Nữ kế toán trường tiểu học “nuốt” hơn 600 triệu tiền ngân sách

Google News

(Kiến Thức) - Nữ kế toán tham ô 670 triệu đồng tiền ngân sách để tiêu dùng cá nhân trong thời gian làm việc tại 2 trường tiểu học tại huyện An Lão, Hải Phòng.

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Thu Trang, từng làm nhân viên hợp đồng tại Trường tiểu học thị trấn An Lão (huyện An Lão, TP Hải Phòng), năm 2013 chị được nhận vào làm hợp đồng tại Trường tiểu học thị trấn An Lão, phụ trách mảng y tế học đường. Sau khi vào làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Cúc, kế toán trường Tiểu học thị trấn An Lão khi đó mở cho một tài khoản tại Agribank An Lão nhưng lại không đưa số tài khoản. Hàng tháng, thay vì chuyển khoản, bà Cúc thanh toán 1,3 triệu đồng tiền lương cho Trang bằng tiền mặt. 
Đến tháng 5/2015, chị Trang xin nghỉ việc. 5 tháng sau chị này ra Agribank An Lão mở tài khoản cho mình mới hay biết số tài khoản mang tên mình được bà Cúc lập và sử dụng từ năm 2013. Từ những thông tin này khi các cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu đã phát hiện một sự việc chấn động khi biết nữ kế toán tham ô 670 triệu đồng.
Trong thời gian từ năm 2012 đến tháng 6/2015, bà Nguyễn Thị Kim Cúc, kế toán trường tiểu học thị trấn An Lão, đã lợi dụng chiếm đoạt 650 triệu đồng tiền ngân sách.
Nu ke toan truong tieu hoc “nuot” hon 600 trieu tien ngan sach
 Trường tiểu học thị trấn An Lão.
Cụ thể, khi nhận được thông tin lùm xùm về việc thanh toán, chi trả tiền lương và các chế độ khác tại Trường tiểu học thị trấn An Lão, UBND huyện An Lão đã thành lập đoàn thanh tra. Quá trình thanh tra, đoàn đã phát hiện bà Nguyễn Thị Kim Cúc, nguyên kế toán nhà trường tự ý chuyển tiền ngân sách vào tài khoản cá nhân để chi tiêu cho mục đích riêng, với số tiền 650 triệu đồng. Bản thân bà Nguyễn Thị Kim Cúc đã thừa nhận vi phạm và có bản tường trình gửi đoàn thanh tra, đồng thời xin nộp lại số tiền trên vào ngân sách nhà nước.
Ngày 13/10, UBND huyện An Lão ban hành quyết định số 2005 tạm giữ số tiền 670 triệu đồng (gồm 650 triệu đồng bà Nguyễn Thị Kim Cúc chiếm đoạt trong thời gian làm việc tại trường tiểu học Thị Trấn An Lão từ 2012 đến tháng 6/2015 và hơn 15 triệu đồng tại Trường THCS An Tiến từ tháng 9/2015 đến nay) vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện An Lão, tại Kho bạc Nhà nước huyện An Lão. 
Nu ke toan truong tieu hoc “nuot” hon 600 trieu tien ngan sach-Hinh-2
 Bản báo cáo về sự việc của hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn An Lão.
Nu ke toan truong tieu hoc “nuot” hon 600 trieu tien ngan sach-Hinh-3
 
Ngày 14/10, Đoàn thanh tra tiếp tục làm việc với Trường tiểu học thị trấn An Lão, qua kiểm tra, xét thấy vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nên đề nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngày 27/10, toàn bộ hồ sơ đã được bàn giao Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về chức vụ và kinh tế (PC46, Công an Hải Phòng) điều tra, xử lý theo thẩm quyền.
Theo thanh tra huyện, bà Cúc tự ý chuyển tiền ngân sách vào 2 tài khoản cá nhân (mang tên bà và tên Nguyễn Thị Thu Trang). Tiền bà Nguyễn Thị Kim Cúc chiếm đoạt là khoản dôi dư từ tiền ngân sách cấp dự toán cho nhà trường; tiền Phòng nội vụ huyện phê duyệt sai với 3 người không thuộc diện được hưởng lương từ ngân sách là bảo vệ, thư viện, kế toán; tiền chi trả không đúng theo chế độ; tiền thai sản của giáo viên nữ; tiền hợp đồng lao động, bảo hiểm đối với giáo viên…
Quá trình thanh tra, cơ quan chức năng còn phát hiện, bà Cúc sau khi chuyển sang công tác tại trường THCS An Tiến (từ ngày 1/7/2015) lại tiếp tục có sai phạm trong việc thanh toán, chi trả tiền lương với số tiền biển thủ 15 triệu đồng. Hiện, bà Cúc thừa nhận những sai phạm bị cơ quan thanh tra phát hiện, đã nộp 670 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện tại Kho bạc nhà nước huyện An Lão.
Từ những sai phạm trên của bà Nguyễn Thị Kim Cúc, dư luận địa phương cho rằng, trong suốt thời gian dài bà Nguyễn Thị Kim Cúc đã biển thủ một số tiền lớn lên tới vài trăm triệu mà hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn An Lão lại không hề biết. Do tin tưởng cấp dưới hay vì lý do nào khác?
Về băn khoăn trên, trong báo cáo gửi cơ quan chức năng thị trấn An Lão, Bà Phan Thị Hoàng Hà, hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn An Lão cho biết, ngày 29/9/2015, bà nghe trực tiếp từ Trưởng phòng giáo dục phản ánh về việc bà Cúc, nguyên kế toán nhà trường đã làm một số việc không đúng quy định, lúc đó bà hết sức bất ngờ và ngỡ ngàng.
Nu ke toan truong tieu hoc “nuot” hon 600 trieu tien ngan sach-Hinh-4
 Bản tường trình của bà Nguyễn Thị Kim Cúc.
“Bà Cúc đã lợi dụng sự tin tưởng của hiệu trưởng chuyển một khoản tiền (ngân sách nhà nước cấp, phần lương còn lại của giáo viên nghỉ hưu, nghỉ đẻ, vì nghỉ hưu, nghỉ đẻ lương sẽ do bảo hiểm xã hội chi trả) vào tài khoản cá nhân bà Cúc và tài khoản mang tên chị Trang (nhân viên hợp đồng của nhà trường). Số tiền này, bà Cúc tự ý rút về sử dụng mục đích cá nhân, hoàn toàn không báo cáo với hiệu trưởng. Bản thân tôi không nhận bất kỳ đồng tiền nào từ việc làm trên của bà Cúc”, bà Hà cho biết.
Trong bản tường trình về vụ việc, bản thân bà Nguyễn Thị Kim Cúc đã thừa nhận hành vi sai phạm.
Việc làm trên đã khiến các bậc phụ huynh và người dân bức xúc. Họ yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.
Vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ...
Hải Ninh

Bình luận(0)