Bộ trưởng Thăng: Không thể không mua tàu Trung Quốc

Google News

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc mua 13 đoàn tàu do Trung Quốc chế tạo là một trong những điều khoản nằm trong hiệp định vay vốn ký kết giữa hai nước.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ thực hiện mua sắm 13 đoàn tàu, loại tàu B1 của Trung Quốc với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ.
Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Nhà sản xuất đoàn tàu là Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc).
Trao đối với báo chí sáng 9/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, việc mua đoàn tàu được đóng tại Trung Quốc là một trong những điều khoản nằm trong hiệp định vay vốn được ký kết giữa hai Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc.
Bo truong Thang: Khong the khong mua tau Trung Quoc
 Hình ảnh mô hình đoàn tàu chạy trên đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Cụ thể, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông được thực hiện theo Hiệp định vay vốn ODA được ký giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Trung Quốc từ năm 2003 thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank). Theo Hiệp định này, phía Trung Quốc tài trợ vốn, Tổng thầu thi công và giám sát cũng của Trung Quốc.
Cũng theo Bộ trưởng Thăng, ngay sau khi thông tin việc mua tàu Trung Quốc cho dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, nhiều người dân đã nhắn tin cho ông thắc mắc về vấn đề này.
Từ thực tế, Bộ trưởng Thăng cũng thừa nhận nhà thầu thi công tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông rất yếu kém, để xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động, gây bức xúc trong dư luận.
“Mặc dù nhà thầu Trung Quốc rất yếu kém, tôi đã nhiều lần muốn thay nhà thầu nhưng cũng không thể thay được, bởi đó là điều kiện trong Hiệp định”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Trước đó, Ban Quản lý dự án đường sắt có tờ trình gửi Bộ GTVT lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Theo Ban quản lý dự án, đoàn tàu hoạt động trên tuyến đường sắt này với tốc độ không cao, không đòi hỏi thiết kế khí động học nhưng vẫn cần dáng vẻ hiện đại, năng động, đậm đà bản sắc văn hóa thủ đô văn hiến nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.
Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, phương án thiết kế nội, ngoại thất đoàn tàu sau khi được thống nhất, chấp thuận của cấp thẩm quyền sẽ là cơ sở để đàm phán và yêu cầu Tổng thầu thực hiện xây dựng bản vẽ chế tạo đoàn tàu song song với các công tác sản xuất mô hình đầu tàu mẫu để tiết kiệm thời gian.
Theo VTC News

Bình luận(4)

Minh Hiền

Trang Thanh

Mua tàu TQ người dân không dám đi đâu. Còn nếu vào thế kẹt thì mời trọng tài hay chuyên gia nước ngoài như Đức, Nhật , Mỹ ,Nga .... xem xét giúp, chớ như tôi và những người thân của tôi không dám đi đâu

Minh Hiền

ngohoang

“Mặc dù nhà thầu Trung Quốc rất yếu kém, tôi đã nhiều lần muốn thay nhà thầu nhưng cũng không thể thay được, bởi đó là điều kiện trong Hiệp định”- Vậy là khi ký Hiệp định chúng ta Ko có ràng buộc về chất lượng công trình hay năng lực nhà thầu sao ???

Minh Hiền

trung nguyen

phan doi dung tau cua trung quoc, khong an toan va nguy hiem den tinh mang nguoi dan

Minh Hiền

Nguyễn Hữu Tuấn Phú

Chỉ mới để TQ làm đường tàu mà đã gây chết người và bao phiền toái khác, nếu rước đồ rẻ là tàu TQ về thì cứ mới Bộ Trưởng Thăng lên tàu mà ngồi chư dân đen chúng em sợ đồ rởm của TQ lắm, nó lao cả đoàn tàu xuống đất thì chúng em om xương à, cứ dành cho cả Nhà Bộ trưởng Thăng lên tàu TQ mà chạy cho mát, chúng em cứ đường đất em đi cho chắc.