Trung Quốc chỉ trích Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Là đồng minh thân thiết nhất của Triều Tiên, ngày 2/4, Trung Quốc đã chỉ trích Bình Nhưỡng tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

 Hồng Lỗi: Trung Quốc “lấy làm tiếc” về việc Triều Tiên quyết định tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

Bắc Kinh cho biết Trung Quốc “lấy làm tiếc” về việc Triều Tiên quyết định tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi,  ngày 2/4 đã tuyên bố như trên và kêu gọi các bên hữu quan hãy “bình tĩnh và kiềm chế”. Theo ông, tình hình bán đảo Triều Tiên là “phức tạp” và “nhạy cảm”.

Phát ngôn viên Hồng Lỗi cho biết Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và đảm bảo hòa bình, ổn định ở khu vực.

Ngày 2/4, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên loan tin rằng tất cả các thiết bị ở Yongbyon  đang được “hiệu chỉnh và tái khởi động” và động thái này là một phần của chính sách tăng cường sức mạnh của lực lượng hạt nhân về “chất lượng và số lượng”. Ngoài ra, lò phản ứng hạt nhân Yongbyon cũng có nhiệm vụ bù đắp tình trạng thiếu điện ở Triều Tiên.

Lò phản ứng Yongbyon sản xuất Plutonium mà Triều Tiên đã sử dụng cho vụ thử hạt nhân lần thứ nhất trong năm 2006. Việc Bình Nhưỡng thông báo tái khởi động lò phản ứng Yongbyon là biện pháp mới nhất trong một loạt các biện pháp đe dọa Mỹ và Hàn Quốc của Triều Tiên. 

Hiện thời, Mỹ đang tập trung binh lực ở trong và gần bán đảo Triều Tiên. Ngoài việc huy động các loại máy bay chiến đấu tàng hình, Mỹ còn cử đến bán đảo Triều Tiên tàu chiến hiện đại mang tên lửa.

Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết tàu chiến USS McCain đã được phái đến vùng biển xung quanh bán đảo Triều Tiên. Chiế tàu chiến hiện đại này có chức năng phòng chống và phá hủy tên lửa đối phương. Theo quan chức này, kế hoạch tập trận Mỹ-Hàn trước đó không có hạng mục sử dụng tàu chiến Mỹ bắn hạ tên lửa đối phương.  

Trước đó, tàu khu trục USS Fitzgerald đã hoạt động ở vùng biển Triều Tiên. Chiếc tàu này đã tham dự cuộc tập trận hỗn hợp Mỹ-Hàn và được lệnh không quay về căn cứ ở Nhật Bản. Theo một nguồn tin tại Lầu Năm Góc, nhiều tàu chiến Mỹ sẽ được điều động đến khu vực này.

Ngoài ra, một trạm radar giám sát nổi cũng đã được đưa tới gần bờ biển Triều Tiên. Trạm radar nổi SBX-1 giống như một giàn khoan dầu này có nhiệm vụ giám sát chặt chẽ bán đảo Triều Tiên và có thể phát hiện sớm mọi vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo AFP/Reuters/dpa)

Bình luận(0)