Phe nổi dậy Syria quay sang “cắn xé lẫn nhau”

Google News

Giữa lúc quân chính phủ Syria liên tiếp thắng trận, phe nổi dậy càng ngày càng lục đục và quay sang “cắn xé lẫn nhau”.

 Phiến quân Syria bắt đầu lục đục.

Một làn sóng bắt cóc “ăn miếng trả miếng” giữa các nhóm chiến binh Hồi giáo đối đầu nhau ở thành phố phía bắc Aleppo đang dẫn đến tình trạng “huynh đệ tương tàn” trong nội bộ phe nổi dậy Syria.

Cuộc chiến giữa “những kẻ cùng phe”


Các nhà hoạt động hôm 18/5 cho biết, bất hòa trong phe nổi dậy Syria đang có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến quy mô giữa “những người cùng phe”. Mới đây, đã có ít nhất 4 chiến binh thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa các phe nhóm nổi dậy.
 
Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh - ông Rami Abdul-Rahman -cho biết, một liên minh các phe nhóm nổi dậy có tên Hội đồng Pháp lý cáo buộc một nhóm đối lập có vũ trang khác là Ghurabaa al-Sham phá hoại và cướp bóc các nhà máy ở khu công nghiệp của Aleppo. Aleppo là thành phố lớn nhất cũng là trung tâm thương mại của Syria. Đây là nơi đang bị chia đôi với một bên nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy và một bên là sự quản lý của chính phủ.
 
Theo lời ông Abdul-Rahman, căng thẳng giữa các phe nhóm nổi dậy đang tăng lên ở những khu vực nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng này, hầu hết ở phía Đông thành phố Aleppo.
 
Hai nhóm Hội đồng Pháp lý và Ghurabaa al-Sham đã mâu thuẫn với nhau nặng nề đến mức leo thang thành một cuộc xung đột hôm 14/5. Cuộc giao tranh giữa người trong nhà này đã khiến 4 thành viên nổi dậy của nhóm Hội đồng Pháp lý thiệt mạng, ông Abldul-Rahman cho hay. Cũng theo ông này, Hội đồng Pháp lý hiện đang giam giữ hàng chục thành viên của nhóm Ghurabaa al-Sham.
 
Nhà hoạt động Mohammed Saeed ở Aleppo cho biết, nhóm Ghurabaa al-Sham đã rút các chiến binh của họ ra khỏi nhiều khu vực, trong đó có cả khu công nghiệp, ở Aleppo đồng thời đã thả hết các thành viên của Hội đồng Pháp lý mà họ từng bắt giữ trước đó.
 
"Tình hình ở Aleppo đang rất căng thẳng”, ông Abdul-Rahman nhận định. Ông này cũng cho biết thêm, nhóm Ghurabaa al-Sham đã cảnh báo sẽ đưa một số thành viên của họ từ bên ngoài thành phố vào chiến đấu chống lại nhóm Hội đồng Pháp lý ở Aleppo nếu các thành viên của họ không được trả tự do.
 
Trong khi nhóm Ghurabaa al-Sham đã phóng thích tất cả các thành viên của nhóm Hội đồng Pháp lý thì nhóm này lại kiên quyết không chịu thả tự do cho các thành viên của nhóm Ghuarbaa al-Sham.
 
Nhóm Hội đồng Pháp lý là một tổ chức kết hợp giữa các phe nhóm nổi dậy gồm Tawheed Brigade, al-Sham Liberals và Jabhat al-Nusra — một trong những nhóm chiến đấu hiệu quả nhất trong phe nổi dậy Syria nhưng lại có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda.
 
"Nhiều người đang lo ngại một cuộc chiến giữa chính những phe nhóm trong lực lượng nổi dậy sẽ bùng nổ ở thành phố Aleppo”, nhà hoạt động Saeed cho biết.

Thông tin về việc phe nổi dậy mâu thuẫn, chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đã có từ lâu và nó là một trong những lý do chính cản trở sự giúp đỡ của các cường quốc phương Tây cho lực lượng này.
 
Quân Assad liên tục gặt hái thắng lợi
 
Lợi thế trong cuộc nội chiến ở đất nước Syria có vẻ ngày càng nghiêng về phía lực lượng của Tổng thống Assad. Quân đội Syria hôm qua lại tiếp tục giành chiến thắng trên chiến trường ở một số khu vực phía Nam và phía Bắc. Trong khi đó, phe nổi dậy đang tìm cách tấn công vào một loạt thành phố ở miền trung Syria.
 
Hãng tin SANA dẫn lời một nguồn tin quân sự Syria cho biết, quân đội trung thành với Tổng thống Assad đã tấn công nhóm chiến binh của Mặt trận Nusra có liên quan đến Al-Qaeda ở khu vực ngoại ô Adra, thủ đô Damascus, giết chết và làm bị thương hàng chục “kẻ khủng bố”. Chính quyền Syria thường dùng cụm từ “khủng bố” để nói về phe nổi dậy.
 
Ở khu vực nông thôn của thủ đô Damascus, hãng tin SANA cho hay, quân đội đã phá hủy được nhiều cứ điểm của lực lượng nổi dậy ở các khu vực gồm Hajar al-Aswad, Sbeineh, Douma, Harasta, al-Rihan, al-Mleiha, al- Zabadani, Adra, al-Nabek và Yabroud.
 
Ở tỉnh phía nam Daraa, quân đội cũng đã đột kích vào một loạt căn cứ của phe nổi dậy ở Sahm al-Golan, al- Shajarra, Nafe'a, Harash, Jbatta al-Khashab, Khan al-Sheih và giết chết nhiều chiến binh nổi dậy.
 
Quân của ông Assad cũng gây tổn thất nặng nề cho lực lượng nổi dậy ở thành phố miền trung Homs và khu vực nông thôn ở đây, SANA đưa tin. Ngoài ra, chiến dịch của quân đội còn tập trung vào các vùng al-Houleh, al-Rastan, Deir Foul, Jouret al-Shiyah và al-Waer.
 
Ở thành phố Aleppo, quân chính phủ cũng tiêu diệt được nhiều chiến binh nổi dậy ở khu vực xung quanh nhà tù trung tâm của thành phố, sân bay Mannegh và khu vực al-Layramoun.
 
Ở phía tây bắc, quân đội giành lại được quyền kiểm soát thị trấn Tal Salmo ở thành phố Idlib.
 
Cuộc nổi dậy chống lại chính quyền của Tổng thống Assad đã bùng lên hồi tháng 3 năm 2011 và nhanh chóng leo thang thành một cuộc nội chiến ác liệt và đẫm máu.

Sau hơn 2 năm, đã có hơn 70.000 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ quyết liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Theo VnMedia

Bình luận(0)