Ấn Độ bắt tay Pháp nâng cấp Su-30MKI, Nga thất kinh

Google News

(Kiến Thức) - Việc Ấn Độ bắt tay với quốc gia phương Tây nâng cấp dòng tiêm kích Su-30MKI chắc chắn sẽ khiến cho Nga không khỏi kinh ngạc.

Theo The Print đưa tin cho hay, Ấn Độ đang xúc tiến các cuộc đàm phán với một số đại diện của ngành công nghiệp hàng không Pháp để cải tiến dòng động cơ nội địa GTRE GTX-35VS Kaveri của nước nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho việc đưa chúng vào trang bị hai dòng chiến đấu cơ hàng đầu của Ấn Độ là Su-30MKI và Tejas.
Động thái trên của Ấn Độ một lần nữa cho thấy sự tự tin của nước này đối với chương trình phát triển Kaveri bị trì hoãn trong suốt thời gian gần đây, và chương trình này nhiều khả năng sẽ được hồi sinh lại trong thời gian sắp tới. Điều càng đặc biệt hơn là việc Ấn Độ kỳ vọng Kaveri sẽ xuất hiện trong gói nâng cấp tiêm kích Su-30MKI (Nga sản xuất) sắp tới đây của nước này.
Chương trình phát triển dòng động cơ phản lực nội địa Kaveri của Ấn Độ được cơ quan nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) của nước này triển khai từ năm 1996 như một dự án phụ cho chương trình phát triển dòng tiêm kích hạng nhẹ Tejas. Tuy nhiên đến năm 2014 nó bị hủy bỏ do không đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật từ phía Không quân Ấn Độ đưa ra.
An Do bat tay Phap nang cap Su-30MKI, Nga that kinh
Ấn Độ đang tự tin hơn bao giờ hết về chương trình phát triển Kaveri nhất là khi nó có thể kết hợp Su-30MKI. Nguồn ảnh: The Print.
Và một lần nữa chương trình Kaveri được tái khởi động với sự giúp đỡ của người Pháp để nó có thể tiếp tục phục vụ trong chương trình phát triển Tejas hoặc tiến xa hơn là chương trình phát triển máy bay tấn công không người lái (UCAV) sắp tới của Ấn Độ.
Tuy nhiên để Pháp đồng ý giúp Ấn Độ trong chương trình Kaveri, New Delhi cũng đã phải chi không ít cho hợp đồng tiêm kích đa năng Rafale trị giá hàng tỷ USD. Theo đó Công ty Safran (chuyên chế tạo động cơ máy bay) của Pháp phải đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Ấn Độ như là một phần trong các nghĩa vụ bù đắp cho hợp đồng Rafale.
Và dĩ nhiên Ấn Độ luôn luôn cần đến một dây chuyền lắp ráp động cơ máy bay tại chính nước này hơn là nhập khẩu trực tiếp chúng, và đây sẽ là nền tảng cho hàng loạt chiến đấu cơ trong tương lai của Ấn Độ. Thậm chí họ còn tự tin rằng biến thể Kaveri cải tiến sẽ đáp ứng được các yêu cầu dành cho gói nâng cấp Su-30MKI sắp tới, giúp New Delhi giảm bớt sự phụ thuộc vào Sukhoi.
Hiện tại Không quân Ấn Độ đang có trong biên chế dưới 300 chiếc Su-30MKI và chúng luôn trong tình trạng hoạt động quá tải và cần được nâng cấp trong tương lai gần. Và ý tưởng về sự kết hợp giữa một chiến đấu cơ Nga với hệ thống động cơ theo tiêu chuẩn NATO là không hề tồi, với Ấn Độ nó còn hơn là một giải pháp tốt cho tình trạng của họ hiện tại.
Dĩ nhiên đề xuất trang bị Kaveri cho máy bay Su-30MKI vẫn đang được phía Ấn Độ xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng, mặt khác họ cũng cần có sự tham vấn và đồng ý của phía Sukhoi nơi chế tạo ra những chiếc Su-30MKI. Và hiện tại vẫn còn quá sớm để chắc chắn về một khả năng Ấn Độ sẽ cho ra đời một biến thể Super Sukhoi kết hợp các công nghệ hàng không tiên tiến nhất trên thế giới.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)