CSIS: Cảnh sát biển TQ gây ra xung đột trên Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Theo CSIS, tàu Cảnh sát biển Trung Quốc gây ra hầu hết các vụ xung đột ở Biển Đông và khiến cho vùng biển trái tim Đông Nam Á này bất ổn.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nhận định, những hành động ngày càng gây hấn của Cảnh sát biển Trung Quốc trên Biển Đông có nguy cơ gây bất ổn khu vực.
Thống kê của CSIS cho thấy, khoảng 45 vụ va chạm và tranh chấp xảy ra trên Biển Đông kể từ năm 2010. Trong đó, các tàu hải cảnh Trung Quốc liên quan đến 30 vụ đụng độ trên Biển Đông. Ngoài ra còn có 4 vụ khác liên quan đến tàu Hải quân Trung Quốc.
“Chúng tôi nhận thấy Bắc Kinh bắt nạt, quấy rối và đâm các tàu nhỏ hơn của các nước khác để khẳng định chủ quyền phi lý trên toàn Biển Đông”, Reuters dẫn lời chuyên gia an ninh của CSIS Bonnie Glaser.
CSIS: Canh sat bien TQ gay ra xung dot tren Bien Dong
Các tàu nạo vét Trung Quốc xuất hiện trái phép tại Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam. 
Nghiên cứu cũng đề cập đến việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu trái phép vào sâu trong Vùng đặc quyền kinh tế và thêm lục địa của Việt Nam năm 2014 cũng như hành động Bắc Kinh chiếm đóng (phi pháp) bãi cạn Scarborough ngoài khơi bờ biển Philippines hồi năm 2012.
Nghiên cứu nói trên được công bố trong bối cảnh các tàu Cảnh sát biển  rung Quốc cùng nhiều tàu khác quay trở lại bãi cạn Scarborough, hành động mà Manila cực lực phản đối.
Trong khi đó, Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc (CSOA) chưa đưa ra phản hồi về những bình luận của nghiên cứu này.
Chuyên gia Glaser tin rằng, trong thời gian tới, thương vong trong những cuộc đụng độ dân sự có thể tồi tệ hơn so với những vụ va chạm giữa lực lượng hải quân tuần tra trên Biển Đông trong bối cảnh những những vụ va chạm xảy ra thường xuyên hơn trong những năm gần đây.
Được biết, việc mở rộng kênh liên lạc đã giúp ngăn chặn những cuộc xung đột giữa các lực lượng hải quân trong khu vực.
Theo Cơ quan Tình báo Hải quân Mỹ, biệt đội tàu Cảnh sát biển Trung Quốc được đánh giá là lực lượng tuần duyên lớn nhất thế giới. Hiện tại, Bắc Kinh đã triển khai khoảng 205 tàu, bao gồm 9 tàu trên 1.000 tấn. Số lượng tàu này lớn hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Nhật Bản.
>>> Xem thêm video các tàu Trung Quốc vây ép, đe dọa tàu cá Việt Nam (Nguồn video VTV):
Thiên An (Theo Reuters)

Bình luận(0)