Sai lầm lớn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Google News

(Kiến Thức) -Theo nhà báo người Mỹ Michael Collins, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đã mắc phải một sai lầm rất lớn, khi ông này công khai tống tiền Washington.

Nhà báo Collins còn nói thêm rằng ngày tàn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đang đến gần.
Sai lam lon cua Tong thong Tho Nhi Ky Erdogan
Ngày tàn của Tổng thống Erdogan đang đến gần?
Ban lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đòi Mỹ coi Các đơn vị bảo vệ nhân dân của người Kurd (YPG) là khủng bố, trong khi YPG và quân đội Syria là hai lực lượng chủ lực đánh phiến quân IS trên chiến trường.
Trong bài báo viết cho OpEdNews.com, nhà báo Michael Collins viết: “Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ép buộc Mỹ hoặc ủng hộ Ankara coi YPG là khủng bố hoặc chống lại Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách hỗ trợ YPG chống ISIS (Nhà nước Hồi giáo IS). Tại sao chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ lại thù ghét YPG? Có một số lý do, nhưng không có lý do nào liên quan đến chủ nghĩa khủng bố. Đáng chú ý là những lý do đó đều liên quan đến hành vi tham nhũng của Tổng thống Erdogan, gia đình và bạn bề của ông ta trong đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP)".
Theo nhà báo, có một điều mà Recep Erdogan và bạn bè của ông rất sợ hãi và đó là nhà tù.
Thật vậy, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và các cộng sự của ông đã mắc phải một loạt các hành động gây tranh cãi - trong đó có ra lệnh cho chính phủ tiếp quản các công ty tư nhân, đặc biệt là các tờ báo chống lại chế độ Erdogan; tạo điều kiện cho buôn bán dầu mỏ bất hợp pháp với phiến quân IS; đặt hàng, tuồn lậu vũ khí cho phiến quân ở Syria; trấn áp các vị thẩm phán...
Những vi phạm này đã được ghi nhận và ai cũng biết ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhà báo Collins viết tiếp: "Nếu một chính phủ khác không bị Erdogan thao túng lên nắm quyền, thì sau đó Erdogan, các thành viên gia đình, và bạn bè của mình sẽ bị xét xử và có thể bị phạt tù với mức án rất nặng”.
Và vẫn còn có một người nữa khiến Erdogan sợ hãi và tên của người này là Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Nhà báo Collins viết tiếp: "Erdogan ... làm việc cho Obama. Chỉ Tổng thống Obama mới có thể sa thải ông ta. Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên NATO, một tổ chức đã hỗ trợ những kẻ cực đoan Hồi giáo lật đổ chính phủ Syria. Thổ Nhĩ Kỳ đã góp phần đào tạo, cung cấp và đưa chiến binh nước ngoài vào Syria và hỗ trợ quân nổi dậy ở nước này”. Ông viết tiếp: "Bằng không hợp tác và làm trái ý Obama, ban lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đối mặt với nguy cơ dẫnmột cuộc kiểm tra chi tiết về toàn bộ những vụ việc bẩn thỉu này”.
Sai lam lon cua Tong thong Tho Nhi Ky Erdogan-Hinh-2
Tổng thống Erdogan mắc phải sai lầm rất lớn khi làm trái ý Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Ông Collins lưu ý đến một thực tế rằng Erdogan từng có quan hệ khá mật thiết với cá nhân Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tuy nhiên, khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố rằng "Assad phải ra đi," thì nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngay lập tức thay đổi thái độ và cùng với Ả-rập Xê-út chống lại Tổng thống Syria.
Có nhiều khả năng Tổng thống Erdogan sẽ phải chịu trách nhiệm về việc đã làm và điều này có nghĩa là ngày tàn của mình như Tổng thống của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đến sớmhơn, nhà báo Collins nhấn mạnh.
Nhà báo Mỹ Mike Whitney thuộc Trung tâm nghiên cứu và tư vấn chiến lược rủi ro F. William Engdahl cũng tán thành nhận xét trên.
Trong bài viết đăng trên Counterpunch.org , nhà báo Mike Whitney cho rằng Mỹ có thể lợi dụng tình hình này để lật đổ Tổng thống Erdogan. Ông viết thêm : “Mục tiêu cuối cùng là tạo ra bất ổn xã hội đủ để kích động một cuộc cách mạng màu ở Thổ Nhĩ Kỳ để xử lý kẻ gây rối Erdogan trong một cuộc đảo chính mà Washington dàn dựng, giống như cuộc đảo chính mà CIA đã thực hiện ở Kiev”.
Nếu nhận định của hai nhà báo Mỹ là đúng, thì quả thật ngày tàn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đang đến gần.
Video bom nổ rung chuyển thủ đô Ankara (Nguồn The Guardian):

Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)