Kế hoạch B của Mỹ ở Syria là gì?

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia phân tích chính trị F. William Engdahl đặt câu hỏi có hay không kế hoạch B của Mỹ  ở Syria và nếu có, kế hoạch này như thế nào?

Tiết lộ "kế hoạch B" ở Syria do Ngoại trưởng Kerry tiết lộ trong phiên điều trần hôm 23/2 (Nguồn video RT):
Chuyên gia Engdahl đặt câu hỏi: Liệu phát biểu của Ngoại trưởng John Kerry về kế hoạch B của Mỹ ở Syria là có thật hay không? Vì sao các nhân vật diều hâu ở Mỹ lại quả quyết rằng lệnh ngừng bắn tai Syria sẽ bị sụp đổ?
Xâu chuỗi các sự kiện, nhà phân tích Engdah nhận định, dường như Tổng thống Mỹ Barack Obama đang âm thầm hành động và có thể sẽ làm cho Trung Đông một phen dậy sóng.
Giữa bối cảnh văn bản kí kết lệnh ngừng bắn tại Syria chưa kịp ráo mực thì Ngoại trưởng John Kerry trong cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 23/2 bất ngờ tuyên bố rằng chính quyền Mỹ có “kế hoạch B” trong trường hợp lệnh ngừng bắn tại Syria thất bại và quá trình chuyển tiếp chính trị không diễn ra ở quốc gia Trung Đông này.
Ke hoach B cua My o Syria la gi?
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong phiên điều trần ở Washington ngày 23/2/2016. 
“Có một cuộc thảo luận nghiêm túc về kế hoạch B vào thời điểm này, đề phòng trường hợp các bên không đi tới thống nhất trên bàn đàm phán”, Ngoại trưởng Kerry nói với các phóng viên trước khi bước vào phiên điều trần.
Mặc dù ông Kerry không nêu rõ các vấn đề cụ thể mà Washington đang thảo luận, nhưng các phát biểu trước đó của ông ám chỉ tới khả năng phân chia Syria nếu quá trình chuyển tiếp chính trị không diễn ra trong vài tháng tới.
Và cũng không quá bất ngờ khi cuối cùng kế hoạch dự phòng cho cuộc khủng hoảng Syria xuất hiện. Thực ra, theo nhiều thông tin bên lề, các nhà chiến lược địa chính trị ở Washington và đồng minh Trung Đông đã âm thầm vạch ra một kế hoạch “phân chia” Syria kể từ năm 2008.
Cụ thể, chính Jeffrey D. Feltman – người sau này được bổ nhiệm giữ chức vụ Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Trung Đông – là người trực tiếp phát triển bản kế hoạch bí mật đó.
“Vào năm 2008, Feltman cùng cựu Đại sứ Ả-rập Xê-út tại Washington, Hoàng tử Bandar bin Sultan đã bắt tay thảo ra bản kế hoạch bí mật này. Kế hoạch Feltman-Bandar được công bố trong các văn bản nội bộ bị rò rỉ vào năm 2011 từ hàng ngàn tập tin tài liệu của cơ quan Stratfor”, chuyên gia Engdahl đề cập trong một bài viết của ông đăng trên tạp chí New Eastern Outlook.
Sử gia, nhà nghiên cứu nước Mỹ kiêm tư vấn rủi ro chiến lược này chỉ ra rằng, kế hoạch Feltman-Bandar chủ trương chia tách Syria thành các khu vực sinh sống của các nhóm dân tộc và giáo phái khác nhau, đặc biệt là Alawite, người Sunni, người Shiite, người Kurd và tín đồ Thiên chúa giáo. Đồng thời, nó cũng tập trung vào việc chia đất nước Trung Đông bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh này thành ba khu vực – khu vực các thành phố lớn, khu vực các thành phố nhỏ hơn và các làng mạc.
“Sau đó, Mỹ và Ả-rập Xê-út cùng các đồng minh được lựa chọn âm thầm bắt tay vào công tác chiêu mộ và đào tạo các thành viên thuộc mạng lưới do CIA và tình báo Ả-rập Xê-út kiểm soát để tiến hành các hoạt động phá hoại hoặc chia rẽ Syria”, ông Engdahl cho hay.
Dẫn các nguồn tin hiểu cặn kẽ vấn đề này, ông Engdahl nhấn mạnh, mục đích của bản kế hoạch dự phòng lập nên vào 2008 là “để đưa Syria trở về thời kỳ đồ đá”.
Và đặc biệt, hiện nay ông Feltman vẫn đóng một vai trò tích cực trong các vấn đề Trung Đông trên cương vị Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị, trong đó có cả việc ngăn chặn và giảm các cuộc xung đột trên toàn thế giới, kể cả cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở Syria.
Ke hoach B cua My o Syria la gi?-Hinh-2
Các binh sỹ Syria trên chiến tuyến ở thành cổ Palmyra đánh phiến quân IS.
Theo phóng viên Adam Entous của tờ The Wall Street Journal, các cố vấn quân sự cấp cao của ông Obama cũng đang làm mọi cách để gia tăng áp lực lên Moscow, trong đó có cả việc hỗ trợ quân sự cho các nhóm đối lập “ôn hòa” ở Syria.
“Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford và Giám đốc CIA John Brenan lên tiếng cứng rắn trong các cuộc họp ở Nhà Trắng và kêu gọi các biện pháp mới đáp trả Nga”, người Entous dẫn lời một quan chức chính quyền Washington giấu tên nói.
Thật vậy, các nhân vật diều hâu trong chính quyền Mỹ cũng đang mở đường cho “kế hoạch B” ở Syria. Trong bối cảnh này thì những quan ngại của chuyên gia Engdahl là hoàn toàn có lý.
Cuối cùng, chuyên gia Engdahl cảnh báo, với sự dẫn dắt của Mỹ, các nhân vật chóp bu như ông Feltman, Hoàng tử Salman, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đang dần hình thành “ngòi nổ” cho mưu đồ phân chia Syria vốn nhen nhóm kể từ năm 1939.
Bác bỏ ý đồ này, Trợ tá của Tổng thống Syria là ông Bouthaina Shaaban khẳng định, Syria sẽ không bao giờ chấp nhận viễn cảnh đó.
“Chúng tôi đang chịu cuộc nội chiến bước sang năm thứ 5. Sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria mang ý nghĩa to lớn đối với mỗi người dân. Người Syria sẽ không bao giờ chấp nhận việc phân chia đất nước như thế”, ông Shaaban nói với các chuyên gia trong một cuộc họp ở Moscow.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)