Đài Loan-Philippines: “Tối hậu thư” và chiến tranh mạng

Google News

(Kiến Thức) - Đài Loan và Philippines đang sa vào một cuộc chiến tranh mạng, sau khi Đài Bắc ra “tối hậu thư” buộc Manila đáp ứng một loạt điều kiện trong vòng 72 giờ.

 Tàu cá Đài Loan trên biển.

Đài Loan và Philippines sa vào chiến tranh mạng

Theo China Times (Đài Loan), vào sáng Chủ Nhật (12/5), các website của “Văn phòng Tổng thống”, “Bộ Quốc phòng”, Cảnh sát biển và “Bộ Kinh tế” Đài Loan đã bị “sập” sau các vụ tấn công mạng bị nghi là xuất phát từ Philippines.

Các cuộc tấn công nói trên được cho là để phản ứng lại một cuộc tấn công vào website của chính phủ Philippines bị nghi ngờ đến từ Đài Loan, sau khi một thuyền trưởng tàu đánh cá Đài Loan bị Cảnh sát biển Philippines bắn chết ngày 9/5 và làm dấy lên tinh thần chống Philippines ở hòn đảo này.

Các nguồn tin xác nhận vào lúc 20h40 ngày Thứ Bảy (11/5), hơn 10 website của chính phủ Philippines đã bị “sập” sau khi hứng chịu nhiều cuộc tấn công tấn công của tin tặc. Các website bị tấn công bao gồm các trang chủ của Phủ Tổng thống Philippines, Bộ Ngoại giao, Cảnh sát biển, Lực lượng Cảnh sát Quốc gia, Bộ Nội vụ và Cơ quan báo chí  Philippines.

Các website  phi chính phủ ở Philippines như GMA TV Network, the ABS-CBN Network, Philippine Airlines, Globe Telecom và SMART Telecom cũng bị tin tặc tấn công.

Cuộc tổng tuyển cử Philippines được dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13/56, nhưng trang chủ của Ủy ban bầu cử vẫn bị đóng cửa. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của ủy ban cho rằng vấn đề của website này là do truy cập quá tải.

Có tin nói tin tặc Đài Loan đã thiết lập một website cho phép những người truy cập tấn công các trang chủ của chính phủ Philippines. Các cuộc tấn công nói trên được cho là một nỗ lực để buộc các chính phủ Philippines phải xin lỗi về cái chết và phải bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Đài Loan ra “tối hậu thư”, triển khai tàu chiến

Trước đó, theo hãng tin CNA của Đài Loan, nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu đã yêu cầu Chính phủ Philippines nhanh chóng truy tìm thủ phạm sau khi một ngư dân của hòn đảo này được cho là bị một tàu có vũ trang của Philippines bắn chết tại vùng biển chồng lấn.

 Mã Anh Cửu đã yêu cầu Chính phủ Philippines nhanh chóng truy tìm thủ phạm.

Theo chỉ thị của Mã Anh Cửu, chính quyền vùng lãnh thổ Đài Loan ngày 11/5 đã yêu cầu chính phủ Philippines phải đưa ra lời xin lỗi chính thức, bồi thường cho gia đình người chết, điều tra vụ việc càng sớm càng tốt, xét xử những người chịu trách nhiệm và hai bên mở đàm phán về thỏa thuận đánh bắt thủy sản vào ngày sớm nhất có thể.

Chính quyền Đài Loan cũng nói rằng nếu các đòi hỏi vừa kể không được đáp ứng trước 12 giờ ngày 14/5,  Đài Bắc sẽ ngưng nhận đơn xin việc của các công dân Philippines, triệu hồi đại diện của họ ở Manila và yêu cầu đại diện của Philippines tại Đài Loan về nước để giúp giải quyết vụ việc.

Ngay sau khi gửi “tối hậu thư 72 giờ”, chính quyền Đài Bắc ngày 12/5 đã lập tức cử thêm 4 tàu khu trục tăng cường tuần tra trong vùng biển có tuyên bố chồng lấn với Philippines.

Theo AFP, trong một tuyên bố đưa ra hôm 12/5, phát ngôn viên nội các Cheng Li-wen khẳng định Đài Bắc “quyết tâm bảo vệ ngư dân” đến cùng. Tuyên bố này được coi là lời giải thích cho sự xuất hiện của tàu khu trục Lafayette và các tàu tuần tra của Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan tại vùng biển gần Philippines.  Cảnh sát biển Đài Loan đã lấy cớ “đảm bảo an toàn cho ngư dân” điều động tàu tuần tra Đài Nam, Phúc Tinh và Tàu tuần tra 01 xuống khu vực Biển Đông.

Theo hãng tin CNA, tàu tuần tra Đài Nam  loại 2.000 tấn, có tốc độ tối đa 24 hải lý/giờ, trên tàu biên chế 68 nhân viên, 1 sân bay trực thăng và một số súng máy cỡ nòng 20 mm, 40 mm. CNA cho biết thêm tàu tuần tra Đài Nam có thể  "tuần tra" tận khu vực đảo Ba Bình trong quần đảo Trường Sa.

Philippines đang tiến hành điều tra vụ việc

Philippines hôm 10/5 đã chính thức thừa nhận bắn tàu cá Đài Loan, nhưng đồng thời khẳng định rằng vụ việc xảy ra trong vùng biển của Philippines trên eo biển Bashi và họ không biết là đã có một ngư dân Đài Loan thiệt mạng.

Phát ngôn viên Armand Balilo của Cảnh sát biển Philippines cho biết Manila bày tỏ sự cảm thông với gia đình nạn nhân nhưng không xin lỗi về sự cố này. Theo Cảnh sát biển Philippines, tàu của lực lượng này đã buộc phải nổ súng để tự vệ do bị tàu cá Đài Loan khiêu khích trước và nhiều lần đâm vào tàu của họ.
 
Phát ngôn viên của Phủ Tổng thống Philippines, Abigail Valte, cho biết các nhà chức trách nước này đang tiến hành điều tra làm sáng tỏ vụ việc.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Phủ Tổng thống Philippines, bà Abigail Valte, cho biết các nhà chức trách nước này đang tiến hành điều tra làm sáng tỏ vụ việc. Đồng thời, bà Abigail Valte cũng bày tỏ hy vọng quan hệ kinh tế Philippines- Đài Loan sẽ không bị ảnh hưởng bởi vụ việc này.
 
Một đại diện của Cục Ngư nghiệp Philippines cho biết: “Chúng tôi bày tỏ sự cảm thông chia sẻ với gia đình ngư dân đã thiệt mạng. Chúng tôi cam kết… sẽ mở một cuộc điều tra minh bạch và công bằng”.  

Trung Quốc “đục nước béo cò”

Trong khi đó, Trung Quốc đang triệt để lợi dụng vụ việc này để mua chuộc dân chúng Đài Loan, kích động chính quyền Mã Anh Cửu và biện minh cho hành động gây hấn ở Biển Đông.

Nhân dân Nhật báo ngày 12/5 đăng bài của chuyên gia phân tích quốc tế Hoa Ích Văn cho rằng ngoài việc gây áp lực với Philippines, Bắc Kinh còn phải buộc Manila "trả giá" đích  đáng cho vụ nổ súng sát hại ngư dân Đài Loan.

Hoa Ích Văn khẳng định sau khi xảy ra sự cố, Manila lại "cố tình ngụy biện", thừa nhận nhưng không chịu xin lỗi và tuyên bố chủ quyền với "vùng chồng lấn" xảy ra vụ nổ súng hôm 9/5. Theo Hoa Ích Văn, cho dù tàu cá Đài Loan có xâm nhập vùng biển  Philippines đi chăng nữa thì Manila cũng thể tùy tiện nổ súng. Ông này cho rằng có sự chỉ đạo từ chính phủ Philippines nhằm "thị uy" với Trung Quốc và kêu gọi lập tức triển khai hợp tác "tuần tra trên Biển Đông" giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Trong khi đó, Hoàn cầu Thời báo ngày 11/5 đăng bài xã luận tuyên bố, chính quyền Mã Anh Cửu đã quá "nhu nhược và bất lực" trước Philippines trong vụ bắn tàu cá Đài Loan, đồng thời kêu gọi giới chức Trung Quốc hãy "làm nhiều hơn nói" và phái chiến hạm hộ tống tàu cá kéo ra vùng biển tranh chấp trên Biển Đông để trả đũa Philippines. Bài xã luận sặc mùi hiếu chiến trên tờ Hoàn cầu Thời báo cho rằng “nếu không dạy cho Philippines một bài học, sau này hậu họa vô cùng”.

Hoàn cầu Thời báo: Trung Quốc nên tổ chức nhiều đội tàu cá kéo ra vùng biển tranh chấp với Philippines và phái tàu chiến hộ tống.

Làm thế nào để "dạy cho Philippines một bài học"? Hoàn cầu Thời báo bày mưu rằng Trung Quốc nên tổ chức nhiều đội tàu cá kéo ra vùng biển tranh chấp với Philippines và phái tàu chiến hộ tống. Nếu tàu chiến Philippines nhảy vào can thiệp, tàu chiến Trung Quốc phải ra mặt và "đuổi" tàu Philippines.

Tuy nhiên,  cựu “Thứ trưởng Quốc phòng” Đài Loan Lâm Trung Bân cảnh báo Bắc Kinh chỉ muốn lợi dụng vụ tàu Cảnh sát biển Philippines bắn tàu cá Đài Loan để “đục nước béo cò”, leo thang hơn nữa trên Biển Đông. Theo ông, những lời lẽ cứng rắn của Bắc Kinh về vụ nổ súng này chỉ là một phần trong “chiêu” tâm lý chiến của Trung Quốc nhằm chiếm cảm tình của người dân Đài Loan và kích động chính quyền Đài Bắc phản ứng quyết liệt hơn.

Ông Lâm Trung Bân và một số học giả Đài Loan kêu gọi Mã Anh Cửu nên phản ứng hết sức tỉnh táo, nếu không sẽ mắc bẫy của Trung Quốc.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (tổng hợp)

Bình luận(0)