Trung Quốc lộ rõ tham vọng độc chiếm Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Với động thái ngang ngược xây dựng hải đăng phi pháp ở Trường Sa, Trung Quốc ngày càng lộ rõ tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Hôm 9/10, báo chí đưa tin về hai ngọn hải đăng phi pháp ở Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc xây dựng.
Hai ngọn hải đăng cao 50 mét này mang tên Hoa Dương và Xích Qua được xây phi pháp ở hai bãi đá Châu Viên và Gạc Ma có phạm vi chiếu sáng 22 hải lý với chu kỳ chớp là 8 giây.
Biện bạch cho hành động khánh thành và chính thức đưa vào sử dụng hai ngọn hải đăng phi pháp ở Quần đảo Trường Sa trên, Trung Quốc rêu rao rằng việc xây dựng hải đăng là để hỗ trợ cho công tác tìm kiếm và cứu hộ hàng hải, cứu trợ thiên tai, bảo vệ môi trường và an ninh trên biển.
Trung Quoc lo ro tham vong doc chiem Bien Dong
Công trường xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên bãi đá Châu Viên thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Chẳng những vậy, Trung Quốc còn ngang nhiên tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng khác để “giúp tàu thuyền các nước đi lại qua vùng biển này tốt hơn”.
Mỹ, Philippines và nhiều quốc gia khác từ lâu đã kịch liệt phản đối các hoạt động cải tạo các bãi đá phi pháp của Trung Quốc ở Trường Sa.
Mục đích quân sự ở các đảo nhân tạo
Cả Việt Nam, Mỹ, Phillipines và các nước trên thế giới bày tỏ quan ngại rằng, các dự án cải tạo đất phi pháp của Trung Quốc ở Trường Sa có thể được sử dụng để làm nơi trú đậu của các máy bay quân sự hay các tàu chiến. Qua đó, nó sẽ là bàn đạp để Bắc Kinh hiện thực hóa tham vọng độc chiếm vùng biển với các tuyến đường hàng hải huyết mạch có tổng giá trị vào 5 nghìn tỷ USD mỗi năm.
Nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng kêu gọi Trung Quốc ngừng các hoạt động cải tạo phi pháp ở Biển Đông.
Ngày 22/1/2013, Philippines chính thức khởi kiện Trung Quốc lên Tòa án Trọng tài Quốc tế (PCA) ở La Haye về vấn đề Biển Đông. Trung Quốc đã từ chối tham gia quá trình xét xử và tuyên bố không công nhận bất cứ phán quyết nào từ PCA.
Thách thức từ Mỹ
Mỹ cũng không công nhận bất cứ tuyên bố chủ quyền phi lý nào của Trung Quốc ở Biển Đông.
Trước đó, một quan chức cấp cao quốc gia này tiết lộ, Washington đang xem xét điều tàu chiến vào vùng biển 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông. Đồng thời, Hải quân Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục hoạt động ở các vùng biển mà luật pháp quốc tế cho phép.
Thanh Nga (theo The Guardian, Inquirer)

Bình luận(0)