IS mưu toan phá hủy Kim tự tháp Ai Cập

Google News

(Kiến Thức) - Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi nói rằng việc phá hủy kim tự tháp và các di tích quốc gia của Ai Cập là "bổn phận” của các tín đồ Hồi giáo.

IS muu toan pha huy Kim tu thap Ai Cap
Phiến quân IS đe dọa phá hủy di tích lịch sử ở Ai Cập, trong đó có tượng Nhân sư và Kim tự tháp.
Cả Quân đội Hồi giáo lẫn tổ chức “Anh em Hồi giáo” đều đã công khai công bố kế hoạch tác chiến. Còn phiến quân IS thì mưu toan phá hủy kim tự tháp, tượng nhân sư Giza và di tích lịch sử độc đáo của đất nước Ai Cập, sau khi phá hoại man rợ và cướp bóc của các di sản thế giới khác.
Trong một thông báo mới phát hành ngày 3/7, một số nhà lãnh đạo Hồi giáo cực đoan, trong đó có Abu Bakr al-Baghdadi, nói rằng việc phá hủy các di tích quốc gia của Ai Cập như các kim tự tháp và tượng nhân sư… là một "bổn phận” của các tín đồ Hồi giáo.
Trong khi đó, phiến quân IS gấp rút đem quân từ Libya và Iraq đến miền bắc Bán đảo Sinai, nơi giao tranh với quân đội Ai Cập đã kéo dài 5 ngày.
Cả hai bên đều tuyên bố giành thắng lợi, trong khi cuộc chiến đẫm máu còn lâu mới phân thắng bại.
Trong quá khứ, nhiều phần tử  cực đoan Ai Cập đã vượt biên vào Libya và lập các căn cứ xung quanh Benghazi. Tuần trước, Nhà nước Hồi giáo đã ra lệnh cho các phần tử này ém quân ở Cairo và Kênh đào Suez để chờ lệnh tác chiến. Các phần tử cực đoan trở về Ai Cập với sự giúp đỡ của những kẻ buôn lậu. Mạng lưới buôn lậu ngầm này chịu sự chi phối của tổ chức “Anh em Hồi giáo”, Hamas và vận chuyển vũ khí, đạn dược bất hợp pháp từ Libya đi qua Ai Cập vào Bán đảo Sinai.
Chính vì vậy mà Tổng thống Ai Cập Abdel Fatteh el-Sisi phải tập trung các nguồn lực quân sự và tình báo đáng kể để bảo vệ Kênh đào Suez và thủ đô Cairo.
Nguồn tiếp viện quân thánh chiến nữa là Iraq. Phiến quân IS sử dụng mạng lưới buôn lậu đi qua miền nam Jordan đến Vịnh Aqaba, nơi chúng lên thuyền buôn lậu đến bờ biển phía đông Bán đảo Sinai.
Nguồn tin quân sự của Debkafile ước tính rằng khoảng 1.000 chiến binh thánh chiến đang trực tiếp đánh nhau với quân đội Ai Cập ở mạn bắc Sinai. Lực lượng chiến binh thánh chiến có thể nhanh chóng tuyển dụng nhân lực bổ sung từ các bộ lạc Bedouin vốn đang đứng về phía những kẻ khủng bố.
Ai Cập đã giới hạn các hành động quân sự trên mặt trận này với việc sử dụng không quân,  máy bay trực thăng tấn công, lực lượng thiết giáp và các lực lượng địa phương. Quân đội Ai Cập  đang tập trung vào bảo vệ huyện phía bắc xung quanh thị trấn  Sheikh Zuweid, cảng El Arish và Rafah và khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh ở phía nam Bán đảo Sinai… ngăn chặn phiến quân IS tiến vào khu vực kiểm soát của  các bộ lạc Bedouin lớn.
Khi đến thăm các binh sĩ ở miền bắc Sinai ngày 4/7, Tổng thống El-Sisi tiết lộ rằng chỉ có 1% trong tổng số 300.000 binh sĩ Ai Cập được triển khai ở Bán đảo Sinai. Ông chỉ ra rằng quân đội Ai Cập hoàn toàn có khả năng tiêu diệt các phần tử khủng bố ở Bán đảo Sinai, nếu sử dụng tất cả sức mạnh của quân đội.
IS muu toan pha huy Kim tu thap Ai Cap-Hinh-2
Tổng thống Abdel Fatteh el-Sisi không tập trung binh lực đánh phiến quân IS tại "sào huyệt" Sinai vì ông còn phải bảo vệ Cairo và Kênh đào Suez. 
Giống như người tiền nhiệm Hosni Mubarak, Tổng thống Abdel Fatteh el-Sisi không tập trung binh lực đánh phiến quân IS tại "sào huyệt" Sinai vì ông đang tập trung bảo vệ thủ đô Cairo và Kênh đào Suez.
Minh Châu (Theo Debkafile)

Bình luận(0)