Kết quả 1 tuần Nga không kích IS ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch Nga không kích IS ở Syria 7 ngày qua đã phá hủy một loạt cơ sở hạ tầng, gây tâm lý hoang mang cho các chiến binh IS.

Các mục tiêu bị phá hủy sau các cuộc không kích của Nga ở Syria 7 ngày qua bao gồm:
71 xe bọc thép
30 loại xe khác
19 sở chỉ huy
2 trung tâm thông tin liên lạc
23 kho chứa nhiên liệu và đạn dược
6 nhà máy chế tạo bom
một số khẩu đội pháo
và nhiều trại huấn luyện
Mục tiêu Nga không kích IS ở Syria là làm suy yếu sức mạnh của nhóm phiến quân IS bằng những lần đột kích và tấn công khủng bố liên tục, từ đó cho phép quân chính phủ của Tổng thống Assad mở các cuộc phản công.
Ket qua 1 tuàn Nga khong kich IS o Syria
 Các chiến đấu cơ Nga ở căn cứ Hmeymim, Syria.
Quả thực, theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, các mục tiêu không kích Nga rải khắp Syria, từ thành trì Raqqa ở đông bắc cho tới vùng lân cận thành phố cổ Palmyra.
Chiến dịch oanh tạc này của Moscow trên lãnh thổ Syria đã làm tinh thần chiến đấu của các chiến binh thánh chiến suy giảm, hàng nghìn tên chạy trốn.
Nga huy động một loạt các khí tài quân sự đánh IS
Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy, phi đội chiến đấu cơ tham gia chiến dịch không kích IS khá đa dạng, bao gồm máy bay ném bom Su-24, tiêm kích Su-25 vốn được sản xuất hàng chục năm trước mặc dù Không quân Nga đã triển khai các phiên bản nâng cấp mới nhất tới Syria.
Ket qua 1 tuàn Nga khong kich IS o Syria-Hinh-2
Dàn chiến đấu cơ tham gia chiến dịch không kích.
Một số mẫu máy bay mới cũng được đưa tới Syria như Su-34 phục vụ trong Không quân Nga hồi năm ngoái và có khả năng bắn các mục tiêu ở khoảng cách 1.500 mét. Ngoài ra, Không quân Nga cũng đang sử dụng một số loại bom như Kh-25L, BETAB-500 và FAB-500 trong chiến dịch oanh kích IS.
Đặc biệt, Nga còn trưng dụng tổ hợp tên lửa phòng không tiên tiến Pantsir-S1 hay hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4 trong chiến dịch lần này.
Những “thị phi” quanh chiến dịch không kích IS
Cho tới nay, nhiều ý kiến trái chiều quanh chiến dịch không kích này của Nga. Điển hình, Thổ Nhĩ Kỳ tố rằng, chiến đấu cơ Nga đã hai lần xâm phạm không phận nước này trong 1 tuần qua trong khi phía Nga cam kết sẽ tránh lặp lại sự việc tương tự để tránh tai nạn. Còn Tổng thư ký NATO Jens Stottenberg gọi việc máy bay Nga xâm phạm không phận trên là “hành vi vi phạm không thể chấp nhận được”.
Trong khi đó, nhiều quốc gia phương Tây nghi ngờ về mục tiêu thực sự trong các cuộc không kích của Nga. Đáp lại, Moscow khẳng định, họ chỉ tấn công phiến quân IS hay các nhóm khủng bố khác bởi vì phiến quân Syria ôn hòa sẽ không dùng chiến thuật giấu vũ khí hay trốn trong các nhà thờ Hồi giáo và trong khu dân cư đông đúc.
Điều gì tiếp theo?
Sau một tuần khởi động cuộc tấn công IS ở Syria, hôm 7/10, Nga dồn dập nã 26 quả tên lửa từ khoảng cách 1.500 km ở ngoài biển Caspi vào các mục tiêu IS.
Ket qua 1 tuàn Nga khong kich IS o Syria-Hinh-3
Tên lửa phóng từ tàu chiến Nga ở biển Caspi tấn công IS từ khoảng cách 1.500 km.
Và Iraq có thể sớm chính thức đề nghị Nga tham gia tấn công IS trên lãnh thổ nước này, qua đó đẩy mạnh mức độ hợp tác giữa Baghdad với Moscow, Damascus và Tehran.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)