Ba Lan mua tên lửa chống hạm NSM đối phó Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Bộ quốc phòng Ba Lan vừa chi 173,5 triệu USD để mua thêm các hệ thống tên lửa chống hạm NSM, nhằm đối phó với tình hình bất ổn Ukraine.

Tạp chí Jane's Defence Weekly đưa tin hôm 28/12, Bộ quốc phòng Ba Lan và công ty quốc phòng Kongsberg Defence & Aerospace của Na Uy đã đạt được thỏa thuận trị giá khoảng 173,5 triệu USD cho hợp đồng mua sắm các hệ thống tên lửa chống hạm và phòng thủ bờ biển Navy Strike Missile (NSM) thứ hai cho Quân đội Ba Lan.
NSM ban đầu được phát triển như một mẫu tên lửa chống hạm dành cho Hải quân Hoàng gia Na Uy và được đưa vào trang bị trên các tàu khu trục lớp Fridtjof Nansen và các tàu tuần tra cao tốc lớp Skjold vào năm 2012.
ba lan mua ten lua chong ham nsm doi pho nga hinh anh
 Trong ảnh là đơn vị tên lửa chống hạm và phòng thủ bờ biển NSM đầu tiên của Quân đội Ba Lan.
Vào năm 2008, Ba Lan đã bắt đầu đàm phán đặt mua các hệ thống tên lửa chống hạm NSM đầu tiên của mình gồm 6 bệ phóng di động cùng với 12 đạn và đã được chuyển giao vào giữa năm 2013. Cũng vào cuối năm 2008, Ba Lan cũng đã đặt mua thêm 38 tên lửa NSM và các thiết bị hậu cần có liên quan, nước này cũng là quốc gia đầu tiên được Kongsberg xuất khẩu biến thể trên bờ của NSM.
Sau thành công của đơn vị tên lửa phòng thủ bờ biển NSM đầu tiên, Ba Lan đã bắt lên kế hoạch mua thêm các đơn vị tên lửa chống hạm NSM thứ hai. Nhưng trong tháng 4 năm nay, Bộ quốc phòng Ba Lan đã quyết định đẩy nhanh kế hoạch này, dựa trên tình hình phức tạp tại Ukraine.
Biến thể trên đất liền của tên lửa chống hạm NSM được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tương tự như hệ thống tên lửa phòng không đất đối không NASAMS do Kongsberg - Raytheon hợp tác phát triển. Trong khi đó hệ thống radar, hệ thống thông tin liên lạc và bệ phóng tên lửa di động lại được sản xuất bởi các công ty quốc phòng của Ba Lan.
ba lan mua ten lua chong ham nsm doi pho nga hinh anh 1
 NSM được đánh giá là sẽ giúp Ba Lan tăng cường khả năng phòng thủ bờ biển của nước này.
Hợp đồng mới trên cũng sẽ bao gồm việc thúc đẩy hợp tác và chuyển giao công nghệ tên lửa NSM giữa công ty Wojskowe Zaklady Elektroniczne (WZE) của Ba Lan và Kongsberg.
Tên lửa chống hạm NSM có chiều dài 3,95m, nặng 410kg và có thể mang theo một đầu đạn nặng 125kg. Nó có tầm bắn tối đa là hơn 185km và được trang bị các hệ thống dẫn đường tiên tiến.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)