Vì sao Thái Lan chưa mua ba tàu ngầm Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Sputnik, việc Thái Lan đình chỉ kế hoạch mua ba tàu ngầm Trung Quốc là do sức ép của Mỹ và sự phản đối của dư luận trong nước.

Chính phủ Thái Lan vừa đình chỉ kế hoạch mua ba tàu ngầm Trung Quốc trị giá 1,1 tỷ USD mà Ủy ban quân sự nước này đã phê chuẩn hồi tháng 5/2015.
Vi sao Thai Lan chua mua ba tau ngam Trung Quoc?
Tàu ngầm lớp Yuan được trang bị hệ thống vũ khí gồm ngư lôi và tên lửa C-80 tầm bắn xa đến 120 km. 
Các phương tiện truyền thông và các mạng xã hội Thái Lan đã chỉ trích mạnh mẽ Thủ tướng Prayuth Chan-ocha vì ông đã gọi việc mua tàu ngầm là bước đi hợp lý hơn so với tài trợ cho chương trình bảo hiểm xã hội.
Trong cuộc nói chuyện với phóng viên đài Sputnik, chuyên gia Dmitry Mosyakov của Viện Nghiên cứu phương Đông nhận xét rằng  Bangkok cũng chịu áp lực mạnh từ phía Washington liên quan đến thương vụ mua tàu ngầm Trung Quốc.
Chuyên gia Nga Mosyakov nói: “Tất nhiên, Mỹ đang gây áp lực mạnh lên Thái Lan, đặc biệt là khi Washington có khả năng ảnh hưởng đến giới thượng lưu của đất nước này. Trong bối cảnh đó, việc (Thái Lan) hủy bỏ kế hoạch mua tàu ngầm (Trung Quốc) chứ không phải đình chỉ sẽ phục vụ lợi ích Mỹ... Nếu so sánh với Philippines, Việt Nam và Malaysia, lập trường của Thái Lan chống Trung Quốc là khá thụ động. Có lẽ bây giờ Mỹ cố gắng chèo kéo Thái Lan... Theo quan điểm của Mỹ, các quốc gia (trong khu vực)... cần ngăn cản Bắc Kinh bành trướng ở Đông Nam Á”.
Nga, Đức, Pháp, Thụy Điển và Hàn Quốc cũng đã mời chào Thái Lan mua tàu ngầm. Nhưng, hồi tháng 5/2015,  Ủy ban quân sự Thái Lan đã lựa chọn ba tàu ngầm lớp Yuan của Trung Quốc. Tàu ngầm lớp Yuan có tiếng ồn cực thấp và được trang bị hệ thống vũ khí gồm ngư lôi và tên lửa C-80 tầm bắn xa đến 120 km.
Theo chuyên gia quân sự Nga Konstantin Sivkov, Trung Quốc đã “bán phá giá” trong vụ chào bán ngầm với Thái Lan. Ông Sivkov nói:  “Nguyên nhân chính khiến  các tàu ngầm này (tàu ngầm lớp Yuan của Trung Quốc) thắng trong cuộc đấu giá là do...Trung Quốc bán phá giá. Về các thông số kỹ thuật,  tàu ngầm Yuan của Trung Quốc không tốt hơn và về một số tính năng còn kém hơn so với tàu ngầm lớp Varshavianka...của Nga hoặc các tàu ngầm Đức cùng lớp này”.
Trung Quốc hiện liên quan đến hai dự án khác ở Thái Lan. Đó là dự án xây dựng tuyến đường sắt giữa Côn Minh qua Lào đến các cảng biển ở phía nam Thái Lan và dự án Kênh Kra nối liền Biển Andaman ở Ấn Độ Dương với Biển Đông, tốt hơn so với tuyến đường qua eo biển Malacca.  Mặc dù Bắc Kinh phủ nhận bất kỳ sự tham gia nào vào dự án Kênh Kra, nhưng tình cảm chống Trung Quốc đang gia tăng trong xã hội Thái Lan.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)