Hé lộ những tin đồn chưa kiểm chứng về MH17

Google News

(Kiến Thức) - Các câu chuyện ngoài lề liên quan tới thảm họa MH17 tràn ngập trên khắp các mặt báo hầu hết đều chưa được kiểm chứng lại.

Chắc hẳn bạn đã nghe về sự thoát chết kì diệu của người đàn ông may mắn nhất còn sống, tay đua xe đạp người Hà Lan Maarten de Jonge. Trước đó, anh đều đặt vé trên 2 chuyến bay xấu số của hãng Malaysia Airlines (MAS), MH17 và MH370. Tuy nhiên, vào phút cuối, tay đua này đều thay đổi kế hoạch vào phút cuối. Đó là những gì mà các phương tiện truyền thông thế giới đưa tin về anh trong những ngày qua khi mà máy bay MH17 bị bắn rơi ở vùng miền đông đầy chiến sự của Ukraine.
Đâu đó, công chúng biết thêm thông tin đau buồn khác nữa xoay quanh vụ tai nạn máy bay thương tâm này. Điển hình,100 nhà khoa học và chuyên gia nghiên cứu về HIV/ADIS cùng nhân viên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang trên đường tham gia Hội nghị ADIS Quốc tế lần thứ 20 ở Melbourne (Australia) cũng thiệt mạng trong vụ này.
Các bài viết về sự may mắn thoát chết của tay đua xe đạp người Hà Lan Maarten de Jonge trong 2 chuyến bay MH370 và MH17 tràn ngập các mặt báo trong những ngày qua.
Tuy nhiên, tính đến nay, chưa có bằng chứng nào về điều này. Thực tế, Tổ chức AIDS xác định 6 đại biểu tử nạn trong vụ MH17, bao gồm nhà khoa học Joep Lange, người đứng đầu trong việc nghiên cứu về AIDS. Những người khác là đồng nghiệp của Lange, bao gồm trợ lý truyền thông, ba người đang làm việc cho cộng động HIV/AIDS của Hà Lan; và Glenn Thomas, người phát ngôn của WHO.
Thật khó để tìm ra nguồn gốc của những tin tức lá cải. Tuy nhiên, không có dấu hiệu rằng các thông tin trên được các quan chức tiết lộ trong các buổi họp báo. Hầu hết các câu chuyện đều là các câu chuyện giả mạo, nổi lên từ các tài khoản Twitter. 
Với câu chuyện 2 lần thoát chết của de Jonge. Chúng ta không thể hỏi de Jonge chính xác điều gì đã xảy ra bởi vì anh ta không bình luận gì về vấn đề này nữa: “Để tôn trọng những nạn nhân và những người sống sót, tôi nghĩ là không phù hợp khi tiếp tục câu chuyên của tôi. Tôi không hề có ý định viết cuốn sách hay thực hiện bài phỏng vấn nào về trường hợp của mình cả,” anh viết trên blog cá nhân ngày 18/7.
Thực tế, đài phát thanh truyền hình Hà Lan là RTV Oost lần đầu tiên chia sẻ câu chuyện của de Jonge trên phương tiện truyền thông chính thống sau khi anh đăng tải lên Twitter cá nhân rằng “Nếu hôm nay tôi rời đi, thì …“. 
Trong cuộc phỏng vấn, de Jonge giải thích rằng ban đầu anh đã muốn bay vào ngày xảy ra tai nạn, khi mẹ anh và bạn muốn đưa anh đến sân bay Schiphol ở Amsterdam. Nhưng anh ta không hề đề cập gì đến việc đặt vé lên MH17. Anh ta quyết định tới Kuala Lumpur trên một chuyến bay khác bởi vì nó rẻ hơn.
 Các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm các thi thể nạn nhân vụ MH17.
Thậm chí còn có ít bằng chứng về câu chuyện de Jonge đặt vé máy bay lên chuyến MH370 vào ngày 8/3. Theo RTV Oost, de Jonge bay từ Kuala Lumpur tới Đài Loan vào ngày hôm đó; mà gần giống với hướng bay tới điểm đến của MH370 là Bắc Kinh, anh nói với phóng viên, “do đó, tôi có thể đã ở trên MH370”.
Tuy nhiên, không có lý do nào để de Jonge lại ở trên MH370 nếu điểm đến là Đài Loan. Đó là một đoạn bay vòng dài 2.500 km, và anh đã phải mua một vé khác để bay chặng Bắc Kinh – Đài Loan, chặng mà MAS không phục vụ. Sau những điều đó, cuối cùng de Jonge đã ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào ngày định mệnh đó. Anh nói với RTV Oost rằng, MH370 rời đi khoảng 1 tiếng sau chuyến bay của anh và anh đã nói chuyện với một vài hành khách của MH370 trước khi lên máy bay. Điều này hoàn toàn có thể khi anh hay cởi mở trò chuyện với những người mới gặp.
Những tin vịt trên toàn cầu không phải tất cả lỗi đều do de Jonge. Anh có thể không nhận ra rằng ở thời đại Internet, một anh hùng “địa phương” có thể trở thành câu chuyện nổi tiếng trên toàn thế giới sau một đêm. Dường như anh đang ẩn náu dư luận bởi anh nhận ra rằng, câu chuyện của mình có thể bị bóc mẽ bất cứ lúc nào.
Vấn đề thực sự là các phương tiện truyền thông không bao giờ muốn hỏi quá sâu. Đó là một câu chuyện hoàn hảo, kì diệu. Do vậy, không có lý do gì để mọi người kiểm chứng xem nó có thật hay không.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)