Rạn nứt nghiêm trọng trong Liên minh chống IS ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và Pháp kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng pháo kích người Kurd ở miền bắc Syria, một hành động có thể gây rạn nứt nghiêm trọng trong  liên minh chống IS.

Trong cuộc điện đàm ngày 14/2 với Thủ tướng Ahmet Davutoglu, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt pháo kích người Kurd ở miền bắc Syria.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Pháp đã ra tuyên bố tương tự, trong đó khẳng định việc  Thổ Nhĩ Kỳ bắn phá các vị trí của người Kurd ở tỉnh Aleppo sẽ làm leo thang đáng kể cuộc khủng hoảng Syria. Đây chính là rạn nứt nghiêm trọng trong liên minh chống IS ở Syria.
Ran nut nghiem trong trong Lien minh chong IS o Syria
Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích người Kurd ở miền bắc Syria.
Về việc Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích người Kurd ở miền bắc Syria, nhà phân tích Alexei Malashenko của Trung tâm Carnegie ở Moscow nói với Gazeta.Ru: "Đối với (Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ) Erdogan, việc  người Kurd tiến quân ở miền bắc Syria bị coi là một cú đâm sau lưng. Ankara có vẻ sợ hãi. Người Kurd từ lâu đã theo đuổi quyền tự chủ và hiện thời, họ đã có cơ hội. Về lâu về dài, quyền tự chủ của người Kurd sẽ giáng một đòn nặng vào cả Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ và danh tiếng của (Tổng thống) Erdogan".
Ngày 13/2, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn phá một vị trí do Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) của người Kurd ở tỉnh Aleppo. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào một ngôi làng và căn cứ không quân Menagh mà các lực lượng người Kurd vừa đánh chiến từ tay phiến quân.
Theo nhật báo Pháp Le Figaro, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tiến vào Syria để tiêu diệt Đảng Liên minh Dân chủ (PYD) của người Kurd. Ông Davutoglu ngụ ý nói rằng một cuộc can thiệp quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ có thể "bảo vệ" tỉnh Aleppo khỏi rơi vào tay người Kurd.
Thành phố Aleppo có tầm quan trọng chiến lược đối với Thổ Nhĩ Kỳ, người Kurd và chính phủ Syria.  Hiện nay, quân đội Syria - được các cuộc không kích của Nga hỗ trợ - đã soát một phần của thành phố và đã gần như bao vây phần còn lại. Nếu phần còn lại của Aleppo được các lực lượng chính phủ Syria giải phóng, một khu vực rộng lớn dọc theo biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Syria và người Kurd, hai đối thủ không đội trời chung của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.
Ran nut nghiem trong trong Lien minh chong IS o Syria-Hinh-2
Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích các vị trí của người Kurd bên trong lãnh thổ Syria.
Nếu điều này xảy ra, vị thế của các nhóm đối lập Syria, được Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ,  sẽ bị suy yếu đáng kể trong quá trình đàm phán tại Geneva. Phe đối lập đã từ chối thương lượng với Damascus và kêu gọi chấm dứt các cuộc không kích của Nga ở Syria.
Tại cuộc hòa đàm ở Geneva, Mỹ và Ả-rập Xê-út vẫn  ủng hộ phe đối lập Syria, nhưng lập trường của Washington và Riyadh không hoàn toàn giống nhau.
Ran nut nghiem trong trong Lien minh chong IS o Syria-Hinh-3
Đã có rạn nứt giữa Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan về việc đối xử với người Kurd Syria. 
Các vụ pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ vào miền bắc Syria đã làm gia tăng căng thẳng trong liên minh chống IS do phương Tây cầm đầu. Điều này cho thấy Mỹ không thể kiểm soát tất cả mọi thứ trong liên minh.
Mỹ xem ra không muốn phát động một chiến dịch sử dụng bộ binh ở Syria. Đồng thời, Mỹ có thể nhắm mắt làm ngơ trước việc Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Ả-rập Xê-út đổ quân vào miền bắc Syria, với điều kiện hành động này không làm mất ổn định tình hình trong khu vực.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)