Phiến quân chuẩn bị khiêu khích vũ khí hóa học mới ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga có thông tin cho thấy khiêu khích vũ khí hóa học như ở Idlib có thể lặp lại tại các vùng khác của Syria.

Tại cuộc họp báo sau buổi hội đàm ngày 11/4 với Tổng thống Italy Sergio Mattarella, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết : "Chúng tôi nắm thông tin từ các nguồn khác nhau nói rằng hành động khiêu khích vũ khí hóa học tương tự, tôi không thể gọi nó theo cách khác, đang được chuẩn bị ở những khu vực khác của Syria, kể cả ở ngoại ô phía nam Damascus, nơi có âm mưu bỏ chất gì đó và cáo buộc nhà cầm quyền Syria gây nên".
Phien quan chuan bi khieu khich vu khi hoa hoc moi o Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng tình hình hiện nay xung quanh Syria gợi nhớ các sự kiện của năm 2003, khi Mỹ bắt đầu phát động chiến dịch xâm lược Iraq. Ảnh: Sputnik 
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng tình hình hiện nay xung quanh Syria gợi nhớ các sự kiện của năm 2003, khi Mỹ phát động chiến dịch xâm lược Iraq. Ông cho biết : "Chúng tôi thảo luận điều này với Tổng thống (Italy). Tôi đã nói rằng, điều đó gợi rõ cho tôi nhớ đến những sự kiện vào năm 2003, khi các đại diện của Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cố gắng chỉ ra rằng hình như đã tìm thấy vũ khí hóa học ở Iraq. Ngay sau việc này, khởi đầu một chiến dịch rõ ràng ở Iraq và hậu quả kết thúc của nó là sự tàn phá hủy hoại đất nước, gia tăng hiểm họa khủng bố và sự ra đời của Nhà nước Hồi giáo(IS) trên sân khấu quốc tế, không hơn cũng không kém".
Theo Tổng thống Putin, hiện giờ, một điều tương tự như vậy đang xảy ra.
Trong khi đó, tại một cuộc họp báo cùng ngày, tướng Sergey Rudskoy – Tổng Cục trưởng Tổng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga - cho biết: "Theo thông tin của chúng tôi, phiến quân đang đưa chất độc vào các khu vực Khan Shaykhun, sân bay Al Dzhira, Đông Ghouta và phía tây Aleppo. Mục đích của những hành động này là tạo ra lý do tiếp theo để cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học và kích động các vụ tấn công mới của Mỹ".
Phien quan chuan bi khieu khich vu khi hoa hoc moi o Syria-Hinh-2
Tướng Sergey Rudskoy khẳng định các vụ tấn công mới của Mỹ vào Syria là không thể chấp nhận. Ảnh: Sputnik 
Tướng Rudskoy thông báo: "Lợi dụng những hậu quả vụ Mỹ tấn công tên lửa hành trình vào sân bay Shayrat được Không quân Syria sử dụng trong các hoạt động ở Hama và Palmyra, những kẻ khủng bố đã thực hiện trận phản công nhằm vào quân đội chính phủ Syria từ phía tây nam. Tất cả các đòn phản công của phiến quân đã bị đập tan, hai xe tăng, ba xe chiến đấu và tám xe bán tải gắn súng máy hạng nặng và hơn 150 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt”.
Theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump rạng sáng ngày 7/4, quân đội Mỹ đã dội 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay quân sự Shayrat ở tỉnh Homs. Washington gọi cuộc tấn công tên lửa này là phản ứng với cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trên địa bàn tỉnh Idlib ngày 4 tháng Tư. Dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ngày 4/4, Không quân Syria đã đánh bom trúng một xưởng của phiến quân chuyên chế tạo bom đạn với các chất độc hại, đã từng được đưa đến Iraq và sử dụng tại Aleppo.
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov tuyên bố Moscow coi cuộc tấn công của Mỹ vào sân bay quân sự Shayrat ở tỉnh Homs là hành động gây hấn chống lại nhà nước có chủ quyền.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)