Thứ trưởng GTVT: “Khó xảy ra may mắn với máy bay Malaysia”

Google News

(Kiến Thức) -“May mắn với máy bay Malaysia là khó xảy ra, chúng ta cần tập trung vào xử lý sự cố, nguyên nhân tai nạn...”, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết.

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Qúy Tiêu khi thông tin về việc tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn máy bay Malaysia mất tích đã nhận định: Từ khi nhận được thông tin về chiếc máy bay của bạn có sự cố trên vùng giáp ranh với Việt Nam đến bây giờ, chúng ta loại trừ những thông tin nào có vận may, kể cả vấn đề an ninh an toàn, đánh giá về mặt kỹ thuật. Hiện chúng ta tập trung vào công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. May mắn xảy ra với máy bay này là khó xảy ra, chúng ta không nên đánh giá và cần tập trung vào xử lý sự cố, nguyên nhân tai nạn cần có sự tham khảo của nhà chức trách nước sở tại", Thứ trưởng Tiêu cho biết.
 Khu vực nghi máy bay Malaysia mất tích.
Ông Tiêu cũng cho rằng, vết dầu mà chúng ta phát hiện theo hướng gió lệch đi 80km về phía tây nam, vệt dầu mờ nhạt hơn. Chúng ta đã xác định được khu vực tìm kiếm nên đề nghị các đơn vị hàng không đảm bảo an toàn, lưu ý. 
Thứ trưởng Tiêu cũng đề nghị tiếp tục tìm kiếm quyết liệt, triển khai đồng bộ, phối hợp với bạn tìm kiểm đảm bảo an toàn. Cục Hàng không lập Trung tâm chỉ huy, toàn bộ lực lượng tìm kiểm dưới AC TP HCM, công tác cấp phép cho máy bay nước ngoài.Đồng thời, đề nghị các đơn vị trong ngành hàng không thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT về đảm bảo an ninh hàng không, kiểm soát chặt đối tượng khách theo cấp độ đảm bảo an ninh. Phải bố trí lực lượng an ninh kiểm soát các khu vực bay tại vùng tìm kiếm, hiện máy bay tìm kiếm của các lực lượng rất đông, cần làm nhanh công tác cấp phép, lên danh sách máy bay bay trong khu vực.
 Thứ trưởng Bộ GTVT loại trừ khả năng may mắn của máy bay Malaysia mất tích.
Đại tá Hoàng Viết Quang, Phó Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu cho biết, hồi 9h25 sáng nay, hai máy bay cứu hộ cứu nạn của Việt Nam ra khi xuống độ cao khoảng 1500 mét thì phát hiện ra dải dầu và hiện nó lệch đi so với hôm qua. “Hiện nay ở chỗ 7 độ 27 phút 41 giây và 120 độ 55 phút 02 giây, lệch sang phía Tây (khoảng 80km). Đó những thông tin mới nhất", Đại tá Quang cho biết.
“Hiện máy bay và tàu của chúng ta đang tiếp tục di chuyển, dự kiến 11 giờ có thêm chỉ huy cơ và máy bay tuần thám biển của chúng ta sẽ bắt đầu đi vào khu vực Phú Quốc và ra ngoài kiểm soát tình hình. Ngoài ra lực lượng hải quân sẽ tiếp tục điều tàu, thợ lặn, cảnh sát biển hỗ trợ. Hệ thống thông tin duyên hải đã thông báo cho các tàu cá để cùng phối hợp. Hiện, chúng ta có lực lượng đã quốc gia gồm Singapo, Mỹ, Malayxia, Trung Quốc, Việt Nam… Các lực lượng nãy đã gửi thư đề nghị hỗ trợ.
“Vấn đề quan trọng nhất của chúng ta hiện nay là xác định chính xác vị trí đề thực hiện tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ; đồng thời nghiên cứu về nguyên nhân xảy ra, đặc biệt là an ninh hàng không”, Đại tá Hồ Viết Quang khẳng định.
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không thực hiện nghiêm Công điện của Bộ Giao thông vận tải, phối hợp chặt chẽ với các quốc gia lân cận, phối hợp với Bộ Quốc phòng cấp phép kịp thời cho các phương tiện nước ngoài tham gia tìm kiếm, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác tìm kiếm.
Các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp; phối hợp nhịp nhàng với các lực lượng Hàng hải, Quân đội và nước ngoài.

Hải Ninh

Bình luận(0)