Báo cáo sơ bộ về tai nạn MH17: Còn nhiều câu hỏi

Google News

(Kiến Thức) - Báo cáo sơ bộ về MH17 của Hội đồng An ninh Hà Lan vẫn để lại nhiều câu hỏi bao gồm việc không công bố bản giải mã hộp đen.

Nguyên nhân vụ tai nạn máy bay MH17 của Malaysia Airlines trên bầu trời Ukraine là bị vô số các đối tượng bên ngoài va phải. Nói một cách đơn giản là bị pháo kích. Đây là kết luận trong báo cáo sơ bộ được Hội đồng An ninh Hà Lan công bố ngày 9/9. Các tác giả nói rằng nguyên nhân thực sự làm cho chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị rơi chỉ có thể được xác định sau khi tiến hành điều tra bổ sung.
Chuyên gia quốc tế nghiên cứu mảnh vỡ MH17. 
Nhóm điều tra quốc tế về vụ tai nạn máy bay Boeing 777 đã bắt đầu công việc của mình tại Kiev. Tại Văn phòng công tố Ukraine đã quy tụ các chuyên gia đến từ Malaysia, Hà Lan, Bỉ, Australia. Máy bay chở khách Boeing 777 thực hiện chuyến bay từ Amsterdam đến thủ đô Kuala Lumpur đã bị rơi ngày 17/7 xuống tỉnh Donetsk. Trên máy bay có 298 người, tất cả những người này đã chết. Kiev đổ lỗi cho lực lượng dân quân Đông Nam Ukraine, nhưng những người này nói rằng họ không có phương tiện cho phép bắn rơi máy bay ở độ cao như vậy. Trong khi đó, lãnh thổ do Kiev kiểm soát gần địa điểm xảy ra vụ tai nạn vào thời điểm thảm kịch có bố trí các tổ hợp tên lửa phòng không di động của Quân đội Ukraine.
Bây giờ các chuyên gia Malaysia có ý định nghiên cứu hiện trường vụ tai nạn. Một câu hỏi lớn đặt ra là liệu họ có thể tìm thấy gì ở đó hay không. Kiev đã hết sức nỗ lực làm mọi việc để sao cho các chuyên gia đến hiện trường, ​​nơi các mảnh vỡ rơi xuống, càng muộn càng tốt.
Phải nói là báo cáo của Hà Lan đặt ra rất nhiều câu hỏi. Ví dụ, tại sao không công bố bản giải mã hộp đen ghi âm chuyến bay? Các đoạn ghi âm của trạm điều phối Dnepropetrovsk từng hướng dẫn máy bay vào thời điểm thảm kịch đã biến đi đâu? Với sự chấp thuận của đối tác nước ngoài thân tín, Kiev đã bí mật hóa tất cả các dữ liệu quan trọng đó. Thiếu thông tin như trong trường hợp này, đơn giản là chưa từng thấy, khiến chuyên gia hàng không Pháp, tướng dự bị Jean Du Verdier phải kinh ngạc:
“Tôi từng làm việc 4 năm trong Hội đồng an ninh hàng không Pháp. Chúng tôi từng điều tra tình tiết của các vụ tai nạn trong lực lượng không quân. Tôi đã từng nghiên cứu một loạt các sự cố. Tuy nhiên, trong vụ này, hoàn toàn không có thông tin gì! Trong khi đó, nếu bị tên lửa bắn, xét theo quỹ đạo rơi của mảnh vỡ thì hiểu rằng máy bay bị bắn từ sâu bên trong lãnh thổ Ukraine”.
Tất cả các sự kiện xung quanh vụ MH17 bị bắn rơi, kể cả sự chậm trễ điều tra và che dấu kết quả cho thấy rõ ràng rằng phương Tây biết ai có lỗi trong vụ tai nạn này, nhưng không muốn công bố sự thật bất lợi cho họ. 
Chuyên gia phân tích chính trị Pavel Svyatenkov nhận định: “Thành thật mà nói, ngay từ đầu đây là một vụ khiêu khích chính trị. Các nước phương Tây và Ukraine quá lớn tiếng cáo buộc Nga và lực lượng dân quân. Rõ ràng, họ không có bằng chứng gì về giả thiết này, vì vậy họ chọn cách giữ im lặng trong giai đoạn sau đó”.
Cựu chuyên gia phân tích của CIA Ray McGovern cũng cho rằng: "Ukraine, Malaysia và Hà Lan đã thỏa thuận - không có sự tham gia của Mỹ - sẽ không tiết lộ sự thật về vụ tai nạn". 
Ông McGovern cho rằng Mỹ chắc chắn biết những gì đã xảy ra. Đặc biệt, họ biết hệ thống phòng không Ukraine và Su-25 đã làm gì trong khu vực xảy ra tai nạn. 
Ủy ban điều tra hứa hẹn vào năm 2015 sẽ công bố Báo cáo cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay "Boeing" của Malaysia. Hy vọng rằng lần này, trong thời gian đó, báo cáo sẽ có kết luận dựa trên thực tế, chứ không phải trên lòng trung thành chính trị.
Song Tử (theo VOR)

Bình luận(0)