Dân quân người Kurd đánh Tel Rifaat, TNK cay cú phản ứng

Google News

(Kiến Thức) - Dân quân người Kurd đang tấn công thành phố Tel Rifaat, một trong những cứ điểm mạnh nhất của nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra ở phía bắc tỉnh Aleppo.

Ngày 15/2, đài Sputnik dẫn nguồn tin trong lực lượng dân quân người Kurd cho biết: "Tại Tel Rifaat có một trong những cứ điểm mạnh nhất của nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra. Thành phố Tel Rifaat có tầm quan trọng chiến lược và nằm trên con đường nối Aleppo với Thổ Nhĩ Kỳ".
Dan quan nguoi Kurd danh Tel Rifaat, TNK cay cu phan ung
Dân quân  người Kurd thừa thắng xốc tới ở phía bắc tỉnh Aleppo.
Một vài ngày trước, dân quân người Kurd đã giải phóng thành phố Minneh và căn cứ không quân cùng tên, qua đó cắt đứt đường tiếp tế của quân khủng bố từ thị trấn biên giới Azaz qua Tel Rifaat. Từ phía nam, cách Tel Rifaat 2 km đang diễn ra giao tranh ác liệt giữa quân đội Syria và các phần tử khủng bố.
Trong hai ngày cuối tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục pháo kích Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) - nhánh vũ trang của Đảng Liên minh Dân chủ (PYD) của người Kurd Syria. Thông qua các đợt pháo kích trong hai ngày qua, Thổ Nhĩ Kỳ muốn ngăn chặn đà tiến của PYD tại Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ không muốn người Kurd Syria chiếm ưu thế nhờ có sự hỗ trợ của cả Mỹ lẫn Nga. Ankara cũng không muốn thấy các lực lượng nổi dậy Kurdistan lợi dụng thời điểm này để lập một Khu tự trị Kurdistan tự trị ở miền bắc Syria, sát cạnh đường biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara lo ngại rằng sau khi thành lập được một Khu tự trị Kurdistan ở miền bắc Syria, sẽ đến lượt người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ đòi ly khai.
Hành động của Ankara đã bị các đồng minh phương Tây phản ứng gay gắt và có thể phá hỏng thỏa thuận ngừng bắn tại Syria. Bất chấp tất cả, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn khẳng định sẽ tiếp tục tấn công lực lượng Kurdistan tại Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng đưa quân vào Syria trong khuôn khổ một liên minh quốc tế chống IS. Nhưng một lần nữa cộng đồng quốc tế lo ngại đó chỉ là một cái cớ để Ankara đánh người Kurd Syria. Chiến dịch pháo kích vừa qua của Thổ Nhĩ Kỳ là một tính toán cực kỳ nguy hiểm.
Về mặt pháp lý, Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng đã gây hấn và tấn công Syria. Chính quyền ở Damascus đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc can thiệp.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)