Mỹ chuẩn bị dư luận để đánh phủ đầu Quân đội Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Nhà Trắng tuyên bố Damascus có “khả năng” tiến hành tấn công hóa học chống lại dân thường là nhằm chuẩn bị dư luận để đánh phủ đầu Quân đội Syria.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết: "Mỹ đã xác định được một sự chuẩn bị tiềm năng cho một cuộc tấn công vũ khí hóa học khác của chế độ Assad. Các hoạt động đang diễn ra tương tự như việc chế độ này từng thực hiện trước cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào ngày 4 tháng 4 năm 2017". Ông Spicer nói thêm: "Nếu ... ông Assad tiến hành một cuộc tấn công giết người hàng loạt khác bằng cách sử dụng vũ khí hoá học, thì ông và quân đội của ông ta sẽ phải trả giá đắt".
Thậm chí, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley không chỉ đổ tội cho chính phủ Assad về "các cuộc tấn công tiếp theo ” mà còn chỉ tay về phía Nga và Iran. Bà này viết trên Twitter: "Bất kỳ cuộc tấn công (bằng vũ khí hóa học) nào khác chống người dân Syria sẽ bị qui cho không chỉ Assad, nhưng còn cả Nga và Iran” .
My chuan bi du luan de danh phu dau Quan doi Syria?
 Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thảo luận về cái gọi là sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Khan Sheikhounn ở phía nam tỉnh Idlib. Ảnh: UN Photo
Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ không có bằng chứng nào cho thấy sự cố hóa học ngày 4 tháng 4 tại khu vực Khan Sheikhoun của tỉnh Idlib là cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học của Quân đội Syria (SAA).
Ngược lại, theo nhà báo Seymour M. Hersh – người từng đoạt giải Pulitzer danh tiếng, các nhân viên quân sự Mỹ tại Syria đã biết rõ rằng cuộc tấn công hóa học bị cáo buộc ngày 4/4 là không có thật.
Nhà báo điều tra Seymour M. Hersh đã vạch trần vụ “tấn công bằng vũ khí hóa học nói trên” bằng việc cung cấp cho báo Đức “Welt am Sonntag” (thế giới ngày Chủ Nhật) "giao thức tán gẫu của một cố vấn an ninh và một lính Mỹ đang hoạt động tại căn cứ then chốt" ở Syria liên quan đến cái gọi là vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Khan Sheikhoun.
Người lính Mỹ nói trên viết: "Chúng tôi biết rằng không có cuộc tấn công hóa học nào. Syria đã tấn công vào một kho vũ khí (một mục tiêu quân sự hợp pháp) và đã có tổn thất song hành đối với dân thường. Họ (Quân đội Syria) không tiến hành bất cứ cuộc tấn công hóa học nào".
Hai quân nhân Mỹ nói trên cũng đặt câu hỏi liệu Tổng thống Donald Trump có hỏi ngành tình báo về vấn đề này trước khi cho phép tấn công Quân đội Syria bằng tên lửa hành trình Tomahawk.
Viên cố vấn an ninh nhấn mạnh: "Điều gì đã xảy ra? Liệu (Tổng thống Donald) Trump có phớt lờ các cơ quan tình báo và cố tình đánh người Syria? Và chúng ta đang chọc tức người Nga ... Bạn có thể đã không chứng kiến cuộc họp báo của ông Trump hôm qua. Ông ấy đã dựa vào các câu chuyện truyền thông mà không hề xem xét thông tin tình báo”.
Tuyên bố mới đây về việc “Syria chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học” của Nhà Trắng khiến người ta đặt câu hỏi: Liệu Mỹ đang chuẩn bị cho một tấn công (phủ đầu) khác chống Quân đội Syria hay không?
Ông Konstantin Kosachev - Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế của Thượng viện Nga – nhận định: "Bất kể như thế nào, Washington đều tỏ ra ghê tởm trong câu chuyện này: hoặc họ đã biết về vụ tấn công sắp tới nhưng không cố gắng ngăn chặn và cố tình đổ tội cho nhà lãnh đạo Syria (Assad) về điều đó ... Hoặc Mỹ đang chuẩn bị đánh Quân đội Syria và dùng cái cớ ‘nổi tiếng’ thế giới này biện minh cho bất kỳ hành động đánh đòn phủ đầu nào”.
Trước đây, liên minh do Mỹ cầm đầu đã tiến hành ít nhất 4 vụ tấn công các lực lượng ủng hộ Tổng thống Assad ở Syria, trong đó có vụ chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet bắn hạ máy bay cường kích Su-22 của Syria ngày 18/6/2017.
Việc nhắc đến sự cố hóa học Idlib của Nhà Trắng gợi lên những kỷ niệm khó quên về bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell trước cuộc xâm lăng Iraq của chính quyền Bush.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)