Bước đột phá trong cuộc chiến chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 24/7 đánh dấu bước đột phá trong cuộc chiến chống IS, khi Jordan đổ quân vào Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ không kích phiến quân IS ở Syria.

Cuộc chiến chống IS có bước đột phá trong ngày 24/7, khi cả Jordan lẫn Thổ Nhĩ Kỳ đều chính thức nhập cuộc, với sự hậu thuẫn của Mỹ và Israel.
Buoc dot pha trong cuoc chien chong IS
Trực thăng chiến đấu Cobra.
Xe bọc thép, lực lượng biệt kích Jordan với sự yểm trợ của không quân đã  hoạt động sâu trong lãnh thổ Iraq, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiến hành các cuộc không kích xuyên biên giới nhắm vào phiến quân IS ở bên trong lãnh thổ Syria. Đụng độ  giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân IS đã nổ ra tại một số điểm dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.
Cả Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ đều tiến hành bắt giữ hàng loạt các phần tử bị nghi là phiến quân Hồi giáo cài cắm ở hai nước.
Cảnh sát Jordan bắt giữ nhiều nghi can IS, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ huy động 5.000 cảnh sát bắt giữ 250 nghi can IS và chiến binh người Kurd của Đảng Lao động Kurdistan (PKK) ở Istanbul, Ankara, Izmir và Saniurta.
Đầu tuần này, Thổ Nhĩ Kỳ cho phép máy bay chiến đấu Mỹ  sử dụng  căn cứ không quân Incirlik ở miền nam nước này để không kích phiến quân IS.  Về phần mình, ngày 23/7, Israel đã chuyển giao cho Jordan 16 trực thăng chiến đấu Cobra và đảm bảo yểm trợ không quân cho các chiến dịch chống IS của Jordan.
Đây cũng là lần đầu tiên hợp tác quân sự Mỹ-Jordan- Israel trong cuộc đấu tranh chống IS được chính thức  công khai.
Các nguồn tin quân sự và chống khủng bố của  debkafile tiết lộ rằng trực thăng chiến đấu Cobras là cần thiết cho chiến dịch quy mô lớn của biệt kích  Jordan ở  tỉnh Anbar của Iraq.
Chiến dịch này nhằm thiết lập một vành đai an ninh sâu hàng chục cây số ở bên trong lãnh  thổ Iraq để chống lại sự xâm lấn của phiến quân IS vào lãnh thổ Jordan.
Jordan đã yêu cầu Mỹ cung cấp trực thăng chiến đấu để tiến hành chiến dịch này. Do không có đủ trực thăng chiến đấu ng tại khu vực Trung Đông, phía Mỹ đã nhờ Israel hỗ trợ. Về phần mình, Mỹ sẽ đại tu miễn phí các phi đội trực thăng chiến đấu Cobra mà Jordan hiện có trong tay.  
Việc chuyển giao 16 trực thăng chiến đấu Cobra  được công bố, sau chuyến đi Trung Đông của  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ông Carter  đã đến Amman (thủ đô Jordan) ngày 21/7 sau các cuộc hội đàm ở Israel. Sau đó, ngày 23/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đến Baghdad để hội đàm với chính phủ Iraq.
Phiến quân  IS hiện đang đe dọa Jordan từ hai hướng - tỉnh Anbar của Iraq và Syria. Phiến quân IS đã chiếm giữ nhiều khu vực ở miền nam Syria gần giao lộ biên giới Jordan- Iraq- Syria. Kể từ giữa tháng  5 và âm thầm xây dựng các nhóm chiến đấu nhỏ ở miền nam Syria, gần khu vực Jabal Druze.
Các động thái chuyển quân của IS đã bị Mỹ, Jordan và Israel theo dõi chặt chẽ.
Trong bối cảnh đó, Jordan cảm thấy bị uy hiếp nghiêm trọng, nhất là khi nhiều “tế bào” IS (các đơn vị nhỏ hoạt động ngầm) đã được cài cắm vào nước này và chỉ chờ ban lãnh đạo nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo phát lệnh tấn công khủng bố, kết hợp với hai hướng tấn công từ Iraq và Syria.  
Nguồn tin quân sự của debkafile cho biết  hợp tác quân sự Mỹ-Israel-Jordan đã được chuyển giao cho Sở chỉ huy tiền phương của Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ có trụ sở ở phía bắc thủ đô Amman. Tại sở chỉ huy tiền phương này, các sĩ quan Mỹ, Anh, Jordan, Ả-rập Xê-út và Israel phối hợp với nhau với mục tiêu chung là đánh bại Nhà nước Hồi giáo.
Minh Châu (Theo debkafile)

Bình luận(0)