Trung Quốc bao biện việc xây dựng trái phép 2 hải đăng ở Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc viện lý do là "thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế" để bao biện cho việc xây dựng trái phép hai hải đăng ở Trường Sa.

Vào ngày 26/5, phát biểu tại buổi họp báo ở Bắc Kinh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh tiếp tục đưa viện cớ là nhằm thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế để biện minh cho việc xây dựng trái phép 2 hải đăng ở Trường Sa vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Trung Quoc bao bien viec xay dung trai phep 2 hai dang o Truong Sa
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh.
“Biển Đông là tuyến đường biển quốc tế quan trọng, và cũng là ngư trường quan trọng trên thế giới, mật độ các tàu thuyền qua lại cao, tình hình biển phức tạp, các sự cố giao thông dễ xảy ra trên biển. Trung Quốc xây dựng các ngọn hải đăng (phi pháp) này ở Trường Sa chỉ là để thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm quốc tế của mình, hỗ trợ các tàu thuyền qua lại, qua đó đảm bảo an ninh hàng hải trên Biển Đông", bà Hoa Xuân Oánh nói.
Tuy nhiên, vị đại diện của Trung Quốc không ngượng mồm khi nói rằng: "Trung Quốc đã nhiều lần nói rõ rằng, các hoạt động xây dựng (phi pháp) tại Trường Sa là nhằm mục đích thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế như tìm kiếm cứu nạn, nghiên cứu biển, quan trắc khí tượng, bảo hộ môi trường sinh thái, an ninh hàng hải, phục vụ sản xuất ngư nghiệp".
Chẳng những không dừng ngay kế hoạch xây dựng hai hải đăng phi pháp đó, phía Bắc Kinh còn tiếp tục thực hiện các công trình xây dựng dân sự khác ở Trường Sa. Cụ thể, theo lời bà Hoa Xuân Oánh, trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng các công trình dân sự khác trên các đảo, đá thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trước đó cùng ngày 26/5, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc tiến hành lễ khởi công xây dựng trái phép 2 hải đăng trên đá Châu Viên và đá Gạc Ma thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trịnh Hải Nam (theo Sina)

Bình luận(0)