Tỷ phú Donald Trump có thể thắng bà Clinton, nếu bớt “gây sốc”

Google News

(Kiến Thức) - Theo giới phân tích, tỷ phú Donald Trump có thể đánh bại bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, nếu bớt đi những phát ngôn gây sốc.

Sau chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Indiana khiến đối thủ bám sát là Thượng nghị sĩ Ted Cruz phải bỏ cuộc, nhiều người cho rằng ứng viên- tỷ phú Donald Trump sẽ là đối thủ của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tổ chức vào tháng 11/2016.
Ty phu Donald Trump co the thang ba Clinton, neu bot “gay go”
Ngày càng có nhiều khả năng tỷ phú Donald Trump sẽ đối đầu với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Ảnh Politicoscope 
Mới cách đây có 6 tháng, nhiều nhà phân tích cho rằng tỷ phú Donald Trump chỉ là “hòn đá nhỏ” cản đường các ứng cử viên tổng thống nặng ký khác của đảng Cộng hòa. Thế nhưng, họ đã nhầm khi đánh giá thấp mức độ giận dữ của công chúng về thị trường việc làm ở Mỹ và tâm trạng thất vọng của cử tri đối với giới chính khách thượng lưu “nói nhiều, làm ít” ở Washington.
Tuy ăn nói bỗ bã, nhưngứng viên-tỷ phú Donald Trump lại được coi là “bình dân”, trong khi đông đảo cử tri lại cho rằng bà Hillary Clinton là một người “cao ngạo và cứng nhắc”, không hòa đồng và cũng không hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của người dân Mỹ bình thường.
Có lẽ, đáng nói nhất là bà Clinton đã không thể lôi cuốn và kích động những người ủng hộ như cách mà ông Trump đã làm rất thành công.
Điều này đã được thể hiện qua việc nhiều cử tri trung thành với đảng Dân chủ quay sang ủng hộ Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, người đã kiên trì chạy đua giành quyền đề cử với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton mặc dù hầu như không nhận được sự ủng hộ của ban lãnh đạo đảng Dân chủ. Ứng viên Bernie Sanders đã thắng bà Clinton trong nhiều cuộc bầu cử sơ bộ và ở bang Indiana, ông đã thắng với cách biệt tới 6 điểm phần trăm.
Sau chiến thắng ngoạn mục ở bang Indiana, ứng viên Bernie Sanders sẽ tiếp tục chiến dịch vận động bầu cử “dân túy” của mình và nhận được sự ủng hộ của đông đảo cử tri Mỹ có xu hướng thiên tả cũng như các cử tri trẻ tuổi.
Trong chiến dịch tranh cử của mình, cựu Đệ nhất phu nhân và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bộc lộ khá nhiều nhược điểm mà đối thủ có thể triệt để khai thác. Mặc dù là một người nổi tiếng thế giới, một cựu Đệ nhất phu nhân và cựu Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton lại không thể lôi cuốn các cử tri ủng hộ đảng Dân chủ như Thượng nghị sĩ có tư tưởng “xã hội” Bernie Sanders.
Ngược lại, sau khi thắng ở tất cả 5 bang Maryland, Connecticut, Delaware, Pennsylvania và Rhode Island tuần trước, ứng viên-tỷ phú Donald Trump lại thắng áp đảo trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ngày 3/5 ở bang Indiana cực kỳ quan trọng.
Một số nhà phân tích hiện cho rằng người duy nhất có thể đánh bại ứng viên tổng thống Donald Trump lại chính là tỷ phú Donald Trump, sau khi ông đã vô hiệu hóa sự chống đối của ban lãnh đạo đảng Cộng hòa và không ngại gây thù chuốc oán với cách ăn nói “bỗ bã” nhưng lại được không ít cử tri Mỹ coi là “dân dã, không giải dối” của mình.
Chiến lược gia Cộng hòa Ford O'Connell nói với Tân Hoa Xã rằng nếu biết “điều chỉnh cách ăn nói” một chút để ít “gây thù chuốc oán”, tỷ phú Donald Trump có thể “giành chiến thắng” trước bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016. Ông O'Connell nói: “Ông ấy (Donald Trump) chỉ cần giành được tổng cộng 600.000 phiếu bầu nhiều hơn so với ứng viên tổng thống Mit Romney đã giành được tại 4-5 bang trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng lần trước. Và nếu ông ta làm được cái điều vừa nói ở trên, Donald Trump có thể trở thành tổng thống kế tiếp của nước Mỹ".
Trên thực tế, ứng viên-tỷ phú Donald Trump đã nhanh chóng thay đổi “giọng điệu” của mình sau khi giành chiến thắng áp đảo ở bang Indiana ngày 3/5 (giờ Mỹ). Trong bài phát biểu chiến thắng ở New York, Donald Trump đã ca ngợi đối thủ Ted Cruz là "một gã thông minh khó đánh bại " và là một chính khách “có tương lai tuyệt vời”.
Chỉ có điều, ứng viên-tỷ phú Donald Trump đã “gây thù chuốc oán” với khá nhiều cử tri Mỹ gốc Tây Ban Nha. Việc giành được lá phiếu của đông đảo cử tri Mỹ gốc Tây Ban Nha quả là một vấn đề rất đáng lo ngại đối với tỷ phú Donald Trump, sau khi ông này lớn tiếng gọi những người nhập cư Mexico (nói tiếng Tây Ban Nha” là những kẻ "hiếp dâm" và tuyên bố sẽ xây dựng một trường thành kiên cố dọc theo biên giới Mỹ-Mexico để ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp từ Mỹ Latinh.
Tuy nhiên, theo chiến lược gia Cộng hòa Ford O'Connell, nếu ứng viên tổng thống Donald Trump chọn ứng cử viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa là cựu ứng viên Marco Rubio - con trai của người nhập cư Cuba, Thượng nghị sĩ bang Florida có thể giúp nhà tỷ phú này hội đủ số phiếu ủng hộ của cử tri Mỹ gốc Tây Ban Nha để giành chức tổng thống Mỹ.
Ông O'Connell nói nếu Donald Trump giành được khoảng 30% tổng số phiếu của cử tri Mỹ gốc Tây Ban Nha, ông có thể giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Các kỹ năng ngôn ngữ Tây Ban Nha của “cấp phó” Marco Rubio sẽ giúp làm “mịn màng hơn” hình ảnh của Donald Trump trong con mắt của cử tri Mỹ gốc Latinh.
Chiến lược gia Cộng hòa Ford O'Connell nói tiếp: "Marco Rubio nói thông thạo tiếng Tây Ban Nha. Điều này có nghĩa là ông ta có thể dùng phương tiện truyền thông dùng tiếng Tây Ban Nha ở Mỹ để làm mượt hơn một số vấn đề về nhận thức”.Nếu cặp đôi với Thượng nghị sĩ Marco Rubio, ứng viên tổng
thống Donald Trump có thể giành chiến thắng ở bang Florida, một bang có ý nghĩa vô cùng trong các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Video ứng viên-tỷ phú Donald Trump lên án "Trung Quốc cưỡng hiếp nước Mỹ". (Nguồn The Guardian):

Minh Châu (Theo THX)

Bình luận(0)