Những vụ hỗn chiến, gây rối đình đám trong trại giam

Google News

(Kiến Thức) - Thi thoảng, trong trại giam lại diễn ra các cuộc hỗn chiến, gây rối giữa các phạm nhân và có cả những cuộc đào tẩu khá ly kỳ.

Phạm nhân ở trại giam Xuân Lộc nổi loạn

Theo báo cáo của trại giam Xuân Lộc, vào khoảng 8h30 ngày 30/6, tại Phân trại số 1 (Xuân Lộc) các cán bộ quản giáo trại giam tổ chức cho các phạm nhân đá bóng tại sân trong khu vực giam giữ. Nhân dịp này, 3 phạm nhân đã có hành vi gây rối, nhằm ngăn cản hoạt động vui chơi, rèn luyện thể thao của các phạm nhân khác.

3 phạm nhân gồm có: Phạm Văn Trí (SN 1977) trú tại Tây Ninh, có 4 tiền án, đang thụ án 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Ngọc Hường (SN 1984) ở TP.HCM đang thụ án 14 năm về tội Cướp tài sản; và  Nguyễn Văn Tân (SN 1991) ở Bình Phước, có 1 tiền án, đang thụ án 9 năm tù về tội Cướp tài sản. Cả 3 đối tượng nói trên được xác định thường xuyên vi phạm nội quy, kỷ luật trại giam.

Khi cán bộ quản giáo vào giải quyết thì số đối tượng này có hành vi kích động, lôi kéo nhiều phạm nhân khác tham gia gây rối. Các đối tượng đã đập phá hàng rào phân khu, bếp ăn, căng tin trong trại. Không dừng lại ở đó những đối tượng quá khích còn phá nhà giam riêng đang giam giữ số phạm nhân vi phạm kỷ luật để giải thoát cho những người này, rồi lôi kéo họ cùng tham gia.

 Ảnh minh họa: Internet

Trước diễn biến phức tạp, trại giam Xuân Lộc đã báo cáo xin chỉ đạo của Tổng cục 8. Lực lượng công an đã được điều động từ nhiều nơi về tăng cường để bảo vệ vòng ngoài không cho phạm nhân bỏ trốn.

Đại tá Hồ Phi Thắng - giám thị trại giam Xuân Lộc đã vào khu giam giữ phạm nhân để đối thoại. Sau đó thiếu tướng Hồ Thanh Đình - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục 8 cũng trực tiếp vào nghe các phạm nhân bày tỏ tâm tư nguyện vọng, đồng thời thuyết phục họ từ bỏ hành vi chống đối. Phải đến 14h45 ngày 30/6, tình hình mới được ổn định.

Gần 100 phạm nhân hỗn chiến ở Đắk Lắk

Trước đó, vào tháng 1/2013 cũng đã diễn ra một cuộc hỗn chiến khá đình đám tại trại giam Đak Lak khiến 4 người thương vong.

Cụ thể, vào khoảng 8h ngày 5/1/2013, phạm nhân Đặng Văn Hoàn (27 tuổi) ở buồng giam II.8 đã có xích mích với các phạm nhân buồng giam I.1. Sau đó, một số phạm nhân buồng giam I.1 đã tìm Hoàn để nói chuyện phải trái nhưng không gặp. Khi biết chuyện có người tìm mình, Hoàn liền đến buồng giam I.1.

Đến khoảng 15h cùng ngày, Hoàn đã cùng khoảng 40 phạm nhân cùng buồng tập trung (một số phạm nhân mang dùi sắt, cây gỗ), kéo đến buồng giam I.1 ném gạch đá “khiêu chiến”. Tuy nhiên, hơn 50 phạm nhân buồng giam I.1 đã đóng cửa ở bên trong. Khi bên biết bên ngoài không còn ném đá nữa, các phạm nhân buồng giam I.1 liền mở cửa xông ra đánh nhau với phạm nhân buồng giam II.8.

Cuộc hỗn chiến đã khiến phạm nhân Lê Văn Thuận (33 tuổi, trú tại Đức Mạnh, Đăk Mil, Đăk Nông) chết tại chỗ, các phạm nhân Đặng Văn Hoàn, Dương Viết Hoài (đều trú tại Minh thành, Chơn thành, Bình Phước) và Dương Hoàng Diễn (trú tại Tiên Lãng, Tiến Phú, Quảng Nam) bị thương phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Bắt kẻ đào tường vượt ngục

Cùng với tình trạng gây mất trật tự, đánh đấm lẫn nhau, trong trại giam thi thoảng lại xuất hiện những đối tượng luôn ấp ủ hi vọng... trốn trại. Đầu năm 2013, Thượng tá Nguyễn Xuân Ngoại đã kể lại vụ truy bắt kẻ vượt ngục Nguyễn Xuân Thuận để lại nhiều ấn tượng vì có những phút gay cấn như... phim hành động.

Nguyễn Xuân Thuận là đối tượng nguy hiểm, can tội trộm cắp tài sản đã trốn khỏi nơi giam giữ giữa năm 2012. Thuận sinh sống ở xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai trong một gia đình nghèo, đông con. Từ nhỏ, Thuận đã vạ vật, lang thang trộm cắp nên còn ít tuổi nhưng Thuận ăn cơm tù còn nhiều hơn cơm nhà.

Vào tù, Thuận sớm lấy lòng Hồng "đại ca" và cùng Hồng tìm cách đào tường, bỏ trốn. Ra tù, Thuận có trong tay một tấm chứng minh nhân dân với tên của một người khác và "qua mắt" lực lượng công an thời gian khá dài. Thuận trốn ở nhiều tỉnh thành, thường xuyên thay đổi chỗ ở và chỉ sử dụng số điện thoại một, hai lần là thay, rất ít và hầu như không liên lạc với gia đình, bạn thân.

Đầu tháng 1/2013, trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm phát hiện Nguyễn Xuân Thuận đang làm thuê tại Hà Nội và thuê trọ ở khu vực phường Mai Động, quận Hoàng Mai. Khu này rất nhiều nhà trọ, đa số là dân lao động ở các tỉnh về thuê nhà trọ nên khá phức tạp. Nhà trọ nghi Thuận trốn có khoảng hai chục phòng cho thuê, mỗi phòng từ 3 - 4 người mà không biết y ở phòng nào.

Đêm 18 rạng sáng 19/1/2013, sau ba giờ mai phục, cân nhắc tình hình, cuối cùng tổ công tác quyết chọn một phòng trọ ở giữa khu, gõ cửa vào kiểm tra. Ba thanh niên cùng trạc tuổi đứng dậy xuất trình giấy tờ. Tuy nhiên, những trinh sát thấy ba người này không có ai giống và có tên như trong quyết định truy nã.

Trung tá Ngân vẫn nhẫn nại kiểm tra từng ngóc ngách trong căn phòng và phát hiện một thanh niên nữa đang “bận” trong nhà vệ sinh. Vài phút sau thanh niên này đi ra, trình giấy CMND, các trinh sát cảm thấy có gì đó không ổn trong điệu bộ của anh ta nên tìm cách trì hoãn việc trả lại giấy tờ. Một cái vỗ vai, một câu hỏi xoáy đã khiến tên trộm gian giảo Nguyễn Xuân Thuận ấp úng. Trước sự ngỡ ngàng của những người cùng trọ, lệnh bắt Thuận được thực thi và ngay sau đó, kẻ trốn trại được di lý về Lào Cai.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận(0)