Tin “sét đánh” đối với quân nổi dậy Syria

Google News

(Kiến Thức) – Mặc dù vừa nhận được lô vũ khí lớn, quân nổi dậy bị "choáng" trước tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa hành lang vận chuyển vũ khí vào Syria.

 Thủ tướng Thổ Nhĩ Tayyip Erdogan.

Ngày 21/6, phát ngôn viên của phiến quân ở Aleppo tuyên bố đã nhận được một lô hàng lớn vũ khí đạn dược “có chất lượng” và có khả năng “sẽ thay đổi hoàn toàn cục diện chiến trường”.

Đáng chú ý là số vũ khí này được Mỹ, NATO và Châu Âu được mua trên thị trường quốc tế, không chỉ tương đối rẻ mà còn được sản xuất tại Nga. Như vậy là quân nổi dậy đã dùng chính tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không Nga để bắn hạ xe tăng, máy bay của quân chính phủ Syria…cũng do Nga chế tạo. Điều này khiến cho điện Kremlin vô cùng tức giận và dọa sẽ có những phản ứng quyết liệt. Sau Hội nghị thượng đỉnh G8 ở Bắc Ireland tuần trước, Moscow hầu như ngày nào cũng lên án phương Tây trang bị vũ khí cho các nhóm “khủng bố”.

Nguồn tin của debkafile ngày 22/6 tiết lộ rằng Thủ tướng Thổ Nhĩ Tayyip Erdogan ngày 19/6 đã gọi điện cho Tổng thống Barack Obama, thông báo  quyết định đột ngột đóng cửa hành lang Thổ Nhĩ Kỳ đối với việc chuyển giao vũ khí Mỹ và NATO cho quân nổi dậy Syria. Ông Erdogan đã nói với ông Obama (đang thăm Đức) rằng ông sợ bị Nga trả đũa, nếu tiếp tục để cho Mỹ và NATO chuyển vũ khí cho phiến quân Syria qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Mười năm trước, Thủ tướng Erdogan đã làm cái điều tương tự, khi ông không cho phép quân đội Mỹ đi qua Thổ Nhĩ Kỳ mở mặt trận thứ hai chống Saddam Hussein. Thế nhưng, cho đến nay, chính phủ Erdogan đã hoàn toàn đứng về phía phe đối lập Syria, cho phép Quân đội Syria Tự do (FSA) thiết lập Bộ chỉ huy và nhiều căn cứ trên đất Thổ Nhĩ Kỳ cũng như cung cấp hậu cần qua  biên giới cho quân nổi dậy.

Quyết định trên của Thổ Nhĩ Kỳ chính là một cơn địa chấn, không chỉ đối với cuộc nội chiến ở Syria mà còn đối với Mỹ và Israel, trong chừng mực nào đó.

Quyết định này khiến cho thế trận của quân nổi dậy Syria đang chiến đấu ở Aleppo trở nên vô vọng. Việc thành phố chiến lược al-Qusayr rơi vào tay quân chính phủ Syria đã cắt đứt nguồn cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy từ Lebanon. Vũ khí tuồn qua con đường  Jordan không thể vận chuyển từ miền Nam đến Aleppo ở miền Bắc Syria, do quân đội Syria được Hezbollah hậu thuẫn đang siết chặt vòng vây để tiến hành một trận chiến quyết định.

Các nguồn tin quân sự của debkafile e rằng sức mạnh tổng hợp khổng lồ của quân đội Syria, Hezbollah và lực lượng vũ trang của Shiite Iraq sẽ nghiền nát phiến quân ở Aleppo, như họ đã từng làm ở al-Qusayr, trong vòng 40-60 ngày.

Nếu Aleppo bị thất thủ, đây sẽ là một đòn “đánh gãy xương sống” quân nổi dậy, bất chấp việc Mỹ triển khai ở Jordan 700 quân lính, 12-24 chiến đấu cơ F-16 và một vài khẩu đội tên lửa phòng không Patriot hiện đại.  




Lê Chân (theo debkafile)

Bình luận(0)