Mỹ không ngăn nổi chiến binh nước ngoài gia nhập IS

Google News

(Kiến Thức) - Theo một báo cáo mới được công bố, Mỹ đã thất bại trong việc ngăn cản các chiến binh nước ngoài gia nhập IS.

Theo báo cáo của Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ được công bố ngày 29/9, gần 30.000 chiến binh nước ngoài, trong đó có hơn 250 công dân Mỹ, đã gia nhập phiến quân IS và các nhóm thánh chiến Hồi giáo khác tại Syria và Iraq. Và như vậy, Mỹ đã không làm được gì để ngăn các chiến binh gia nhập tổ chức khủng bố IS.
Năm 2014, nhà chức trách ước tính có 15.000 chiến binh nước ngoài ở Syria và Iraq, trong đó có 100 công dân Mỹ.
Bản báo cáo kêu gọi đề ra một chiến lược quốc gia khẩn cấp để chống lại mối đe dọa từ các chiến binh khủng bố.
My khong ngan noi chien binh nuoc ngoai gia nhap IS
Chiến binh Hồi giáo được xác định là Abu Muthanna al-Yemeni (giữa) đến từ Anh xuất hiện trong một video của IS kêu gọi người Hồi giáo tham gia các cuộc chiến tại Syria và Iraq. Ảnh The Star.
Hàng chục chiến binh thánh chiến đã tìm cách trở về Mỹ và 5.000 trong số 30.000 chiến binh nước ngoài mang hộ chiếu phương Tây có thể giúp họ vào Mỹ mà không cần thị thực, báo cáo cho biết.
“Con số này đáng báo động. Tại Mỹ, gần 70 người ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đã bị bắt giữ trong năm 2014”, Hạ nghị sĩ Cộng hòa kiêm Chủ tịch Ủy ban An ninh Hạ viện Mỹ Michael McCaul phát biểu trong buổi họp báo.
Nhà chức trách Mỹ đã thất bại trong việc ngăn chặn một số người Mỹ tham gia vào các cuộc xung đột nước ngoài.
“Chúng tôi đã chi hàng triệu USD để tiêu diệt những kẻ khủng bố và ngăn chúng vào Mỹ nhưng đã không ngăn chặn được  từ bên trong”, ông McCaul nói.
Các thành viên của ủy ban cho biết thêm, bước tiếp theo của họ là đẩy mạnh quyền lập pháp.
Được biết, Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ đã công bố bản báo cáo cùng ngày Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì một hội nghị thượng đỉnh tại Đại hội Đồng Liên Hợp Quốc nhằm nêu bật những nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống IS và chủ nghĩa cực đoan bạo lực.
Báo cáo cũng chỉ trích các chính phủ nước ngoài, đặc biệt là các nước Châu Âu, vì không thực hiện các biện pháp như sàng lọc du khách trong danh sách khủng bố hay xác định hộ chiếu giả.
Nghiên cứu cũng xem xét cách phiến quân IS sử dụng mạng xã hội để chiêu mộ tân binh. Hạ nghị sĩ McCaul cho biết, khoảng 200 nghìn phần tử khủng bố  lên mạng Twitter mỗi ngày.
Thiên An (Theo Reuters)

Bình luận(0)