Ông Putin không muốn Donald Trump làm Tổng thống Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù kêu gọi cải thiện quan hệ với Moscow và ủng hộ việc Crimea ly khai khỏi Ukraine, nhưng ứng viên Donald Trump lại khiến cho Nga cảm thấy bất an.

Cựu chuyên gia phân tích của CIA Raymond McGovern nói Sputnik rằng bất chấp những sự suy đoán rằng ứng viên Donald Trump nhận được sự cảm tình của Tổng thống Putin, nhưng trong thâm tâm nhà lãnh đạo Nga này lại không muốn nhà tỷ phú bất động sản này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11/2016.
Ong Putin khong muon Donald Trump lam Tong thong My?
Liệu một chính khách tỉnh táo như Tổng thống Nga Vladimir Putin có muốn một người tính khí thất thường như Donald Trump là tổng thống Mỹ? Ảnh BBC 
Cuối tuần qua, ứng viên tổng thống Donald Trump nói với ABC News rằng người dân Crimea muốn bán đảo này là một phần của Nga, chứ không phải của Ukraine. Hôm 1/8, tỷ phú Donald Trump lại nói rằng sẽ là tốt nếu Mỹ hòa giải với Nga.
Về những tuyên bố nói trên, cựu chuyên gia phân tích của CIA Raymond McGovern – người từng phục vụ ba đời tổng thống Mỹ và phụ trách bộ phận chuyên về chính sách Liên Xô của CIA, nhận định rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin khó có thể chấp nhận việc ứng viên Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ sắp tới vì ông này tính khí thất thường “không thể lường trước được”.
Chuyên gia McGovern giải thích: “Tôi có biết đôi chút về các nhà lãnh đạo Liên Xô cũ và Nga. Họ không muốn có một vị tổng thống Mỹ khó lường và dễ bị kích động”.
Theo ông McGovern, là một chính khách tỉnh táo, Tổng thống Putin không muốn một người bốc đồng như Donald Trump nắm trong tay chiếc vali chứa bàn phím bấm nút vũ khí hạt nhân của nước Mỹ.
Ông McGovern nói thêm: "Tôi không nghĩ rằng ông ấy (Tổng thống Nga Validmir Putin) muốn Donald Trump giành chiến thắng và ông ấy cũng không thích bà Hillary Clinton đắc cử tổng thống Mỹ”.
Thật không may, ý kiến cho rằng Tổng thống Putin hỗ trợ ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump lại trở thành một câu chuyện được Đảng Dân chủ và các cơ quan truyền thông lớn ở Mỹ làm rùm beng lên. Ông McGovern nói thêm nếu các phương tiện truyền thông nhắc đi nhắc lại 50 lần về câu chuyện Tổng thống Putin muốn Donald Trump giành chiến thắng, thì có đến 95% người Mỹ sẽ tin đó là sự thật.
Hôm 1/8, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy cho biết trong một bài đăng Twitter rằng việc ứng viên tỷ phú Donald Trump ủng hộ Moscow có khả năng liên quan đến các khoản đầu tư ở nước Nga.
Một cuộc khảo sát của tổ chức Public Policy Polling (Thăm dò dư luận về chính sách công) tiết lộ rằng các cử tri ở các bang hay dao động như Pennsylvania ít có khả năng bỏ phiếu cho một ứng cử viên tổng thống có quan điểm thân thiện với Nga.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)