Giá dầu thấp, Mỹ sẽ rơi vào khủng hoảng

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Pháp Jacques Sapir nhận định rằng nếu  giá dầu vẫn tiếp tục thấp, nước Mỹ sẽ đối mặt với khủng hoảng.

Chuyên gia làm việc tại Trung tâm nghiên cứu quá trình công nghiệp hoá Jacques Sapir nhận định: Nếu giá dầu xuống thấp hơn nữa thì ngành công nghiệp khai thác dầu đá phiến của Mỹ sẽ chịu thua lỗ nặng nề. Để có lãi, giá dầu buộc phải ở mức 80 hoặc 100 USD/thùng.
Theo ông Jacques Sapir, phần lớn các công ty Mỹ tham gia vào ngành khai thác dầu đá phiến đều vay tiền từ ngân hàng và ký kết các khoản hợp đồng bảo hiểm phòng khi giá dầu xuống thấp. Những hợp đồng này được ký vào khoảng tháng 9/2014 (khi giá dầu bắt đầu giảm) với thời hạn từ 6 tháng đến 1 năm, và như vậy tính tới thời điểm này, chúng sắp hết hạn. Điều này đồng nghĩa với việc các công ty khai thác dầu đá phiến sẽ đứng trước nguy cơ vỡ nợ nếu giá dầu tiếp tục giảm.
Gia dau thap, My se roi vao khung hoang
Giá dầu thấp, Mỹ sẽ khốn đốn. 
Ông Sapir kết luận rằng sự sụt giảm trong việc cấp phép cho các công ty khai thác dầu đá phiến và sụt giảm về số lượng mỏ khai thác chính là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy ngành công nghiệp khai thác dầu đá phiến đang rơi vào khủng hoảng.
Tất cả những điều này đang đặt Mỹ đứng trước một thách thức kép. Thứ nhất đây là cuộc khủng hoảng sản xuất khi rất nhiều công ty khai thác mỏ nhỏ đứng trước nguy cơ bị vỡ nợ. Thứ hai nó có thể gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính khi các công ty không đủ khả năng trả nợ ngân hàng.
Jacques Sapir tin rằng những vấn đề này có thể gây ra hậu quả địa chính trị cho Mỹ. Nước Mỹ mong chờ dầu đá phiến sẽ giúp nước này giảm sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu dầu. Nếu giá dầu vẫn tiếp tục giữ ở mức thấp như hiện nay đến mùa hè năm 2015 thì sản lượng dầu trong nước sẽ giảm nhanh chóng, đưa giá dầu về với mức 100 USD/thùng.
Vấn đề hiện nay là liệu Nga và các nước OPEC có thể đợi được đến mùa thu 2015 và cố gắng trì hoãn được sự tăng giá của dầu hay không. Nếu câu trả lời là có thì những hi vọng có thể dựa vào dầu đá phiến của Mỹ sẽ nhanh chóng phản tác dụng, trở thành cơn ác mộng với nước này.
Xem thêm tại đây tin tức giá dầu thế giới
Hiền Thảo

Bình luận(0)