Thời khắc quyết định đối với ứng viên tổng thống Cộng hòa

Google News

(Kiến Thức) - Mấy tuần tới sẽ rất quan trọng đối với các ứng cử viên tổng thống Cộng hòa, nhất là khi “Siêu Thứ Ba” (1/3) đang đến rất gần.

Video phát ngôn gây sốc của ứng viên tổng thống Donald Trump (Nguồn VTV):
Sau một chuỗi chiến thắng, tỷ phú bạo mồm Donald Trump hiện dẫn đầu trong số các ứng viên tổng thống Cộng hòa. Các nhà phân tích thừa nhận rằng họ đã đánh giá thấp khả năng chi phối truyền thông và sự hấp dẫn của ứng viên Trump đối với tầng lớp cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa vốn đang bất mãn với giới tinh hoa chính trị ở Washington.
Hồi đầu tuần, ứng viên Donald Trump đã giành chiến thắng vang dội ở bang Nevada, sau hai chiến thắng ở bang New Hampshire và bang South Carolina, mặc dù chỉ 6 tháng trước đây người ta dự đoán ông sẽ lu mờ một cách nhanh chóng.
Theo giới phân tích, ứng viên-tỷ phú Donald Trump đã triệt để khai thác tâm trạng thất vọng của người Mỹ đối với nền kinh tế, việc làm và chính sách đối ngoại và cũng có thể giành được sự đề cử của đảng Cộng hòa.
Thoi khac quyet dinh doi voi ung vien tong thong Cong hoa
Chiến lược gia Cộng hòa Ford O'Connell nói với Tân Hoa Xã: "Ông ấy (Donald Trump) đang vững vàng tiến tới việc giành quyền đề cử (của đảng Cộng hòa)…Ông ấy đã trở thành một cơn bão trong chiến dịch tranh cử”.
Trong khi nhiều nhà phân tích cho rằng “cuộc chơi vẫn chưa kết thúc”, chuỗi chiến thắng của Donald Trump cho thấy một ứng viên đã liên tục vùi dập các dự đoán của giới phân tích như thế nào.
Cho đến nay, một số nhà phân tích vẫn bác bỏ khả năng tỷ phú Donald Trump giành được sự đề cử tranh chức tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, nhưng bây giờ nhiều nhà phân tích nói ông ta có cơ hội lớn. Tương tự, giới truyền thông cũng có một cái nhìn mới về Donald Trump, với nhiều chuyên gia bắt đầu đi đến kết luận rằng ông có thể đánh bại các ứng viên tổng thống khác trong phe Cộng hòa.
Mấy tuần tiếp theo cũng sẽ rất quan trọng đối với chiến dịch tranh cử của hai ứng cử viên tổng thống của phe Cộng hòa khác là Marco Rubio và Ted Cruz, người đã thất bại thảm hại trước Donald Trump ở tiểu bang Nevada.
Trong ngày “Siêu Thứ Ba” (1/3), 13 tiểu bang sẽ bỏ phiếu hoặc họp kín và sau đó là một số cuộc bầu cử sơ bộ vào Tháng Ba và Tháng Tư.
Dan Mahaffee, một nhà phân tích của Trung tâm nghiên cứu Tổng thống và Quốc hội, nói với Tân Hoa Xã rằng ứng viên Donald Trump có cơ hội giành ba trận thắng liên tiếp, nếu ông tiếp tục khai thác một cách hiệu quả vào tâm trạng giận dữ và thất vọng trong giới cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa. Ông Mahaffee nhận xét: “Tôi cho rằng hiện thời, ứng viên Ted Cruz đang đối mặt với thử thách khó khăn hơn so với ứng viên Rubio, vì ông ấy không thể giành vị trí thứ hai với điểm số cách biệt và cũng không nhận được sự hỗ trợ trong giới quan chức đảng Cộng hòa bằng ứng viên Rubio”.
Để đánh bại Donald Trump, ứng viên Rubio cần tập hợp được các lực lượng chống đối Donald Trump trong đảng Cộng hòa. Ứng viên Donald Trump chỉ thắng về số đông cử tri, chứ không phải nhận được sự ủng hộ của đa số quan chức đảng Cộng hòa. Đây là điều giúp cho ứng viên Rubio vẫn còn nuôi hy vọng.
Thoi khac quyet dinh doi voi ung vien tong thong Cong hoa-Hinh-2
Một số nhà phân tích đã nghĩ đến  đối đầu Donald Trump-Hillary Clinton trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. 
Câu hỏi tiếp theo là ai trong số các ứng cử viên của phe Cộng hòa có cơ hội tốt nhất đánh bại ứng cử viên tổng thống đầy tiềm năng của đảng Dân chủ Hillary Clinton.
Trong khi Rubio được coi là ứng cử viên sáng giá nhất của phe Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng không nên đánh giá thấp tỷ phú Donald Trump, người đã chứng minh rằng ông có thể làm nên sự bất ngờ.
Nhà phân tích O'Connell nói: "Hiện thời, ứng viên Rubio có cơ hội tốt hơn (để đánh bại bà Hillary Clinton), nhưng tôi không cho rằng ông Trump sẽ thua bà Clinton trong tháng 11/2016. Ông ấy rất có thể khiến cho mọi người ngạc nhiên”.
Theo ông O'Connell, để đánh bại ứng viên Hillary Clinton, cựu đệ nhất phu nhân và cựu Ngoại trưởng Mỹ, tỷ phú Donald Trump cần phải thay đổi việc trình bày tầm nhìn của ông.
Nhà phân tích O'Connell giải thích: "Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 hoàn toàn khác với các cuộc bầu cử sơ bộ. Ông ấy (Donald Trump) phải cung cấp một tầm nhìn và phải biết cách chào bán nó”.
Nhà phân tích Mahaffee nói rằng tỷ phú Donald Trump sẽ phải đối mặt với một trận chiến khó khăn chống lại cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton vì cơ cấu cử tri trong năm bầu cử tổng thống Mỹ 2016, với sự tham gia của nhiều cử tri thuộc dân tộc thiểu số và nữ cử tri. Nhưng Donald Trump cũng cho thấy rằng ông đã nhiều lần đánh bại những định chế truyền thống.
Minh Châu (Theo THX)

Bình luận(0)