Nữ kế toán tiểu học “nuốt” 670 triệu tiền ngân sách bằng cách nào?

Google News

(Kiến Thức) -Vì quá ham tiền nên nữ kế toán trường tiểu học đã dùng mọi kẽ hở tài chính để làm sai nguyên tắc để “nuốt” 670 triệu tiền ngân sách...

Dùng mọi kẽ hở tài chính để làm sai nguyên tắc
Như Kiến Thức đã đưa tin, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về chức vụ và kinh tế (PC46), Công an TP. Hải Phòng vừa tiếp nhận hồ sơ về vụ nữ kế toán Nguyễn Thị Kim Cúc "nuốt" 670 triệu tiền ngân sách (gồm 650 triệu đồng bà Nguyễn Thị Kim Cúc chiếm đoạt trong thời gian làm việc tại trường tiểu học Thị Trấn An Lão từ 2012 đến tháng 6/2015 và hơn 15 triệu đồng tại Trường THCS An Tiến từ tháng 9/2015 đến nay) . Để làm rõ những thông tin liên quan đến vụ việc trên, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với các đơn vị liên quan.
Bà Phan Thị Hoàng Hà, Hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn An Lão cho biết: “Khi biết sự việc, tôi vô cùng ngỡ ngàng. Tôi quá tin tưởng cô Cúc vì cô ấy là một đảng viên và cô ấy đã cam kết với tôi là làm đúng tất cả các quy định của pháp luật. Mọi khoản chi của cô ấy tôi không được nhận một đồng nào và không hề biết. Cô ấy làm kế toán được khoảng 10 năm ở trường này, tôi chưa nghe thấy việc làm gì xấu về cô ấy”.
Nu ke toan tieu hoc “nuot” 670 trieu tien ngan sach bang cach nao?
 Trường tiểu học thị trấn An Lão.
Nói về việc khi tiền ngân sách chuyển về trường thì bà Hiệu trưởng có được thông báo cụ thể không? Bà Hiệu trưởng có phải người ký các khoản chi tiêu của trường không? Trường có thủ quỹ không? Ai là người xuất tiền các khoản tiền? Các nhân sự trong trường bà Hiệu trưởng có nắm được ai nghỉ, ai làm việc?. Bà Phan Thị Hoàng Hà cho biết: “Trường mấy năm nay không xây dựng cơ sở vật chất nhiều nên không có khoản nào lớn. Hơn nữa, những khoản ngân sách về trường, tôi không nhận được thông báo nào từ phòng giáo dục, cô Cúc nhận tất cả các thông báo. Tôi là người ký vào bản lương của cán bộ, giáo viên trong trường; các khoản chi chế độ khác tôi cũng là người ký nhưng tôi không xem kỹ vì tin tưởng kế toán. Trường cũng có thủ quỹ, thủ quỹ là người xuất tiền và tôi là người ký. Việc kéo dài sự việc từ năm 2012 đến năm 2015 là do tôi quá tin cô Cúc”.
Nu ke toan tieu hoc “nuot” 670 trieu tien ngan sach bang cach nao?-Hinh-2
 Bản báo cáo về sự việc của hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn An Lão.
Nu ke toan tieu hoc “nuot” 670 trieu tien ngan sach bang cach nao?-Hinh-3
 
Ngay trong bản tường trình về sự việc, nữ kế toán Nguyễn Thị Kim Cúc gửi cho trường tiểu học thị trấn An Lão và Phòng GD&ĐT huyện An Lão: “Năm 2012, các giáo viên được tính thâm niên, tôi đã làm thâm niên cho họ theo đúng quy định và tự làm tăng thêm một số tiền và báo với phòng Tài chính xin cấp bù ngân sách chi thâm niên. Vì quá ham tiền nên tôi đã dùng mọi kẽ hở tài chính để làm sai nguyên tắc. Đồng chí Hiệu trưởng quá tin tưởng tôi. Tôi luôn khẳng định với đồng chí Hiệu trưởng là tôi làm đúng quy định của pháp luật nên khi tôi trình ký cái gì thì Hiệu trưởng ký luôn và trả lại luôn giấy tờ để tôi đi nộp. Bản thân tôi cũng không đưa bản lưu cho đồng chí Hiệu trưởng và không giải thích gì thêm về các nội dung…”.
“Lừa” cả con dâu Trưởng phòng GD&ĐT An Lão?
Trao đổi với PV Kiến Thức về việc nữ kế toán Nguyễn Thị Kim Cúc chiếm đoạt ngân sách, Trưởng phòng GD&ĐT huyện An Lão, bà Đặng Thị Minh cho biết: “Sự tình việc này là tháng 5/2015, tôi đi mở thẻ ngân hàng cho con dâu tôi là cháu Nguyễn Thị Thu Trang, trước đây ký hợp đồng chăm sóc y tế học đường với trường tiểu học thị trấn An Lão và phát hiện ra cháu có thẻ ngân hàng ở ngân hàng Agribank, chi nhánh An Lão. Tôi hỏi cháu, thời gian làm ở trường tiểu học thị trấn An Lão, cháu nhận lương qua thẻ không? Cháu cho biết là cháu nhận lương bằng cách ký trực tiếp. Tôi ngạc nhiên và tra hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn An Lão, cô Phan Thị Hoàng Hà thì cô Hà nói đã chỉ đạo cô Cúc làm thẻ ATM cho con dâu tôi để trả lương. Tuy nhiên, cháu Trang cho biết, khi cháu hỏi cô Cúc, cô Cúc nói vì con dâu tôi là giáo viên hợp đồng nên không được nhận lương qua thẻ”.
Bà Trưởng phòng GĐ&ĐT An Lão cũng cho biết, gia đình bà đã yêu cầu ngân hàng sao kê các khoản trong thẻ ngân hàng mang tên con dâu bà thì tá hỏa vì tháng nào cũng có từ 8 triệu đồng trở lên gửi vào tài khoản ngân hàng này. Hơn nữa, có một tháng năm 2012, tài khoản này còn nhận 36 triệu đồng một lần giao dịch. Trong khi đó, Trang không hề biết các khoản thu này.
Nu ke toan tieu hoc “nuot” 670 trieu tien ngan sach bang cach nao?-Hinh-4
Bản tường trình của bà Nguyễn Thị Kim Cúc. 
Nu ke toan tieu hoc “nuot” 670 trieu tien ngan sach bang cach nao?-Hinh-5
 
“Tôi đã yêu cầu Hiệu trưởng lên làm việc rõ ràng. Số tiền giao dịch chỉ tính riêng năm 2012 và năm 2013 trong tài khoản mang tên Trang con dâu tôi lên tới hơn 100 triệu. Số tiền này vẫn tiếp tục cho đến năm 2015. Tại phòng làm việc của tôi, cô Hà gọi điện cho cô Cúc hỏi về thẻ ATM của cháu Trang. Cô Cúc phải thú nhận, cô đã làm thẻ ATM cho cháu Trang và cầm luôn thẻ. Còn các khoản tiền về tài khoản đó là do cô Cúc có anh rể đi lao động ở Nhật gửi về. Thẻ ATM của cô Cúc chồng quản lý nên cô phải dùng một thẻ khác để giấu chồng khoản thu nhập kia. Tôi rất bực vì chuyện này nên nói sẽ truy cứu rõ ràng. Sáng sớm hôm sau, cô ấy đến nhà tôi khóc lóc, van xin tôi không truy cứu chuyện này. Cô ấy nói số tiền chuyển vào tài khoản mang tên Trang là do cô ấy xin được từ phòng tài chính. Tôi vô cùng bức xúc vì mỗi khi Phòng GD& ĐT đề xuất tiền là phòng Tài chính báo khó khăn. Nhưng theo lời kể của cô Cúc, Phòng đã cho cô Cúc một khoản mấy trăm triệu thì tôi phải làm rõ”, bà Minh phân trần.
Cũng theo khẳng định của bà Minh, tất cả các khoản tiền ngân sách chuyển về trường, Phòng GD&ĐT đều có thông báo về cho Hiệu trưởng trong các cuộc họp và có thông báo gửi về trường bằng văn bản. Việc Hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn An Lão nói không được thông báo và không biết các khoản thu chi là không đúng.
Trao đổi với PV, Chánh văn phòng UBND huyện An Lão, ông Nguyễn Văn Quang cho biết: “UBND huyện đã lập đoàn thanh tra và đã có báo cáo. Toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được chuyển lên phòng PC46, Công an TP. Hải Phòng”. Ông Quang cho rằng mọi việc đã chuyển lên cơ quan CSĐT nên huyện không có ý kiến thêm.
Phòng PC46, Công an TP. Hải Phòng đang điều tra và làm rõ vụ việc...
Hải Ninh

Bình luận(0)