Mỹ dọa trả đũa Nga vì cho Snowden tị nạn

Google News

(Kiến Thức) - Nhà Trắng tuyên bố, “vô cùng thất vọng” vì Nga quyết định cấp tị nạn cho Edward Snowden và dọa sẽ hủy bỏ cuộc gặp  thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin để trả đũa.

 Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố Mỹ rất thất vọng vì Nga cấp tị nạn cho cựu nhân viên tình báo CIA Edward Snowden.
“Chúng tôi vô cùng thất vọng vì chính phủ Nga đã đưa ra quyết định như vậy bất chấp việc chúng tôi đã đưa ra thỉnh cầu rõ ràng và hợp pháp, công khai cũng như riêng tư, về việc dẫn độ Snowden về Mỹ đối mặt với các cáo trạng”, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố hôm qua.
Gọi Snowden là một mối nguy về an ninh, đang nắm nhiều tài liệu nhạy cảm của Mỹ, ông Jay Carney nhấn mạnh, chính quyền Obama đang “xem xét lại" cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Putin tại Moscow vào tháng tới, trước thềm hội nghị G20 tại thành phố St Petersburg.
Phát ngôn viên Nhà Trắng cũng chỉ trích Nga vì không thông báo trước cho Mỹ về quyết định cấp tị nạn cho Snowden bởi đây không đơn thuần chỉ là vấn đề về luật pháp mà còn liên quan đến quan hệ hai nước. Rõ ràng, quyết định cấp tị nạn cho “người thổi còi” sẽ càng làm quan hệ Nga-Mỹ vốn đầy bất đồng, mâu thuẫn càng trở nên căng thẳng hơn.
 Một camera an ninh ghi lại hình ảnh "người thổi còi" Edward Snowden (đeo ba lô đứng cạnh ô tô) rời sân bay Nga.
Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Chuck Schumer cáo buộc: "Nga vừa đâm sau lưng chúng tôi và vào ngày mà Snowden được phép tự do, con dao bị xoáy sâu hơn. Giờ đây Snowden đã có được tự do, tôi không nghĩ, G-20 nên tổ chức họp ở Nga và tôi cho rằng, chúng ta không nên tham gia nếu G-20 vẫn tiếp tục họp tại Nga".
Trong khi đó, một số nghị sĩ Mỹ khác mạnh mẽ yêu cầu Tổng thống Obama phải có một lập trường cứng rắn hơn với Nga sau vụ này, chẳng hạn tẩy chay Olympic Mùa Đông 2014 tại thành phố du lịch Sochi của Nga.
Luật sư Anatoly Kucherena tiết lộ phản sao giấy tờ tạm thời mới của thân chủ, Edward Snowden. Người thổi còi vừa được chính quyền Nga cấp tị nạn tạm thời trong một năm.
Moscow đã cấp qui chế tị nạn tạm thời một năm cho Snowden tại Nga, chấm dứt gần 5 tuần “người thổi còi” phải sống vất vưởng tại một sân bay ở Moscow.
Trong một tuyên bố, “người thổi còi” Snowden đã gửi lời cảm ơn tới các nhà chức trách Nga vì đã đồng ý cấp tị nạn tạm thời cho mình. Đồng thời, cựu nhân viên tình báo Mỹ lên tiếng cáo buộc chính quyền Obama đang hành động “không tôn trọng luật pháp nội địa lẫn quốc tế " để cố dẫn độ ông về nước, đối mặt với các cáo trạng và một cuộc xét xử thiếu tính công bằng.
Hiện vẫn chưa rõ nơi ở hiện tại của  Snowden. Song phát biểu trên kênh truyền hình Nga, luật sư  Anatoly Kucherena tiết lộ, thân chủ ông đã rời khỏi sân bay Nga và hiện đang ở tại một địa điểm bí mật, an toàn.
Bạch Dương (Theo Telgraph)

Bình luận(0)