Liệu tỷ phú Donald Trump có đắc cử tổng thống Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Để trả lời câu hỏi liệu Donald Trump có đắc cử tổng thống Mỹ, cần biết rõ các mặt mạnh-yếu của tỷ phú bất động sản chuyển sang làm chính trị này.

Theo nhà nghiên cứu chính trị Nga Armen Oganesyan, tỷ phú Donald Trump đã “nhảy bổ vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ”, theo đúng với nghĩa đen của cụm từ này.
Lieu tỷ phú Donald Trump có dac cu tong thong My?
Tỷ phú Donald Trump đã “nhảy bổ vào chiến dịch tranh cử tại Mỹ”,  theo đúng với nghĩa đen của cụm từ này.  
Tỷ phú Mỹ Donald Trump - phất lên nhờ kinh doanh xây dựng và bất động sản - bất ngờ làm kinh hoảng cả phe Dân chủ lẫn các đồng nghiệp trong đảng Cộng hòa. Donald Trump tự tin lôi kéo dư luận và gây dựng nhóm cử tri ủng hộ mình. Quân chủ bài của Trump không chỉ có sự độc lập vững mạnh về tài chính. Ông này còn tuyên bố các chính khách ưu tú thời Bush-Clinton "sẽ không bao giờ có thể đưa nước Mỹ trở thành quốc gia vĩ đại, họ không có lấy mảy may một chút cơ hội”.
Theo ứng viên tổng thống Donald Trump, một trong những giải pháp đưa nước Mỹ đi tới thịnh vượng phải là chính sách đối ngoại mới theo khái niệm "các hợp đồng có lợi". Đây là khía cạnh tích cực trong lý thuyết đối ngoại của ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhưng mặt tiêu cực ở chỗ “các hợp đồng” phải cứng rắn, dứt khoát và hoàn toàn có lợi cho Mỹ.
Trong phát biểu giới thiệu chương trình tranh cử, ứng viên tổng thống Donald Trump đã mạnh mẽ công kích Trung Quốc, nước bị ông cho là đang "ngấu nghiến gặm nền kinh tế Mỹ" bằng cách cố ý giảm giá đồng nhân dân tệ và cướp việc làm của người dân Mỹ. Tỷ phú Donald Trump nhắc đến Trung Quốc nhiều lần. Mặc dù nói ông "yêu mến Trung Quốc",  nhưng nước này trong nhãn quan của Trump có dáng vẻ “kẻ thù số một”.
Tỷ phú Donald Trump cũng chuẩn bị “cây gậy” cho các đại diện doanh nghiệp lớn của Mỹ tìm cách đưa hoạt động sản xuất ra nước ngoài khai thác sức lao động rẻ. Ông đe dọa tăng thuế hải quan lên tới 30% trị giá hàng được vận chuyển qua biên giới Mỹ. Tỷ phú Donald Trump - ứng viên tổng thống đang nổi của đảng Cộng hòa - tin rằng những con số thất nghiệp tại Mỹ bị hạ thấp ít nhất hai lần so với thực tế và ông tự tuyên bố mình là "tổng thống việc làm tương lai”.
Trở lại với chính sách đối ngoại, với ý tưởng "hợp đồng từ vị thế của kẻ mạnh”, ứng viên tổng thống Donlad Trump nói Ả-rập Xê-út “phải trả lợi tức” vì Mỹ đảm bảo sự an toàn cho nước này. Luận điểm này của ông Trump có vẻ không vững chắc, khi mà Ả-rập Xê-út đã là một cường quốc khu vực, có khả năng tự quyết các vấn đề chiến tranh và hòa bình ở Trung Đông.
Nhắc tới chuyến đi thăm Nga,  Donald Trump tự tin cho rằng ông sẽ tìm thấy ngôn ngữ chung với ông Putin và Nga. Dường như, Trump không muốn nhấn vào đề tài Ukraine.
Ứng viên tổng thống Donald Trump không hưởng ứng hoạt động quân sự ở Iraq, phản đối những hy sinh về người và của mà nước Mỹ đã gánh chịu trong cuộc chiến này. Theo tỷ phú Donald Trump, vai trò thủ lĩnh không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với sự tham gia. Thủ lĩnh là khả năng rút ra những lợi tức nhiều nhất về kinh tế và quan trọng hơn hết là lợi nhuận tài chính, thực hiện các thương lượng cứng rắn, ký kết những thỏa thuận có hiệu quả. Donald Trump khẳng định, trong tầng lớp chính trị Mỹ hiện nay không ai có khả năng thực hiện những cuộc đàm phán và thỏa thuận như vậy. Sự bất lực giới thượng lưu chính trị biến nước Mỹ thành một siêu cường ngày càng suy yếu.
Vậy liệu Donald Trump có cơ hội trở thành Tổng thống Mỹ? Không ít ý kiến coi ứng viên tổng thống Donald Trump là kẻ thua cuộc ngay từ đầu. Tuy nhiên, sự chán chường của cử tri với những gương mặt quá quen thuộc, những phát biểu nghe quen tai và sáo ngữ chính trị nhàm chán có thể có lợi ứng viên Donald Trump "bất trị”. Dư luận bị thu hút bởi lối tư duy độc lập, mặc dù gây tranh cãi nhưng rõ ràng là cách tiếp cận mới lạ.
Tuy nhiên, ứng viên tổng thống Donald Trump còn phải vượt qua vạch phân cách lãnh đạm từ phía các đối thủ có tên tuổi. Để làm điều đó thì việc có trong tay một vài tỷ USD là không đủ. Donald Trump còn  phải đối đầu với nhóm chóp bu trong đảng Cộng hòa cũng như Dân chủ. Nhưng bản thân ứng viên Jeb Bush (Cộng hòa) và ứng viên Hillary Clinton cũng có các đối thủ trong nội bộ đảng. Biết đâu vào thời điểm phù hợp, Tỷ phú Donald Trump lại không đạt được với một ai đó trong số các đối thủ  cái "hợp đồng" có lợi mà ông ta ưa thích.
Với tính thực thực dụng đáng ngờ,  quan điểm đối ngoại của ứng viên tổng thống Donald Trump có vẻ toát lên mong muốn đàm phán nhiều hơn là cố tìm cách áp đặt giá trị Mỹ đối với thế giới.
Các cuộc thăm dò dư luận và xếp hạng gần đây cho thấy ứng viên tổng thống Donald Trump đang dẫn cả chục điểm trước các ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa khác , kể cả cựu Thống đốc bang Floria Jeb Bush.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)