông đảo du khách có thể thư thái thưởng ngoạn.
Theo ông Lê Tiến Dũng, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích và rừng quốc gia Yên Tử, từ mùng 1 đến mùng 8 Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Yên Tử đã đón 125.889 lượt khách, tăng 103% so với cùng kỳ năm 2023; đặc biệt, ngày mùng 8 Tết, lượng khách tăng 113% so với năm 2023 và tăng 186% so với năm 2019 (giai đoạn trước khi có dịch COVID-19).
"Từ 30 Tết đến nay, chúng tôi đã thường trực tại khu di tích bảo đảm các hoạt động lễ hội và công tác bảo vệ rừng. Ngoài khai hội mùng 10 tháng Giêng, trong 3 tháng lễ hội mùa xuân, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an TP Uông Bí và các lực lượng chức năng đảm bảo ANTT, TTATGT, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, y tế, CNCH, hoạt động tôn giáo tín ngưỡng đúng quy định pháp luật, qua đó đón khách về hành hương lễ Phật được an toàn nhất", ông Dũng thông tin.
Được biết, ngay trước ngày lễ hội diễn ra, Hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh sẽ tiến hành nghi lễ mở cửa rừng Yên Tử. Sau đó, các sư thầy và cả người dân địa phương sẽ thực hiện những nghi thức cầu mong cho lễ hội diễn ra bình an, tốt đẹp như dâng hương, tụng kinh niệm Phật, tế cáo trời đất, Phật tổ và các vị sơn thần,...
Sáng mùng 10 tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử, các vị chư tăng hòa thượng sẽ tiến hành thực hiện nghi lễ cầu quốc thái dân an. Bên cạnh đó, các đại biểu sẽ lần lượt thực hiện đóng dấu thiêng trên ấn Yên Tử. Ngoài ra, phần lễ còn các hoạt động thú vị khác như thỉnh chuông, gióng trống, chúc phúc đầu năm vô cùng đặc sắc.
Sau khi kết thúc nghi lễ khai hội, du khách sẽ được bắt đầu cuộc hành hương lễ Phật theo từng dòng, lần lượt di chuyển đến đỉnh núi Yên Tử dưới những bóng cây cổ thụ to lớn và có cả những làn sương khói mờ ảo, cứ ngỡ như đang đi vào cõi Phật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Sôi động 5 lễ hội đặc sắc trên thế giới trong tháng 1:
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)