Đài Loan cảnh báo Trung Quốc “chọc gậy bánh xe”

Google News

(Kiến Thức) -  Trung Quốc khích động Đài Bắc “xử rắn” với Manila liên quan đến vụ bắn chết ngư dân có thể đặt ra nhiều thách thức mới đối với lãnh đạo Đài Loan.

Tàu cá Đài Loan Kuang Ta Hsing số 28 bị tàu Phillipines bắn hôm 9/5,  trước khi xảy ra sự cố.

Cảnh báo trên đến từ một chuyên gia về các chính sách quốc phòng và quan hệ xuyên eo biển Đài Loan, cựu “Thứ trưởng Quốc phòng” Lin Chong-pin.

Cụ thể, ông Lin nhấn mạnh, những lời lẽ gay gắt, “đao to búa lớn” mà Trung Quốc dành cho Philippines hòng mạnh mẽ lên án nước này trong vụ nã súng vào tàu cá Đài Loan khiến một ngư dân địa phương thiệt mạng hôm 9/5 là một phần của các chiến thuật thống nhất nhằm giành lấy “những trái tim và khối óc” của nhân dân Đài Loan.

Lin Chong-pin, một chuyên gia về các mối quan hệ xuyên eo biển Đài Loan và chính sách quốc phòng, nói những lời lẽ gay gắt của Bắc Kinh đối với Philippines lên án vụ nổ súng là một phần của chiến thuật “ve vãn” dân chúng Đài Loan.

Trước đó, ngay sau khi sự cố ngư dân Đài Loan bị bắn chết ngay tại vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn giữa Đài Bắc và Manila, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của chính phủ Trung Quốc đã lập tức ra tuyên bố lên án hành vi của Philippines.

Phát ngôn viên Yang Yi của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan ngày 9/5 cực lực lên án vụ bắn chết ngư dân Đài Loan, gọi đây là hành vi “dã man, tàn bạo”, đồng thời đòi phía Philippines điều tra vụ việc nhanh chóng và triệt để.

Ngoài ra Trung Quốc cũng bày tỏ lời chia buồn sâu sắc về cái chết của ngư dân Đài Loan trong sự cố. Chưa hết, tờ Hoàn cầu Thời báo ngày 10/5 cũng đăng một bài xã luận dài cáo buộc hành vi của Philippines là nhằm vào Trung Quốc đồng thời “xúi” Đài Bắc "xử rắn" với Manila.

Thậm chí, Hoàn cầu Thời báo còn kêu gọi hải quân Trung Quốc tăng cường hiện diện tại Biển Đông hòng kiềm chế Philippines, giữ gìn an ninh và ổn định khu vực.

Bình luận về các động thái trên của Trung Quốc, nhà phân tích Đài Loan kỳ cựu nhấn mạnh, chiến dịch “mặt trận thống nhất” mà Bắc Kinh sử dụng trong “cuộc chiến giành lấy những trái tim và khối óc” của nhân dân Đài Loan được cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vạch ra từ năm 2008.

Theo ông Lin, các ưu tiên của “chiến dịch hiểm độc” trên của Bắc Kinh là bảo vệ quyền và lợi ích của “các đồng bào Đài Loan”. Nhà phân tích nhấn mạnh, Trung Quốc đã rất thành thục trong việc thúc đẩy chiến lược toàn cầu của họ đồng thời có nhiều kế hoạch hành động để ứng phó với các tranh chấp và xung đột tại Biển Đông cũng như Biển Hoa Đông.

Ông Lin dẫn tuyên bố mới đây của La Viện, một thiếu tướng 'diều hâu' của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) nói rằng, hai  bờ eo biển Đài Loan nên “bắt tay hợp tác” cùng nhau bảo vệ chuỗi đảo trên Biển Đông. Đồng thời, La Viện nhấn mạnh, nếu Philippines hay Việt Nam “xâm lược đảo Thái Bình” (đảo Ba Đình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã bị Đài Loan dùng vũ lực chiếm) hiện thuộc quyền kiểm soát của Đài Bắc, PLA ngay lập tức phải can thiệp và “song kiếm hợp bích” với chính quyền Mã Anh Cửu để bảo vệ lợi ích chung của “quốc gia Trung Quốc” trong khu vực.  

Liên hệ tất cả những mưu đồ và hành động trên của Trung Quốc với các nỗ lực khích động mới nhất của nước này trong sự cố ngư dân Đài Loan bị bắn chết, nhà phân tích Lin cảnh báo, chính quyền Mã Anh Cửu đang đối mặt với những thách thức lớn để đạt được và duy trì thái độ và cách ứng xử cân bằng, hợp lý trong quan hệ với Trung Quốc, Philippines và Mỹ.

Wong Ming-hsien, Giám đốc của Viện sau đại học về nghiên cứu chiến lược và các vấn đề đối ngoại thuộc Đại học Tamkang đồng tình với quan điểm của nhà phân tích Lin. Ông Wong đồng thời cũng nhấn mạnh, Đài Loan hiện cần vạch ra một chiến lược an ninh khu vực khôn ngoan.

“Từ sự cố trên, chúng ta cần và nên suy nghĩ về cách củng cố và tăng cường các chiến lược của chúng ta đối với an ninh quốc gia và sự ổn định của khu vực”, ông Wong nhấn mạnh.

Trong một động thái liên quan đến sự cố ngư dân Đài Loan bị bắn chết, Philippines hôm qua đã đình chỉ công tác của 11 viên chức vì trách nhiệm liên quan của họ đối với vụ việc. Trong một cuộc họp báo để giải thích về sự cố, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines (PCG), Rodolfo Disorena cho biết, những người bị đình chỉ công tác là viên chức của PCG và Cục Thủy sản nước này. Đồng thời, Manila cũng hứa hẹn điều tra “minh bạch và công bằng” để làm sáng tỏ sự cố bên cạnh việc bày tỏ sự cảm thông và hối tiếc đối với gia đình người quá cố. Các động thái trên được cho là sự thừa nhận sai phạm và trách nhiệm của phía Philippines đối với sự cố.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU




Bạch Dương

Bình luận(0)