Tập Cận Bình củng cố quyền lực trong quân đội

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa bổ nhiệm thêm 6 tướng quân đội trẻ tuổi, vào đêm trước ngày kỷ niệm 86 năm thành lập Quân Giải phóng Nhân dân.

Chủ tịch Tập Cận Bình bắt tay sĩ quan quân đội tại Bắc Kinh ngày 29/7/2013.
Thông báo bổ nhiệm được đưa ra ngày 31/7, một ngày trước “Ngày 1/8” – ngày kỷ niệm thành lập Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).
Các tướng mới được bổ nhiệm bao gồm: Cai Yingting - Tư lệnh quân khu Nam Kinh; Wu Changde – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị; Chính ủy Tổng cục Hậu cần Wang Hongyao; Sun Sijing – Chính ủy Học viện Khoa học Quân Sự; Liu Fulian – Chính ủy Quân khu Bắc Kinh và Xu Fenlin – Tư lệnh Quân khu Quảng Châu.
Hầu hết các tướng mới được bổ nhiệm đều trẻ hơn độ tuổi được quy định. Trong đó,  Cai Yingting là vị tướng ít tuổi nhất, mới chỉ 59 tuổi.
Trong 6 vị tướng mới được bổ nhiệm, chỉ có 3 người là hội tụ đủ các điều kiện theo  quy định của Quân đội Trung Quốc.
Giới phân tích cho rằng, Chủ tịch Tập Cận Bình đang nỗ lực củng cố quyền lực của mình khi nỗ lực xây dựng một đội ngũ các tướng quân đội trẻ tuổi hơn so với quy định. Đây được cho là những người có nhiều khả năng trung thành cá nhân ông cũng như những đường lối quân sự mà ông xây dựng. Từ đó, ông Tập có được khả năng kiểm soát quân đội Trung Quốc chặt chẽ hơn.
Trước khi trở thành Chủ tịch Quân ủy Trung ương hồi tháng 11 năm ngoái, ông Tập cũng đã chọn được người thay thế cho những người đứng đầu 4 cơ quan cao nhất của Quân đội Trung Quốc bao gồm Tổng tham mưu trưởng, các chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu Cần và Tổng cục Vũ trang.
Các nguồn tin cho biết, ông Tập Cận Bình gần đây tuyên bố mọi sự bổ nhiệm vào các vị trí trọng yếu trong quân đội từ nay sẽ phải thông qua sự phê duyệt của bản thân ông. Điều này đánh dấu sự phá vỡ nguyên tắc truyền thống được duy trì từ trước tới nay khi những người có thâm niên và có vai vế trong Quân ủy Trung ương Trung Quốc được quyền quyết định đề cử, bổ nhiệm các vị trí quan trọng trong quân đội.
Bạch Dương (Theo Want China Times)

Bình luận(0)