Khủng hoảng Trung Đông: Thổ Nhĩ Kỳ đổ quân vào Qatar

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định đổ quân vào Qatar giữa lúc Doha đang đối mặt với cuộc khủng hoảng ngoại giao ở Trung Đông.

Al Masdar News đưa tin, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định đổ quân vào Qatar. Động thái này diễn ra sau khi Ả-rập Xê-út, Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, Ai Cập và Vương quốc Bahrain tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc quốc gia này hỗ trợ khủng bố.
Theo Al Jazeera, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua một dự luật ngày 8/6, cho phép Ankara triển khai binh sĩ tới một căn cứ quân sự của Ankara ở Qatar. Được biết, Qatar còn là nơi đặt căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ trong khu vực.
Có thể nói, quyết định của Ankara là hành động thể hiện sự ủng hộ đối với nước đồng minh Qatar trong bối cảnh Doha đang bị một số quốc gia Trung Đông cô lập về mặt thương mại và ngoại giao.
Khung hoang Trung Dong: Tho Nhi Ky do quan vao Qatar
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Independent.
Trước đó, ngày 5/6, Ả-rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc quốc gia này tài trợ cho khủng bố và ủng hộ chương trình nghị sự của “đối thủ” Iran trong khu vực.
“Qatar hỗ trợ nhiều nhóm khủng bố vốn gây bất ổn cho khu vực, trong đó có tổ chức Anh em Hồi giáo, phiến quân IS, mạng lưới khủng bố al-Qaeda, đồng thời truyền bá hệ tư tưởng của các nhóm khủng bố thông qua các phương tiện truyền thông của nước này”, hãng thông tấn SPA đưa tin.
Sau đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã lên tiếng chỉ trích của quốc gia A-rập, cho rằng việc cô lập Qatar và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Doha sẽ không giải quyết được vấn đề.
“Ankara sẽ nỗ lực hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng (Trung Đông) hiện nay”, Tổng thống Erdogan khẳng định.
Nguồn tin cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu nối lại quan hệ với Iran, đặc biệt là về thương mại, trong thời gian gần đây. Được biết, cả Ankara và Tehran đều hỗ trợ lực lượng đối lập trong cuộc xung đột ở Syria.
Trong khi đó, mặc dù là một thành viên của NATO, mối quan hệ giữa Ankara và các thành viên khác trong khối, trong đó có Mỹ, trở nên xấu đi trong những năm gần đây. Thổ Nhĩ Kỳ còn cáo buộc phương Tây đứng sau vụ đảo chính ở nước này hồi năm 2016.
Ankara được cho là cũng có mối quan hệ mật thiết với tổ chức "Anh em Hồi giáo". Trong một cuộc phỏng vấn với mạng tin tức Al-Arabiya hồi tháng 2/2017, Tổng thống Erdogan đã lên tiếng bảo vệ tổ chức này.
“Họ (tổ chức Anh em Hồi giáo) không phải là một nhóm vũ trang. Sẽ không có sự khoan dung đối với tổ chức 'Anh em Hồi giáo' ở Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ có bất cứ mối liên hệ nào với chủ nghĩa khủng bố”, Tổng thống Erdogan phát biểu.
Thiên An (Theo AMN/Al Jazeera)

>> xem thêm

Bình luận(0)