Những cái bẫy có thể khiến Nga sa lầy ở Syria

Google News

Một số quốc gia Trung Đông và Mỹ đã tạo ra những cái bẫy có thể khiến Nga sa lầy ở Syria.

Các nước vùng Vịnh chuyển tiền cho lực lượng đối lập
Việc Nga tăng cường viện trợ quân sự, vũ khí cho chính quyển tổng thống Bashar al-Assad đồng thời tiến hành các cuộc không kích nhằm tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, khiến một số cường quốc trong khu vực Trung Đông như Qatar, Ả-rập Xê-út hết sức quan ngại.
Các nước này đã tìm mọi cách đối phó, tạo ra những cái bẫy ngăn chặn Nga gia tăng ảnh hưởng tại điểm nóng Syria.
Theo tờ Guardian của Anh ngày 4/10, một số cường quốc trong khu vực Trung Đông đã lặng lẽ chuyển tiền, vũ khí và các hỗ trợ khác cho các chiến binh nổi dậy Syria với quy mô lớn nhất từ trước tới nay nhằm ứng phó với sự tham gia của Nga.
Việc các quốc gia trên đầu tư mạnh vào một cuộc xung đột ở Syria được xem là một phần của cuộc đấu tranh giành ảnh hưởng với đối thủ khu vực là Iran và củng cố cam kết trước đó cần phải loại bỏ Tổng thống Bashar al-Assad.
"Không có tương lai cho Assad ở Syria", Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út Adel Al-Jubeir cảnh báo một vài giờ sau khi vụ không kích đầu tiên của Nga ở Syria diễn ra.
Thực thế, sự can thiệp của Nga là một trở ngại lớn đối với những quốc gia ủng hộ phe đối lập, đặc biệt là các nước trong khu vực như Qatar, Ả-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ. Nó có thể thu hút phản ứng mạnh mẽ từ các nước này và tạo ra nguy cơ leo thang xung đột.
Nhung cai bay co the khien Nga sa lay o Syria
Máy bay của Nga tiến hành các cuộc không kích tại Syria khiến các quốc gia Trung Đông hết sức lo ngại.
Lo ngại chính phủ Assad có thể sụp đổ để lại một khoảng trống quyền lực nguy hiểm, các nước vùng Vịnh đã thúc đẩy một quá trình chuyển đổi chính trị và dốc tiền hỗ trợ phe đối lập Syria.
Theo các nhà phân tích, Ả-rập Xê-út đã tăng cường hỗ trợ cho quân nổi dậy Syria ở miền Nam Syria, trong khi Qatar tăng hậu thuẫn cho phe nổi dậy tại miền Bắc.
Ả-rập Xê-út tin rằng cách tốt nhất để ứng phó với sự tham gia không kích của Nga ở Syria là tăng cường hỗ trợ cho quân nổi dậy Syria để cân bằng tình hình trên mặt đất, khiến Moscow nhận ra các giới hạn mà họ có thể đạt được và điều chỉnh cách tiếp cận của họ.
Mỹ thiết lập vùng cấm bay, đẩy mạnh không kích
Mặc dù không còn giữ vị trí tiên phong, xung trận tuyến đầu trong cuộc chiến chống IS đồng thời phải thừa nhận vai trò chiến lược của Moscow trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria nhưng đến thời điểm này Mỹ luôn tìm cách gây sức ép cho chính quyền Tổng thống Nga Puitn.
Cách đây vài tuần, sau những nỗ lực ngoại giao kéo dài hàng tháng trời, các quan chức Mỹ và NATO cuối cùng đã gần đạt đến một sự đồng thuận nhằm thiết lập vùng an toàn để ngăn không cho quân đội của Tổng thống Assad thi hành các chiến dịch không kích ở phía bắc và phía nam Syria.
Nhiều quan chức tin rằng việc liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu tăng cường hoạt động ở Syria đã buộc Điện Kremlin phải bất ngờ can thiệp. “Chúng tôi từng hy vọng tìm kiếm một giải pháp chính trị ở Syria bằng việc áp đặt vùng cấm bay, vùng an toàn”, quan chức ngoại giao châu Âu cho biết.
Tuy nhiên, với việc triển khai 24 máy bay Su-24 Fencer và Su-25 thiết kế cho nhiệm vụ tấn công các mục tiêu dưới mặt đất, Nga đã khẳng định khả năng Mỹ và đồng minh lập vùng cấm bay ở Syria là điều bất khả thi.
Sau những nỗ lực bất thành, đại diện chính quyền của Tổng thống Obama đã yêu cầu các cuộc tấn công của Nga không được ảnh hưởng tới chiến dịch chống IS mà Mỹ và liên quân đang tiến hành tại Syria.
Theo Đất Việt

Bình luận(0)