Trung Quốc dùng game làm công cụ tuyên truyền

Google News

Trung Quốc đã bất ngờ công khai phát hành trò chơi điện tử Glorious Mission vốn chỉ dành để huấn luyện binh sĩ trong trận chiến mô phỏng ra công chúng.

Theo BBC, những máy điều khiển trò chơi điện tử tại gia vốn hút khách những năm 1990 nhưng đã chính thức bị cấm vào năm 2000 vì người ta lo sợ chúng làm hư giới trẻ Trung Quốc.

Với Trung Quốc, đây là nỗ lực nhằm ngăn ngọn triều dâng của chủ nghĩa tư bản và các sản phẩm văn hóa phương Tây du nhập vào nước này nhưng không thành công.

Các máy điều khiển trò chơi điện tử vẫn được bán trên thị trường không chính thức và ngành công nghiệp video game chỉ đơn giản là chuyển sang trực tuyến. Ngày nay, nó là một ngành công nghệ trị giá hơn 50 tỷ NDT/năm (tương đương 7,9 tỷ USD).

Cách đây vài tháng, Giant Network Technology cho phép người dân tải trò chơi Glorious Mission (vốn được thiết kế huấn luyện binh lính). Chỉ trong thời gian ngắn, đã có hơn một triệu lượt tải về.

Theo BBC, nó có vẻ chỉ giống như một trò chơi bắn giết đẫm máu nhưng trên thực tế là một công cụ tuyên truyền mới nhất của Trung Quốc.

Những giấc mơ quân sự
 Hình ảnh trong game Glorious Mission được tải về hơn một triệu lần.

Trò chơi này được thiết kế như một công cụ trợ giúp trong việc đào tạo binh lính Trung Quốc. Truyền hình nhà nước chiếu hình ảnh rất nhiều binh lính trong quân đội vui vẻ chơi game, điều khiển đội quân ảo thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân trong các tình huống chiến trận khác nhau.

Điều thú vị là kẻ thù ảo mà họ đang chiến đấu chống lại xuất hiện lúc này lúc khác đều có ít nhất một nét gì đó giống Mỹ và các đồng minh của nước này. Điều đó nảy sinh câu hỏi về chuyện, cụ thể thì binh lính đang luyện tập chính xác là để chuẩn bị cho những tình huống nào trong thực tế.

"Nhưng bất kể ảnh hưởng tới binh lính là gì thì việc quyết định để công chúng có thể chơi trò này đã được đưa ra nhằm làm cho người dân thấm nhuần các giá trị yêu nước, một "giá trị cốt lõi" của quân đội", theo nguồn tin từ chính quân đội.

Phó chủ tịch công ty phát triển phần mềm Giant Network Technology Gu Kai cho rằng, trò chơi điện tử này sẽ giúp trong việc tuyển mộ thêm quân nhân mới.

"Tôi hy vọng rằng ai đó chơi trò chơi điện tử này và sẽ thực hiện được ước mơ của họ. Hầu hết các chàng trai trẻ từ đáy lòng mình, đều muốn là một người lính. Họ thích chiến đấu, họ muốn chiến thắng và nếu trò chơi này có thể biến giấc mơ đó trở thành hiện thực thì tôi cũng chẳng ngạc nhiên", ông Kai nói.

Cuộc chiến về ý tưởng

Tại một quán internet cà phê ở Thượng Hải, hầu như mọi chiếc máy tính trong số khoảng 100 chiếc tại đây đều có một người nào đó đang căng thẳng chiến đấu trực tuyến với nhiều loại kẻ thù khác nhau từ yêu tinh, người ngoài hành tinh hay con người.

Một thanh niên cho biết anh tới đây 10 giờ mỗi tuần, người này tâm sự rằng các trò chơi trực tuyến có thể là một công cụ mạnh mẽ tác động đến suy nghĩ và ý tưởng con người.

Glorious Mission là một sự trở cờ rất nhanh của quân đội Trung Quốc và cũng là một dấu hiệu rằng nước này không chỉ kiểm duyệt internet, cấm các thuật ngữ trên công cụ tìm kiếm và xóa các bài viết; mà nay còn tìm cách cầm cương sức mạnh của nó.

 Chơi game trực tuyến rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Năm 2013, phương tiện truyền thông nhà nước gợi ý rằng, giới chức trách có thể sẽ chính thức từ bỏ hoàn toàn những cẩn trọng về đạo đức trong ngành công nghiệp video game và lệnh cấm các trò chơi điện tử sẽ được xem xét lại.

Theo ông Gu Kai, Trung Quốc hiện nay thực sự vượt qua được lối suy nghĩ cũ. "Tôi đã gặp một số các quan chức và những năm nay họ không còn lo lắng về trò chơi điện tử nữa. Hầu hết trong số họ đang thúc đẩy nó như một ngành công nghiệp mới, đầy hy vọng và đang phát triển nhanh chóng. Ít nhất tại Thượng Hải này tất cả các quan chức đều rất cởi mở và ủng hộ", ông Kai nói.

Trung Quốc không phải là nước đầu tiên thiết kế một video game vì mục đích huấn luyện quân sự - Glorious Mission có một số điểm giống với một trò chơi được sản xuất từ cách đây 10 năm cho quân đội Mỹ và cũng được dùng để tuyển quân.

Tuy nhiên, mục tiêu tạo tác động đến suy nghĩ của công chúng và cố gắng suy tư của dân và nuôi dưỡng tình cảm dân tộc, bồi bổ lòng trung thành là một cuộc chiến lớn hơn với Trung Quốc. Trong thế giới ảo ở Trung Quốc, đây là một cuộc chiến có nhiều khả năng sẽ tăng độ nóng.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Theo BBC

Bình luận(0)