Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự mới ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố phát động chiến dịch quân sự mới ở Syria, ở tỉnh Idlib, trong một động thái đã được đồn đại trong nhiều tuần.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố kế hoạch triển khai Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đến tỉnh Idlib của Syria, nơi Quân đội Syria Tự do (được Ankara ủng hộ) đã khởi động một chiến dịch.
Tong thong Tho Nhi Ky phat dong chien dich quan su moi o Syria
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogantuyên bố phát động chiến dịch quân sự mới ở Syria . Ảnh:  The Express Tribune
Hãng tin Anadolu dẫn lời Tổng thống Erdogan nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn cho tỉnh Idlib. Hiện tại có một chiến dịch nghiêm túc ở Idlib và chiến dịch này sẽ được tiếp tục".
Hiện tại, tỉnh Idlib chủ yếu nằm dưới sự cai trị của Tahrir al-Sham, một nhóm phiến quân chịu sự chi phối của nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra Front có liên hệ với al-Qaeda. Nhóm Tahrir al-Sham không tham gia việc thiết lập một khu vực giảm leo thang ở tỉnh Idlib đã được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán hòa bình ở Astana do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói tiếp: "Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép sự tồn tại một hành lang khủng bố dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Chúng tôi sẽ tiếp tục có những động thái khác sau chiến dịch Idlib".
Tổng thống Erdogan cũng cho biết, Nga đã đồng ý yểm trợ trên không cho chiến dịch này. Tuy không có bình luận chính thức nào của Bộ Quốc phòng Nga, nhưng hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẵn sàng hỗ trợ cho các nhóm vũ trang chống lại Mặt trận al-Nusra tại khu vực giảm leo thang xung đột ở tỉnh Idlib. Ông Lavrov nói: "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đảm bảo an ninh ở tỉnh Idlib, trong khi Nga sẽ đảm bảo an ninh bên ngoài ranh giới tỉnh Idlib”.
Các phương tiện truyền thông đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã có kế hoạch phát động chiến dịch tại Idlib trong vài tuần gần đây.
“Lá chắn Euphrates 2.0"?
Ankara đã hỗ trợ nhóm nổi dậy Quân đội Syria Tự do và tiến hành một cuộc chiến dịch chung ở miền bắc Syria mang tên “Lá chắn Euphrates Shield", vào tháng 8 năm 2016. Đây là chiến dịch tấn công đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ vào sâu trong lãnh thổ Syria. Trước đó, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các vị trí người Kurd ở Syria qua biên giới. Chiến dịch “Lá chắn Euphrates” đã bị cả người Kurd lẫn Damascus cực lực chỉ trích. Damascus đã cáo buộc Ankara vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Syria.
Cuối tháng 2/2017, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nói rằng thành phố al-Bab đã được kiểm soát và các mục tiêu của chiến dịch “Lá chắn Euphrates” đã hoàn tất. Chiến dịch “Lá chắn Euphrates” đã kết thúc vào ngày 29/3/2017.
Khi dược hỏi liệu chiến dịch ở tỉnh Idlib có giống chiến dịch “Lá chắn Euphrates”, Tổng thống Erdogan nói: "Khi bước lên vũ đài, người ta không đếm các cú đấm của mình”.
Minh Châu (Theo Sputnik International)

>> xem thêm

Bình luận(0)