Quan hệ Trung Quốc-Philippines “nóng” lên vì Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) – Quan hệ Trung Quốc-Philippines đang nóng lên, giữa lúc hai bên tố cáo lẫn nhau "xâm chiếm phi pháp", "xâm phạm lãnh hải" ở Biển Đông.


 Biển Đông nóng bỏng.

Trung Quốc “tố” Philippines "xâm chiếm phi pháp" Bãi Cỏ Mây

Hôm Thứ Sáu (21/6), Trung Quốc đã lên án Philippines “xâm chiếm phi pháp” Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Ðông và tuyên bố quyết bảo vệ chủ quyền.

Trong khi đó, theo VOA, Philippines tố cáo Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, sau khi 3 tàu Trung Quốc, gồm một tàu khu trục hải quân, tiến gần một con tàu đổ bộ mà Philippines chủ động để mắc cạn để đánh dấu lãnh thổ hồi năm 1999.
 
Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là tâm điểm của cuộc tranh chấp lãnh hải gần đây giữa Manila và Bắc Kinh.
 
Ngày 19/6, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Voltaire Gazmin, cho hay Manila đã điều một toán thủy quân lục chiến mới và đồ tiếp liệu tới bãi Thomas 2 (Bãi Cỏ Mây), nơi một tàu chiến và các tàu hải giám của Trung Quốc xuất hiện hồi tháng trước.
 
Ông Voltaire Gazmin nói bãi cạn này nằm trong vùng biển đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý của Philippines được UNCLOS thừa nhận. Ông Gazmin nói ông đã thảo luận việc điều quân mới của Philippines với đại sứ Trung Quốc Mã Khắc Khanh để tránh một vụ đối đầu có thể xảy ra giữa lực lượng Trung Quốc với Philippines. Tuy nhiên, ông Gazmin nhấn mạnh rằng Manila có quyền tự do tiến hành bất cứ hoạt động nào ở bãi cạn này mà không cần phải thông báo cho phía Trung Quốc.

Bãi Cỏ Mây là cửa ngõ chiến lược dẫn tới Bãi Cỏ Rong, nơi được cho là giàu trữ lượng dầu mỏ và khí đốt thiên nhiên.
 
Manila nói Bãi Cỏ Rong, ngoài khơi phía tây nam của Philippines, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này. Bắc Kinh thì cho rằng Bãi Cỏ Rong là một phần trong nhóm đảo không người ở thuộc vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.
 
Mỹ-Philippines sắp tập trận hải quân gần Scarborough

Mỹ và Philippines sắp tổ chức các cuộc tập trận hải quân hỗn hợp ở Biển Đông vào tuần tới,  giữa hòn đảo Luzon của Philippines và bãi cạn Scar borough mà cả Trung Quốc và Philippines đều tuyênbố chủ quyền.

Phát ngôn viên Hải quân Philippines ngày 19/6 cho hay các cuộc tập trận hỗn hợp nói trên  sẽ diễn ra từ ngày 27/6 đến 2/7, cách bãi cạn Scarborough khoảng 108 cây số về phía đông.

Tin cho hay các tàu của chính phủ Trung Quốc vẫn đang tuần tra vùng biển quanh bãi cạn này sau một vụ giằng co kéo dài hồi năm ngoái với Philippines, kết thúc bằng việc Philippin rút lui.

Trả lời câu hỏi liệu việc tổ chức tập trận hải quân ở đó trong năm nay có phải là cách để Philippines tái khẳng định chủ quyền bãi cạn này hay không, Phó Tư lệnh hải quân Gregory Fabic nói kế hoạch đã có từ năm 2010 và mọi việc xảy ra sau đó hoàn toàn ngẫu nhiên.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:







Lê Chân (tổng hợp)

Bình luận(0)