Đài Loan trừng phạt Philippines sau vụ bắn chết ngư dân

Google News

(Kiến Thức) - Đài Bắc sẽ cân nhắc các biện pháp trừng phạt Philippines, nếu Manila không xin lỗi về vụ bắn chết một ngư dân Đài Loan.

Nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu đe dọa trừng phạt Philippines về sự cố bắn chết ngư dân Đài Loan hôm 9/5.

Nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu nhấn mạnh Đài Bắc sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Philippines nếu Manila không chính thức lên tiếng xin lỗi về vụ bắn chết một ngư dân Đài Loan. Ông cũng yêu cầu phía Philippines cam kết không bao giờ lặp lại sự cố như trên.

“Philippines phải xin lỗi, bắt kẻ giết người và bồi thường thiệt hại về người và tài sản cho gia đình ngư dân bị hại”, ông Mã tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Đài Loan cho biết ông đã bị sốc khi nghe tin ngư dân tàu cảnh sát biển Philippines nã súng, bắn chết một ngư dân Đài Loan ngày 9/5 tại khu vực mà các vùng đặc quyền kinh tế của hai bên chồng chéo nhau.

Ông Mã nhấn mạnh, việc các viên chức thực thi pháp luận sử dụng vũ lực quá mức là trái phép, vi phạm pháp luật của bất cứ quốc gia nào. Theo đó, hành động nã súng vào tàu cá không vũ trang của Philippines là vô nhân đạo và tàn nhấn.

"Nếu chính phủ Philippines không đưa ra các phản ứng tích cực trong vòng 72 giờ. Đài Loan sẽ đóng băng mọi tài khoản của các lao động nước này. Đồng thời, Đài Bắc sẽ đình chỉ nhập khẩu lao động Philippines, triệu đại diện ngoại giao của Đài Loan ở Philippines về nước và trục xuất đại diện Philippines  ở Đài Bắc", tuyên bố đăng tải trên cổng thông tin điện tử của chính quyền Đài Loan mạnh mẽ cảnh báo.

Về phía Philippines, chính phủ nước này đã bày tỏ sự cảm thông với gia đình ngư dân Đài Loan vừa thiệt mạng nhưng tuyên bố không xin lỗi về sự cố. Lý do là, theo Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines, cơ quan phải chịu trách nhiệm trực tiếp đối với sự cố, tàu của họ đã buộc phải nổ súng để tự vệ do bị tàu cá Đài Loan khiêu khích trước và nhiều lần đâm vào tàu của họ.

Theo nhà lãnh đạo Mã, thái độ của Philippines đã làm dấy lên sự phẫn nộ của công chúng Đài Loan. Ông Wu Den-Yih, người đứng đầu nội các Đài Loan cho biết, nhân dân Đài Loan sẽ ủng hộ bất cứ biện pháp cứng rắn nào của chính phủ để buộc Philippines phải xin lỗi và chịu trách nhiệm đối với hành vi sai trái của họ. Đồng thời, nhân dân Đài Loan sẽ không dung thứ cho bất cứ sự cố tương tự nào lặp lại lần nữa.

Đài Bắc tạm đình chỉ giao lưu, trao đổi với Philippines
Tàu cá Đài Loan Kuang Ta Hsing số 28 bị tàu Phillipines bắn hôm 9/5 neo đậu tại cảng trước khi xảy ra sự cố.

Cùng thời điểm với cảnh báo trừng phạt Philippines của nhà lãnh đạo họ Mã, chính quyền Đài Bắc tuyên bố loại Manila ra khỏi một cuộc đua thuyền rồng sắp tới đồng thời quyết định đình chỉ mọi trao đổi cấp thành phố với nước láng giềng.

Trong một tuyên bố, chính quyền Đài Bắc cho biết, họ đã rút lại lời mời thành phố Manila và Quezon của Philippines tham dự hội đua thuyền rồng dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới.

Thị trưởng Đài Bắc Hau Lung-bin, trước đó một ngày lên án vụ nổ súng và nhấn mạnh, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Đài Loan phải tăng cường bảo vệ, hỗ trợ các tàu cá hoạt động trong khu vực suốt ngày đêm. Đồng thời Không quân và Hải quân Đài Loan cũng phải tham gia vào hoạt động này, sẵn sàng đáp trả bất cứ cuộc gọi nào vào mọi thời điểm trong ngày.

Ngoài ra, ông Hau cũng đề nghị chính phủ đình chỉ thuê lao động Philippines nếu chính phủ nước này xử lý qua loa vụ việc. Tuy nhiên, Thị trưởng Đài Bắc cũng kêu gọi người dân Đài Loan kìm chế, tránh có những hành động quá khích đối với người nước ngoài và đặc biệt là người Philippines đang sống và làm việc tại đây.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Bạch Dương

Bình luận(0)