Biển Đông: Philippines “mạnh tay”, Trung Quốc phản ứng

Google News

(Kiến Thức) – Xây dựng căn cứ ở Vịnh Subic, hoan nghênh sự hiện diện của Mỹ và liên minh với Nhật Bản…, Philippines đang ráo riết bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông.


Tổng thống Benigno Aquino của Philippines hoan nghênh sự hiện diện gia tăng của quân đội Mỹ ở Biển Đông.

Tổng thống Benigno Aquino của Philippines tuyên bố hoan nghênh sự hiện diện gia tăng của quân đội Mỹ giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc ở Biển Đông leo thang

Xây dựng căn cứ hải không quân, tập trận chung ở Biển Đông

Trong tuần này, quân đội Philippines thông báo kế hoạch xây dựng mới các căn cứ hải quân và không quân tại Vịnh Subic mà lực lượng Mỹ có thể sử dụng để đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin, nói chính phủ nước ông dự định cho phép quân đội Mỹ ở lại các căn cứ của Philippines lâu hơn, một điều cũng có thể dành cho quân đội Nhật Bản sau này. Tuy nhiên, ông Gazmin nhấn mạnh rằng kế hoạch vừa kể sẽ không cho phép sự hiện diện thường trực của Mỹ tại Philippines.

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Itsunori Onodera, ông Gazmin nói: “Chúng tôi cũng hoan nghênh các quốc gia khác, đặc biệt là Nhật Bản, bởi vì Nhật Bản là một đối tác chiến lược của chúng tôi”.

Theo Phil Star,  hải quân Mỹ, Philippines ngày 27/6 đã bắt đầu cuộc tập trận chung CARAT 2013 trong vùng biển giữa đảo Luzon và bãi cạn Scarborough đang bị Trung Quốc chiếm giữ.

Tàu chiến Hải quân Mỹ và Philippines tập trận CARAT 2012.

Cuộc tập trận chung CARAT 2013 sẽ kéo dài trong 6 ngày tại khu vực cách bãi cạn Scarborough về phía Đông khoảng 60 hải lý. Hải quân Philippines khẳng định cuộc tập trận không liên quan gì tới các tranh chấp giữa nước này với Trung Quốc về chủ quyền bãi cạn Scarborough.

Về lực lượng tham gia, Hải quân Philippines đã điều động chiến hạm lớn nhất nước này BRP Gregorio del Pilar. Ngoài ra, lực lượng tuần duyên bờ biển Philippines triển khai tàu tuần tra BRP Edsa, trực thăng và người nhái. Trong khi đó, phía Mỹ điều tàu khu trục mang tên lửa lớp Arleigh Burke USS Fitzgerald (DDG-62), tàu cứu hộ, lính thủy đánh bộ...

Hợp tác với Nhật Bản trên Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ngày 27/6 cam kết nước ông sẽ đứng về phía Philippines trong việc bảo vệ chủ quyền tại Biển Đông.

Ông Onodera, đang công du Manila 2 ngày, nói với Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Voltaire Gazmin, rằng Nhật Bản sẽ hợp tác với Philippines để giải quyết cuộc tranh chấp biển đảo với Trung Quốc. Ông nói Nhật Bản hoan nghênh và hoàn toàn ủng hộ hành động của Philippines đưa vụ kiện Trung Quốc ra trước tòa án trọng tài Liên Hợp Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hoan nghênh sự ủng hộ của Nhật đối Manila và cho biết đôi bên nhất trí tiếp tục trao đổi thông tin, kỹ thuật, và giúp đỡ lẫn nhau để củng cố mối quan hệ quốc phòng song phương.
 
Phản ứng của Trung Quốc

Trước các động thái nói trên, Bắc Kinh cảnh cáo việc một số nước tranh chấp ở Biển Đông tìm kiếm sự hỗ trợ từ các bên thứ ba là vô ích và đối đầu với Trung Quốc sẽ thất bại.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Phát biểu tại “Diễn đàn Hòa bình Thế giới” Thanh Hoa ngày 27/6, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh nếu các nước tranh chấp ở Biển Đông tìm cách củng cố các tuyên bố chủ quyền dựa vào sự giúp đỡ của các lực lượng bên ngoài, thì các nỗ lực đó rốt cuộc sẽ trở thành những “tính toán chiến lược sai lầm”. Ông Vương không nêu rõ tên của “các bên thứ ba”.

Ông Vương nói con đường duy nhất để giải quyết tranh chấp Biển Đông là thực thi đầy đủ Tuyên bố ứngng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Đây cũng chính là điều mà các nước, trong đó có Việt Nam, từng nhiều lần lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh nghiêm túc thực hiện.

Khuyến cáo của Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Hội nghị cấp ngoại trưởng các nước Đông Nam Á diễn ra tại Brunei, kéo dài từ Thứ Bảy tuần này (29/6) đến Thứ Ba tuần sau (2/7).

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (tổng hợp)

Bình luận(0)