Vụ Snowden: Không nói được Nga, Mỹ “bắt cóc” máy bay?

Google News

(Kiến Thức) - Trên thực tế, Mỹ không thể ép buộc Nga giao nộp cựu nhân viên CIA Edward Snowden, nhưng người ta e ngại rằng Mỹ có thể ép máy bay Nga hạ cánh trên đường tới Cuba.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga Alexei Pushkov tuyên bố, "Mỹ đừng mong Nga trục xuất cựu nhân viên CIA Snowden.

Nga không thấy lý do để dẫn độ Snowden về Mỹ

Ông Alexei Pushkov, người đứng đầu Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga (Đuma Quốc gia) nhấn mạnh: “Quan hệ Nga-Mỹ đang ở trong giai đoạn khá phức tạp và nhạy cảm. Khi các quan hệ đang ở trong một giai đoạn như vậy, khi một quốc gia luôn có các hành động thù địch với một quốc gia khác. Vậy thì, tại sao Mỹ lại mong chờ Nga có sự cảm thông? Tôi cho rằng, việc cấp tị nạn chính trị cho Snowden ở Nga là không có bất cứ vấn đề gì”.

Trước đó, Wasshington kêu gọi Moscow bắt giữ và giao nộp Snowden cho chính phủ Mỹ sau khi được tin cựu nhân viên CIA chạy trốn từ Hong Kong sang Moscow hôm qua. Song song với lời kêu gọi, giới nghị sĩ Mỹ cũng cảnh báo Nga “về các hậu quả nghiêm trọng” nếu Moscow không thực hiện yêu cầu của Washington.

Đáp lại, các cơ quan thực thi pháp luật Nga hôm nay tuyên bố, họ không có lý do gì để bắt giữ cựu nhân viên CIA Snowden. Lý do mà Moscow đưa ra là, Snowden không có trong danh sách truy nã quốc tế và không hề vi phạm luật lệ Liên bang Nga.

Cảnh sát tại sân bay quốc tế Sheremetyevo, Moscow, cũng tuyên bố họ không có quyền bắt giữ Snowden nếu thị thực của cựu nhân viên CIA Snowden là hợp pháp.

"Chúng tôi không nhận được bất cứ chỉ thị nào liên quan đến người này. Để nhập cảnh vào lãnh thổ Nga, anh ta cần có thị thực hợp lệ", hãng tin Interfax dẫn lời các đơn vị cảnh sát tại sân bay cho biết.

Có tin nói Snowden rời Moscow đi Cuba chiều nay

 Có tin nói Edward Snowden sẽ rời Moscow đi Cuba chiều nay.

Ngoài ra, Interfax dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, Eduard Snowden dự kiến sẽ rời Moscow tới Cuba trên chuyến bay lúc 14h05 (giờ địa phương) tại sân bay quốc tế Sheremetyevo. Theo nguồn tin, Đại sứ Ecuador, người được cho là đã gặp Snowden tại Moscow, đã rời sân bay với một đoàn tháp tùng và không rõ liệu cựu nhân viên CIA có trong đó hay không. Đại sứ Ecuador cũng đã xác nhận tin Snowden xin tị nạn chính trị tại nước này.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hộ chiếu của Snowden đã bị thu hồi mặc dù cựu nhân viên CIA vẫn còn là một công dân Mỹ. Washington đang ra sức yêu cầu Ecuador, Venezuela và Cuba – những nước mà Snowden có thể quá cảnh, dừng chân hoặc tìm kiếm tị nạn chính trị - bắt giữ và dẫn độ “kẻ tội đồ” của Mỹ về nước. Phát ngôn viên của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Caitlin Hayden tuyên bố, Mỹ đã gửi công hàm phản đối mạnh mẽ chính quyền Hong Kong và Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao vì đã để cho Snowden đào thoát.

“Các hành xử như vậy gây tổn hại tới quan hệ Mỹ-Hong Kong và quan hệ song phương Mỹ-Trung Quốc”, ông Hayden nhấn mạnh.

Mỹ có thể ép máy bay chở Scnowden hạ cánh

Theo một số nguồn tin, Mỹ cũng có thể buộc hạ cánh chiếc máy bay chở Snowden tới Cuba để bắt cựu nhân viên CIA.

Snowden sẽ đáp chuyến bay từ Moscow tới Cuba của hãng hàng không Nga Aeroflot. Hành trình bay của hãng hàng không Aeroflot từ Moscow tới Cuba đi qua Đại Tây Dương gần Newfoundland và quanh bờ biển Mỹ cách New York một vài cây số.  Đây là khu vực do các cơ quan không lưu Mỹ kiểm soát. Do đó, nguồn tin nhấn mạnh, không loại trừ khả năng Washington sẽ thực hiện tất cả các biện pháp có thể để bắt giữ “kẻ tội đồ” Edward Snowden.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương (Theo RUVR)

Bình luận(0)